Ngó sen

03:05, 04/05/2014
.

Mỗi bộ phận của cây sen đều có công dụng khác nhau và đều có thể chế biến thành nhiều món ăn thanh mát. Ngó sen có tính ngọt, vị mát, là phần trong cây sen được sử dụng nhiều nhất: muối chua ăn sống, nấu lẩu, nấu canh, làm món xào, món gỏi… rất ngon miệng.
 

 Ảnh minh họa: internet
Ảnh minh họa: internet


Gỏi ngó sen bao tử

Bao tử heo chọn cái dày, lộn bề trái ra cạo hết màng nhầy, sau đó chà muối và giấm lên, rửa thật sạch. Bắc chảo nhỏ lên bếp, cho hai muỗng nước mắm rồi thả bao tử vào chần, nhớ trở mặt cho đều, nước cạn vớt bao tử ra rửa sạch lại là hết mùi hôi. Cho bao tử vào nồi, đổ nước ngập mặt, bắc lên bếp luộc, thêm vào củ gừng đập giập và ít rượu. Bao tử chín vớt ra ngâm vào thau nước đá lạnh có vắt chanh để giòn và trắng. Ngó sen rửa sạch, chẻ đôi cắt khúc, trộn với muối, đường và giấm ướp thấm rồi vắt ráo nước. Hành tây cắt khoanh ngâm vào nước lạnh cho bớt hăng. Pha sẵn chén nước mắm chua ngọt, cho bao tử, ngó sen, hành tây vào trộn đều với nước mắm, thêm rau răm cắt nhỏ và đậu phộng rang giã giập lên. Dùng với bánh phồng tôm ăn khai vị.

Tôm cuộn ngó sen

Món này dễ làm, lạ miệng mà ngon. Tôm xiên que cho thẳng, đem luộc chín rồi bóc vỏ, giữ đuôi cho đẹp. Ngó sen lựa cọng nhỏ ruột, khi ăn sẽ giòn hơn, đem cắt khúc, ngâm nước chanh loãng, dùng đũa khuấy cho sạch tơ, bóp sơ qua với nước mắm, đường và hạt nêm, vắt ráo. Thịt xông khói cắt ngắn hoặc cắt khoanh tùy loại, đem áp chảo cho vàng, trải thịt ra, cho tôm và ngó sen vào rồi cuộn lại, dùng hành lá đã chần qua nước sôi buộc chặt, trụng sơ tôm đã cuộn vào nước sôi, để ráo xếp ra đĩa. Đem tỏi băm phi thơm, cho hạt nêm, đường, tương ớt và ít nước vào khuấy tan để làm nước chấm, dùng chấm với tôm cuộn.

Ngó sen xào thịt bò

Ngó sen rửa sạch tơ và cắt khúc, ngâm trắng. Hành tây cắt múi cau. Thịt bò ướp với tỏi băm và dầu hàu, trộn cho đều. Bắc chảo làm nóng dầu, phi thơm tỏi và cho hành tây vào xào, sau đó thả tiếp thịt bò vào xào với lửa lớn, đảo nhanh cho thịt chín rồi tiếp tục cho ngó sen vào, cũng đảo nhanh tay vì ngó sen rất mau chín, để mềm ăn không ngon. Nêm thêm hạt nêm, đường, bột ngọt cho vừa ăn, tắt bếp. Múc ra đĩa rắc thêm tiêu, ăn nóng với cơm trắng, chấm nước tương. Có thể thay đổi khẩu vị với ngó sen xào tôm, xào thịt heo, xào tim cật đều ngon.

Canh ngó sen thịt gà

 


Chọn gà ta, thịt ngọt và chắc. Gà rửa sạch để ráo, chặt miếng vừa ăn. Ướp gà với muối, đường, hạt nêm và sả bằm để thấm. Ngó sen rửa sạch, khuấy nhiều lần cho sạch tơ, cắt khúc, ngâm trong nước chanh pha loãng cho trắng, sau đó vớt ra rổ để ráo, cắt khúc. Làm nóng dầu, phi thơm tỏi, sả, cho gà vào xào săn rồi múc ra tô để riêng. Đổ nước lạnh vào nồi, nấu sôi, cho me vào chắt lấy nước chua rồi vớt bỏ hạt, nêm nếm gia vị vừa miệng, đổ thịt gà vào lại, nấu với lửa liu riu cho thịt mềm, cuối cùng cho ngó sen vào nấu vừa chín, nhấc xuống, nêm với rau om ngò gai. Món này ăn với cơm hay bún đều ngon, đừng quên chén nước mắm nguyên chất với ớt xắt lát.

Salad ngó sen

Thêm một ít rau củ quả trộn chung với ngó sen sẽ có món salad vừa giòn vừa mát, dùng kèm với các món chính giúp bữa cơm thêm ngon miệng và đỡ ngán. Ngó sen chẻ đôi cắt khúc, ngâm nước chanh pha loãng một lát rồi vớt ra để ráo. Cà rốt gọt bỏ vỏ, cắt sợi. Dưa leo gọt vỏ xen kẽ và cắt sợi. Trái mận cắt đôi rửa sạch, sau đó cắt thành sợi to cỡ như ngó sen. Pha nước trộn salad gồm giấm, đường và tỏi ớt băm nhuyễn, nêm lại tùy theo khẩu vị. Trộn đều, để yên một lát cho thấm, múc ra đĩa dùng ngay.
 

Theo NHÃ VĂN/PNO

 


.