Nỗi niềm khi Bệnh viện Dầu khí Dung Quất sắp ngừng hoạt động

03:08, 20/08/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 17.9 tới, Bệnh viện Dầu khí Dung Quất sẽ chính thức ngừng hoạt động, chờ bàn giao lại cho UBND tỉnh Quảng Ngãi. Hiện vấn đề khám, chữa bệnh cho người dân và giải pháp đối với các lao động đang làm việc tại bệnh viện đang được đặt lên hàng đầu.
Người dân phải đi khám bệnh ở nơi khác
 
Bệnh viện Dầu khí Dung Quất được chuyển cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam quản lý, điều hành hoạt động cách đây hơn 3 năm. Kể từ đó, cổ đông chính là Công ty Bảo hiểm dầu khí Việt Nam (PVI) và 2 cổ đông khác đã đầu tư khoảng 12 tỷ đồng để trang bị nhiều máy móc hiện đại như: Máy điện tim, siêu âm, máy lọc thận… Vui mừng vì có bệnh viện hiện đại vào loại bậc nhất tỉnh ở ngay gần nhà, người dân ở 9 xã khu đông huyện Bình Sơn đã không còn cảnh khăn gói đi khám bệnh ở xa. Số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện cũng vì thế tăng lên gấp 3-4 lần.
 
Thế nhưng, nay nhân dân địa phương lại bồn chồn vì thông tin bệnh viện sắp ngừng hoạt động. Bà Nguyễn Thị Mến, ngụ ở thôn Vạn Tường, xã Bình Hải đang nằm điều trị nội trú tại bệnh viện, than thở: Nghe đâu bệnh viện sắp đóng cửa rồi. Tôi thấy lo quá. Rồi lỡ mai mốt đau bịnh không biết đi khám ở đâu. Nếu lên Bệnh viện Đa khoa Bình Sơn thì bất tiện đủ thứ, vừa xa nhà, lại vừa tốn kém.

 

17.9 tới, Bệnh viện Dầu khí Dung Quất sẽ ngừng hoạt động
Ngày 17.9 tới, Bệnh viện Dầu khí Dung Quất sẽ ngừng hoạt động.
 
Mặc cho sự lo lắng của người dân địa phương, việc bệnh viện ngừng hoạt động là bất khả kháng. “Tuy được trang bị đầy đủ, nhưng năm nào bệnh viện cũng bị lỗ khoảng 10 tỷ đồng. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tập trung phát triển chỉ ở 5 lĩnh vực, trong đó lại không có y tế. Vì thế chúng tôi buộc phải ngừng hoạt động để giao lại cho UBND tỉnh Quảng Ngãi”- Ông Nguyễn Phú Minh- Tổng Giám đốc Công ty CP Bệnh viện Dầu khí Việt Nam cho hay.
 
Theo ông Minh, trước khi bàn giao cho tỉnh Quảng Ngãi thì bệnh viện buộc phải ngừng hoạt động vào ngày 17.9 để hạn chế rủi ro tài chính. “Nếu còn tiếp tục hoạt động thì mỗi tháng chúng tôi phải tiếp tục chi 500-600 triệu đồng để trả lương cho cán bộ, nhân viên y tế”- ông Minh bộc bạch.
 
Trước tình hình này, Sở Y tế Quảng Ngãi đã có cuộc họp với các sở, ngành liên quan và Bệnh viện Đa khoa huyện Bình Sơn, Trung tâm Y tế huyện để bàn phương án kịp thời giải quyết khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn.
 
Ông Nguyễn Tấn Hùng- Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Chúng tôi đã thống nhất phương án chuyển tất cả 16.000 thẻ bảo hiểm y tế với nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện Dầu khí Dung Quất về khám chữa bệnh tại các trạm y tế xã và Bệnh viện Đa khoa huyện Bình Sơn bắt đầu từ 15.9 tới. Về phần việc bàn giao Bệnh viện Dầu khí Dung Quất, chúng tôi đang đợi chủ trương của UBND tỉnh để thực hiện. 
 
Bắt buộc chấm dứt hợp đồng với người lao động
 
Hiện Bệnh viện Dầu khí Dung Quất có 99 cán bộ, nhân viên y tế đang làm việc theo hợp đồng lao động ngắn hạn và dài hạn. Điều nan giải hiện nay là phải đưa ra giải pháp vừa hợp lý vừa hợp tình đối với người lao động tại bệnh viện.
 
Bệnh viện Dầu khí Dung Quất sẽ chấm dứt hợp đồng lao động đối với cán bộ, nhân viên theo 2 đợt
Bệnh viện Dầu khí Dung Quất sẽ chấm dứt hợp đồng lao động đối với cán bộ, nhân viên theo 2 đợt.
 
Ông Nguyễn Phú Minh khẳng định: Bệnh viện Dầu khí Dung Quất đang hoạt động theo luật doanh nghiệp nên bệnh viện có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động theo đúng pháp luật.
 
Điều đó có nghĩa rằng, đối với các lao động có hợp đồng lao động 12-36 tháng sẽ được thông báo chấm dứt hợp đồng trước 30 ngày. Lao động có hợp đồng không xác định thời hạn được thông báo chấm dứt trước 45 ngày. Theo đó, kể từ ngày 12.9, Bệnh viện sẽ cho các cán bộ, nhân viên có hợp đồng từ 12-36 tháng nghỉ việc đợt 1. Đợt 2 sẽ diễn ra vào ngày 27.9. Riêng 21 trường hợp lao động là phụ nữ nuôi con nhỏ,  người đang có chế độ thai sản… sẽ không bị chấm dứt hợp đồng.
 
Để bảo vệ quyền lợi của người lao động, Bệnh viện Dầu khí Dung Quất cũng đã tiến hành thực hiện một số giải pháp tạm thời. Ông Nguyễn Phú Minh chia sẻ: Đến khi kết thúc hợp đồng, chúng tôi vẫn đóng BHXH đầy đủ cho người lao động để họ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp sau khi bệnh viện ngừng hoạt động.
 
Bên cạnh đó, Bệnh viện cho phép nhân viên, cán bộ y tế kể từ bây giờ có thể viết đơn xin nghỉ việc không lương. Chờ đến sau khi chính thức bàn giao cho UBND tỉnh, toàn bộ số lao động này sẽ được chuyển cho cơ quan quản lý mới quyết định.
 
Trước tình hình này, cả lãnh đạo lẫn nhân viên, cán bộ tại bệnh viện tha thiết mong bệnh viện sớm được bàn giao. Về phần người dân địa phương, họ cũng hy vọng có thể sớm đi khám, chữa bệnh trở lại tại bệnh viện gần nhà để tận dụng những trang thiết bị hiện đại tại bệnh viện.
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

.