Ngọt lành từ mướp

09:05, 11/05/2014
.

Trong nhiều loại rau củ có tác dụng giải nhiệt, mướp được nhiều người ưa thích do vị ngọt, mềm, lại có thể kết hợp với nhiều thực phẩm vừa bổ dưỡng, vừa ngon miệng.

 


Hấp lươn

Thịt lươn mát và giàu đạm, kết hợp với mướp, món ăn tuy thanh đạm nhưng rất bổ. Lươn chọn con vừa phải, bụng vàng lưng đen thì thịt mới chắc. Rửa sạch nhớt bằng muối và nước cốt chanh, lọc bỏ xương, cắt sợi vừa ăn. Nấm mèo ngâm nở cắt sợi. Mướp hương gọt bỏ vỏ, khoét ruột ở giữa để lại hai đầu. Bắc chảo dầu chờ nóng, cho tỏi và hành tím băm nhuyễn vào phi thơm, cho lươn vào xào sơ rồi cho tiếp nấm mèo vào, nêm gia vị rồi trút vào bụng mướp, đem hấp cách thủy, trái mướp vừa chín mới ngon. Rắc thêm tiêu và hành lá vào. Ăn nóng.



Nhồi tôm hấp xốt dầu hàu

Tôm nấu với mướp đã ngon, mướp nhồi tôm hấp không chỉ ngon mà còn đẹp mắt. Tôm rửa sạch ngâm với nước muối khoảng 15 phút cho săn thịt, bóc bỏ vỏ, bỏ đầu, giữ đuôi, rút chỉ đen trên lưng. Dùng dao nhỏ đâm xiên qua lưng tôm để tạo khe hở rồi nhét đuôi tôm qua khe hở, cho đuôi ló ra. Mướp gọt vỏ, cắt khúc, khoét bỏ ruột rồi đặt tôm vào, xếp lên đĩa đem hấp cách thủy. Mướp đừng để chín quá sẽ mềm không định hình được. Bắc chảo dầu phi thơm tỏi, cho dầu hàu và nước vào, nêm thêm đường, hạt nêm tùy khẩu vị, có thể cho ít bột bắp cho xốt hơi sệt lại, rưới lên mướp vừa hấp chín.


Xào ếch

Mướp có thể xào với nhiều thực phẩm khác nhưng xào với ếch sẽ ngon ngọt hơn hẳn. Ếch làm sạch, bóp với ít rượu để khử mùi tanh rồi chặt miếng vừa ăn, ướp với hành băm nhỏ, ít ớt bột và bột nêm cho gia vị ngấm vào thịt ếch. Mướp gọt bỏ vỏ, cắt miếng xéo. Bắc chảo lên làm nóng dầu, cho tỏi vào phi thơm, cho ếch vào đảo đều, thịt ếch săn thả tiếp mướp vào, xào nhanh với lửa lớn, cho thêm ít nước để thức ăn không bị cháy. Mướp chín nêm lại gia vị và chút nước mắm cho vừa ăn. Múc ra đĩa rắc thêm hành ngò và tiêu. Chấm nước mắm hoặc nước tương tùy thích.


Xào da heo

Ngoài mướp, cần chuẩn bị thêm da heo khô và nấm đông cô khô. Nấm đông cô rửa sạch rồi ngâm với nước nóng cho mềm, vớt ra làm ráo rồi cắt miếng vừa ăn. Da heo khô đem ngâm nước cho nở, thêm ít giấm vào để khử mùi hôi, vớt ra cắt thành miếng hình chữ nhật; sau đó, bóp với ít rượu trắng và gừng giã nhỏ, đem xả thật sạch, da sẽ trắng và không còn mùi. Phi thơm tỏi, cho nấm đông cô vào xào trước rồi đến da heo, cuối cùng là mướp, nêm nếm với hạt nêm, đường và nước mắm. Mướp chín cho thêm hành lá cắt khúc vào đảo đều rồi tắt bếp.

Nấu canh với nghêu

Mướp đã ngọt nấu với nghêu món canh thêm vị ngọt đậm đà, ăn với cơm tuy đơn giản nhưng rất tuyệt. Nghêu ngâm sạch cát, tách vỏ lấy thịt, ướp thịt nghêu với hạt nêm và tỏi băm để thấm. Mướp gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt khúc xéo. Rau dền nhặt, rửa sạch để ráo. Đun nóng dầu, thả thịt nghêu vào xào nhanh trên lửa lớn, sau đó trút ra tô để riêng. Bắc nồi nước lên bếp, nước sôi thả mướp vào, mướp vừa chín thả tiếp rau dền vào, nêm gia vị. Sau cùng thả nghêu vào, nêm lại cho vừa ăn thì tắt bếp, không nấu lâu vì nghêu sẽ bị dai. Khi ăn rắc thêm tiêu và hành ngò.

 


Nấu canh thịt gà

Thịt gà phi lê, cắt miếng, ướp với hành băm nhỏ, muối, hạt nêm và ít đường. Mướp cắt khoanh. Nấu nước sôi thả thịt gà vào nấu, hớt bọt cho nước trong, sau đó cho mướp vào nấu chín, nêm gia vị lại cho vừa khẩu vị rồi nhấc xuống. Rắc tiêu và hành ngò lên tô canh.
 

Theo NHÃ VĂN/PNO

 


.