Công tác dân số ở xã Nghĩa Phú: Chuyển biến tích cực

10:11, 17/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ xã có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên chiếm tỷ lệ khá cao, nay xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) trở thành điểm sáng trong thực hiện chính sách DS-KHHGĐ ở vùng biển.

TIN LIÊN QUAN

Phần lớn người dân ở xã Nghĩa Phú sống bằng nghề biển. Từ lâu tư tưởng sinh con trai để có lao động đi biển ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người. Đây là nguyên nhân dẫn đến những năm trước đây, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở Nghĩa Phú chiếm 25-30%. Trước tình hình đó, Đảng ủy xã Nghĩa Phú đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện chính sách DS/KHHGĐ, xây dựng nghị quyết và yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Phụ nữ Nghĩa Phú lao động để đảm bảo thu nhập gia đình.
Phụ nữ Nghĩa Phú lao động để đảm bảo thu nhập gia đình.


 Đặc biệt từ năm 2010, Đề án 52 về kiểm soát dân số các vùng biển, đảo được triển khai đến tận các thôn trên địa bàn xã. Đảng ủy xã chỉ đạo từng chi bộ thôn xây dựng nghị quyết thực hiện, trong đó phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên; mặt trận, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền trong nhân dân. Công tác dân số là tiêu chí đánh giá chi bộ trong sạch vững mạnh, thôn văn hóa, gia đình văn hóa. Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, giáo dục thay đổi hành vi, tăng cường dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ ở xã Nghĩa Phú được đẩy mạnh.

Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, các cộng tác viên dân số của xã đã kiên trì “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Nhờ đó nhiều gia đình sinh con một bề là gái và những gia đình có người đi biển đã nhận thức được tầm quan trọng của việc dừng lại ở 2 con để nuôi con khỏe, dạy con ngoan. Vợ chồng chị Huỳnh Thị Ngọc Huệ (40 tuổi, ở thôn Thanh An) là một điển hình trong thực hiện tốt chính sách DS/KHHGĐ. Vợ chồng chị Huệ có 2 con gái (một cháu học lớp 4, một cháu học lớp 10). Cả hai cháu đều chăm ngoan, học giỏi. “Con trai, con gái gì cũng như nhau. Nếu gia đình nuôi dạy tốt, các cháu sẽ trở thành người có ích cho gia đình và xã hội”, chị Huệ nói. Nhờ làm tốt công tác dân số nên tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên ở xã Nghĩa Phú giảm xuống còn 17% và tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên là 0,8%.

Cùng với chiến dịch truyền thông công tác dân số hằng năm, cán bộ y tế xã thực hiện tư vấn trực tiếp và tư vấn tại cộng đồng để cung cấp kiến thức, kỹ năng thực hành, phòng chống bệnh tật cho các nhóm phụ nữ, nhất là phụ nữ trong độ tuổi sinh con. Bà Nguyễn Thị Thu Hoa, cán bộ chuyên trách dân số xã Nghĩa Phú, phấn khởi nói: “Công tác dân số của xã có sự chuyển biến tích cực. Không chỉ đạt mục tiêu giảm sinh mà còn giảm tỷ lệ tử vong bà mẹ, tử vong sơ sinh, tử vong trẻ em, nạo phá thai... Người dân ngày càng nâng cao nhận thức về thực hiện chính sách DS/KHHGĐ và chăm sóc tốt sức khỏe, chất lượng dân số ở địa phương từng bước được nâng cao”.

Bài, ảnh: T. PHONG
 


.