​WHO cung cấp thuốc đặc trị từ máu bệnh nhân Ebola cho châu Phi

08:10, 22/10/2014
.

Rạng sáng 22-10, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố sẽ cung cấp huyết thanh sản xuất từ máu của người khỏi bệnh Ebola cho Liberia, quốc gia bị dịch Ebola tàn phá nặng nề nhất.  
 

Nhân viên y tế Mỹ đo thân nhiệt hành khách từ Tây Phi tại sân bay
Nhân viên y tế Mỹ đo thân nhiệt hành khách từ Tây Phi tại sân bay


Theo BBC, phát biểu tại Geneva (Thụy Sĩ) bác sĩ Marie Paule Kieny, đại diện WHO, cho biết huyết thanh từ máu người khỏi bệnh Ebola sẽ có mặt ở Liberia trong vài tuần tới. Bà cho biết WHO cũng đang nỗ lực sản xuất thuốc và vắc xin chống Ebola để sử dụng vào đầu năm 2015.

Các chuyên gia y tế cho rằng trong máu của những người khỏi bệnh Ebola có chứa các kháng thể chống lại virút nguy hiểm này. Ở Mỹ, bác sĩ Ken Brantly từng sống sót sau khi bị nhiễm Ebola đã hiến máu cho ba người bệnh, trong đó có nữ y tá gốc Việt Nina Phạm. Hiện Nina Phạm đang phục hồi tốt.

Nữ y tá Tây Ban Nha Teresa Romero, người đầu tiên nhiễm virút Ebola cũng được điều trị bằng phương pháp này và đã khỏi bệnh. Dù vậy, bác sĩ Kieny cho biết phương pháp trị liệu này cũng có một số rủi ro. WHO đã đưa ra các hướng dẫn cụ thể. Bất kỳ ai hiến máu sẽ phải xét nghiệm HIV và viêm gan.

Bà Kieny cũng tiết lộ WHO sẽ tổ chức thử nghiệm hai loại vắc xin chống Ebola trong hai tuần tới. Mục tiêu thử nghiệm là xác định xem các loại vác xin này có an toàn với con người hay không. WHO có thể sẽ triển khai sử dụng vác xin vào tháng 12-2014 hoặc tháng 1-2015.

Hiện dịch Ebola vẫn đang diễn biến phức tạp ở Tây Phi. Theo Reuters, mới đây nhà chức trách Sierra Leone đã ban bố lệnh giới nghiêm ở thị trấn miền đông Koidu sau khi bạo động xảy ra. Một người dân địa phương không cho phép nhân viên y tế đưa bà cụ 90 tuổi đi xét nghiệm.

Căng thẳng leo thang và nhiều người dân Koido đã đụng độ dữ dội với cảnh sát. Ít nhất hai người bị bắt chến trong vụ đụng độ.

Tại Mỹ, chính quyền thông báo hành khách từ Guinea, Sierra Leone và Liberia sẽ chỉ được đến Mỹ tại năm sân bay lớn  là JFK ở New York, Newark ở New Jersey, Washington Dulles, Atlanta, and O'Hare ở Chicago.

Đây là các sân bay mà nhà chức trách Mỹ đã triển khai chương trình quét thân nhiệt hành khách cực kỳ nghiêm ngặt. Khảo sát của Reuters/Ipsos cho thấy đa phần người Mỹ ủng hộ việc chính phủ cấm đi lại tới Tây Phi để ngăn dịch Ebola.



NGUYỆT PHƯƠNG/Báo Tuổi trẻ


.