Nghĩa tình người thầy thuốc nơi đảo xa

06:07, 10/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vượt qua chặng đường khó khăn, đoàn y bác sĩ Bệnh viện Quân y 17 đến với những người dân nghèo của huyện đảo Lý Sơn với tình cảm của những bộ đội Cụ Hồ, hết lòng vì nhân dân phục vụ.

Điểm đến đầu tiên của đoàn là xã An Bình, xã nghèo nhất của huyện đảo Lý Sơn. Đời sống kinh tế người dân nơi đây rất khó khăn, điều kiện trang thiết bị y tế, thuốc men thiếu thốn, cho nên việc các y, bác sĩ đến với họ là việc làm rất ý nghĩa, thắt chặt tình quân dân cá nước. Tuy đã già yếu, việc đi lại sinh hoạt hằng ngày gặp nhiều khó khăn nhưng bà Đặng Thị Lũy ở xã An Bình khi nghe tin có đoàn về khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí bà đã cuốc bộ hơn 1km để được các y bác sĩ khám và điều trị cho mình. Cầm bịch thuốc trên tay bà Lũy vui mừng nói: “Tôi mừng lắm, khi được bác sĩ về khám bệnh cho thuốc, cảm ơn bộ đội rất nhiều”.

Đoàn Quân y 17 vận chuyển thuốc, trang thiết bị lên đảo.
Đoàn Quân y 17 vận chuyển thuốc, trang thiết bị lên đảo.


Các y, bác sĩ đã tận tình hướng dẫn, tư vấn cách ăn uống hợp vệ sinh, uống thuốc đúng cách, dặn dò ân cần cho người dân như những người thân trong gia đình. Nhiều người đến đây không phải để khám bệnh mà họ đến để được gặp, hỏi thăm và trò chuyện. Cụ ông Đặng Nhị cho biết: Hôm nay tôi không đi khám bệnh, mà đến gặp các bác sĩ để được trò chuyện, hỏi thăm và động viên anh em trong đoàn… Cũng chính những lời động viên và chia sẻ những khó khăn ấy là động lực để cán bộ nhân viên bệnh viện nỗ lực hết mình vượt qua khó khăn để phục vụ người dân ở đảo nghèo nơi đầu sóng, ngọn gió vững tâm, bám biển vươn khơi.

Sau khi khám chữa bệnh tại xã An Bình, 20 cán bộ y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 17 tiếp tục mang theo các trang thiết bị y tế và hàng trăm cơ số thuốc có giá trị để khám, chữa bệnh cho bà con 2 xã An Vĩnh và An Hải. Được tin có đoàn y, bác sĩ bệnh viện về khám và điều trị bệnh, người dân đến rất sớm để được tư vấn, khám bệnh. Bà Phan Thị Hàn ở thôn Tây xã An Vĩnh bị bệnh thoái hóa xương đã 7 năm, việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn, nhưng khi nghe tin đoàn Bệnh viện Quân y 17 về địa phương mình khám chữa bệnh bà đến rất sớm để được các bác sĩ khám và điều trị cho mình.

Các y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 17 khám, điều trị cho bệnh nhân ở đảo Lý Sơn.                 Ảnh: DUY KHANH
Các y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 17 khám, điều trị cho bệnh nhân ở đảo Lý Sơn. Ảnh: DUY KHANH


Trong đợt làm công tác dân vận lần này, các y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 17 với tinh thần hướng về biển đảo thân yêu, họ xem bà con như là người thân của mình. Cùng ăn, cùng ở với người dân trên đảo họ mới thấm thía với những khó khăn của người dân nơi đây, chính vì lẽ đó mà chuyến đi lần này của đoàn y bác sĩ Bệnh viện Quân y 17 còn thêm ý nghĩa hơn. Đối với thiếu tá, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng lần đầu tiên đến với người dân đảo Lý Sơn, chứng kiến sự vất vả, thiếu thốn của người dân đất đảo, anh đã đem hết tâm huyết và tình cảm của mình để khám bệnh cho người dân.

 Trong chuyến công tác lần này, anh cũng được gặp lại những bệnh nhân mà mình điều trị trước đây đến thăm hỏi, cảm ơn. “Nhìn thấy những bệnh nhân mà mình cứu chữa khỏe mạnh, đi lại bình thường tôi rất vui, vì mình đã giúp họ đỡ vất vả hơn” - bác sĩ Hưng tâm sự. Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Lữ  Thị Nàng, nhân viên nuôi quân, Ban CHQS huyện Lý Sơn là một trong số bệnh nhân mà bác sĩ Hưng điều trị. Nghe tin có bác sĩ đã mổ cho mình về khám bệnh cho người dân nghèo, chị đã dẫn con đến thăm hỏi và cảm ơn.

Trong thời gian 4 ngày ở Lý Sơn đoàn đã khám và điều trị cho 1.500 người dân, hướng dẫn nhân dân nơi đây cách phòng chống sốt rét; làm tốt công tác vệ sinh phòng dịch, ăn ở hợp vệ sinh, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, tư vấn sức khỏe.

Đại tá, bác sĩ Phạm Thị Vệ Hà – Chính ủy Bệnh viện Quân y 17 cho biết: Thời gian khám, chữa bệnh cho nhân dân huyện đảo Lý Sơn không nhiều, nhưng điều mà cán bộ, bác sĩ Bệnh viện Quân y 17 thấy được là sức sống mãnh liệt của người dân nơi đây luôn một lòng bám đảo, vươn khơi bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Chia tay những người dân nơi đây, đoàn chúng tôi lại tiếp tục trở về với công việc thường ngày của mình. Chuyến công tác lần này đã để lại cho bản thân tôi nói riêng, cũng như đối với các y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 17 một trải nghiệm khó quên. Họ đã vượt lên tất cả, với tinh thần hết lòng vì bệnh nhân, đến với bệnh nhân bằng tinh thần trách nhiệm, tận tụy và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân nơi đây, tạo mối đoàn kết gắn bó giữa bộ đội và người dân.

Duy Khanh

 


.