Hiệu quả từ mô hình phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên

01:10, 22/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Câu lạc bộ (CLB) phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên ở các địa phương trong tỉnh ra đời đã mang lại hiệu quả cao trong thực hiện chính sách DS-KHHGĐ.

TIN LIÊN QUAN

Đến nay, mô hình CLB phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên có ở 184 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Ông Nguyễn Văn Quang-Chi cục phó Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết, năm 2010 sự mất cân bằng giới khi sinh ở tỉnh ta tương đối cao (117 nam/100 nữ), xếp vào tốp 10 tỉnh, thành có tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh cao nhất nước. Đây là vấn đề đáng lo ngại, ảnh hưởng đến cơ cấu dân số và hệ lụy cho xã hội trong tương lai. Do đó, ngành dân số tập trung triển khai Đề án giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Trong đó, chú trọng xây dựng CLB phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên.

 

Chất lượng dân số sẽ được nâng cao nếu các địa phương thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ.. Ảnh TL
Chất lượng dân số sẽ được nâng cao nếu các địa phương thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ.. Ảnh TL


“Sinh ít con để xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” là phương châm hoạt động của CLB. Hằng quý trong những buổi sinh hoạt, ban chủ nhiệm các CLB phối hợp với Chi hội phụ nữ tuyên truyền vấn đề chăm sóc sức khoẻ sinh sản, biện pháp KHHGĐ, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình...  

Nhờ đó, thành viên CLB nâng cao hiểu biết về chính sách DS-KHHGĐ, kinh nghiệm chăm sóc và nuôi dạy con. CLB còn là nơi để chị em gặp gỡ, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế gia đình bằng nhiều hình thức như: Giúp cây, con giống; ngày công lao động, phân bón và trao đổi kiến thức chăn nuôi, trồng trọt. Nhiều thành viên CLB còn giúp những hộ phụ nữ nghèo vay vốn không lấy lãi. Hơn 3 năm qua, CLB này ở các địa phương đã tổ chức sinh hoạt gần 1.000  đợt, thu hút hàng nghìn chị em phụ nữ tham gia, thu hút nhiều cặp vợ chồng tham gia, nhất là những gia đình sinh con một bề.

Thôn Phú Châu, xã Hành Đức (Nghĩa Hành) là một trong những địa phương thực hiện hiệu quả mô hình CLB phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên. Để giúp hội viên có điều kiện vượt qua khó khăn, đầu tư phát triển sản xuất, ban chủ nhiệm CLB tạo điều kiện để chị em vay vốn với lãi suất ưu đãi từ nguồn Ngân hàng Chính sách Xã hội, với tổng số tiền 100 triệu đồng. Ngoài ra, thành viên trong CLB đã góp vốn với số tiền hơn 30 triệu đồng để giúp những chị có hoàn cảnh khó khăn đầu tư sản xuất, chăn nuôi.

Chị Nguyễn Thị Hề, được CLB hỗ trợ vay vốn, phấn khởi nói: “Nhờ có CLB này mà gia đình tôi có cuộc sống ổn định hơn. Chị em trong CLB đoàn kết, chia sẻ khó khăn trong cuộc sống”. Cuộc sống của gia đình chị Hề trước đây rất khó khăn. Từ nguồn vốn CLB hỗ trợ, chị đã đầu tư chăn nuôi heo, nâng cao thu nhập gia đình. Điều đáng nói nữa là, vợ chồng chị hiểu biết hơn về chính sách dân số nên đã dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt.

Ông Nguyễn Văn Quang nhận định, mô hình CLB phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Chênh lệch giới tính khi sinh được khống chế qua từng năm. Đến nay, tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh giao động ở mức 111nam/100 nữ.

Tuy nhiên, theo bà Huỳnh Thị Nghị-Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Bình Sơn, thì việc mỗi xã chỉ thành lập 1 CLB phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên là chưa thể huy động hết chị em phụ nữ tham gia. Các cơ quan chức năng  cần quan tâm hỗ trợ kinh phí để nhân rộng mô hình, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ hơn trong cộng đồng.

KN
 


.