Phát hiện protein chống sốt xuất huyết

08:05, 24/05/2014
.

Các nhà khoa học tại Viện Dị ứng và Các bệnh truyền nhiễm quốc gia của Mỹ vừa phát hiện một loại protein có khả năng ngăn ngừa sự nhân bản của các ký sinh trùng sốt xuất huyết trong cơ thể.

Nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Science số ra ngày 22/5. Theo đó, các nhà khoa học đã tiến hành phân tích mẫu máu của 453 em bé 2 tuổi người Tanzania và phát hiện một loại protein có tên PfSEA-1 có khả năng ngăn chặn những tổn thương do ký sinh trùng sốt xuất huyết gây ra sau khi chúng xâm nhập vào các tế bào hồng cầu của vật chủ.

Sau khi tiến hành tiêm loại protein này cho 5 nhóm chuột thí nghiệm, các nhà khoa học nhận thấy PfSEA-1 giúp giảm thiểu mức độ ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể chuột, đồng thời giúp chúng sống sót lâu hơn so với những con không được tiêm phòng.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng tiến hành phân tích mẫu huyết tương của 138 nam giới trong độ tuổi từ 12-35 tuổi sống tại các khu vực có tỷ lệ mắc sốt xuất huyết cao ở Kenya.

Kết quả cho thấy những người sở hữu lượng kháng thể PfSEA-1 tổng hợp có nồng độ ký sinh trùng thấp hơn 50% so với những người không có các kháng thể này.

Từ những nghiên cứu trên, các nhà khoa học đi đến kết luận sự hiện diện của protein PfSEA-1 giúp cơ thể sản sinh và hình thành các kháng thể ngăn ngừa ký sinh trùng sốt xuất huyết nhân bản và phán tán khắp cơ thể.

Với việc phát hiện ra PfSEA-1, các nhà khoa học hy vọng có thể phát triển một loại vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết trong tương lai, giúp giảm thiểu số ca mắc và tử vong do căn bệnh nguy hiểm này.



 
Theo Nguyễn Thơ Báo Điện tử Chính phủ


.