Giúp trẻ giảm nguy cơ cận thị

03:09, 24/09/2014
.

Theo các chuyên gia của Đại học Cambridge (Anh) cho biết, trẻ em có nhiều thời gian hoạt động ngoài trời sẽ giảm thiểu nguy cơ bị cận thị.

Theo các chuyên gia của Đại học Cambridge (Anh) cho biết, trẻ em có nhiều thời gian hoạt động ngoài trời sẽ giảm thiểu nguy cơ bị cận thị. Qua phân tích 8 công trình nghiên cứu đã cho thấy, cứ tăng thêm một giờ chơi ngoài trời mỗi tuần, thì nguy cơ trẻ phải đeo kính cận giảm đi 2%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng môi trường sống xung quanh mà chật hẹp sẽ dẫn đến chứng cận thị. Ngược lại, các hoạt động ngoài trời giúp bảo vệ trẻ khỏi ảnh hưởng không tốt này. Theo các chuyên gia nhãn khoa, ánh sáng mặt trời có khả năng giảm thiểu chứng cận thị bằng cách giúp não tiết ra một chất hóa học được cho là ngăn chặn tốc độ lão hóa của mắt. Việc tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên và dành thời gian quan sát vật thể ở xa có thể là tác nhân quan trọng nhất. Ngoài ra, có thể còn do việc chơi ngoài trời khiến trẻ ít khi phải nhìn gần, tiếp xúc với ánh sáng cực tím tự nhiên và gia tăng các hoạt động thể chất.
 

Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời giúp trẻ ngăn ngừa tật cận thị.
Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời giúp trẻ ngăn ngừa tật cận thị.


Chứng cận thị là do mắt phát triển quá thể. Tốc độ phát triển (hay lão hóa) của mắt sẽ gia tăng từ 15 - 20 hay 25% trong khoảng thời gian 30 năm. Cho đến nay, nhóm nghiên cứu này vẫn chưa tìm ra lời giải đáp rõ ràng cho việc làm thế nào các hoạt động ngoài trời lại có thể giúp bảo vệ mắt con người khỏi bị cận thị. Nhưng họ cho rằng bức xạ của ánh sáng mặt trời làm cho mắt không bị lão hóa nhanh chóng.

Bên cạnh đó, cận thị của đôi mắt có liên quan đến dinh dưỡng. Theo một kết quả nghiên cứu, những người bị cận thị đều thiếu 2 nguyên tố chính đó là crôm và canxi. Hai chất này ảnh hưởng đến sự điều tiết áp lực của mắt, là nguyên nhân gây ra tật cận thị.Các loại khoáng chất, vitamin A, vitamin B2 chính là những chất bổ của đôi mắt. Vitamin A giúp mắt nhìn rõ trong bóng tối. Thiếu vitamin A, mắt sẽ bị quáng gà, giảm thị lực, nhất là đối với người đọc sách, làm việc với máy vi tính nhiều. Vitamin B2 tham gia vào sự trao đổi sắc tố ở võng mạc mắt, làm cho mắt thích nghi với ánh sáng.

Vì vậy, để ngăn ngừa cận thị cho trẻ, cần áp dụng những nguyên tắc sau:

Đảm bảo đủ ánh sáng khi trẻ học trong lớp hoặc ở nhà.

Kích thước bàn, ghế phù hợp với tuổi và chiều cao của trẻ.

Duy trì cho trẻ một tư thế học tập khoa học: Ngồi thẳng lưng, đầu cúi 10 - 15 độ. Khoảng cách từ mắt đến sách vở trên bàn học là 25cm.

Tập cho trẻ có chế độ nghỉ ngơi cho mắt hợp lý: Ngồi cách màn hình vi tính từ 45cm đến 60cm. Cần nghỉ ngơi 5 - 10 phút sau mỗi 30 - 40 phút học tập trên máy vi tính. Xem ti-vi hoặc chơi trò chơi điện tử không quá 2 giờ/ngày.

Cần đảm bảo ngủ 8 - 10 giờ mỗi ngày. Không nằm, quỳ để đọc hoặc viết bài. Không đọc khi đang ngồi trên ôtô, hoặc trong ánh sáng yếu. Điều quan trọng khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời giúp ngăn ngừa tật cận thị.
 

Theo Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa/SK&ĐS

 


.