WHO công bố hướng dẫn điều trị bệnh viêm gan C

09:04, 10/04/2014
.

Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã lần đầu tiên công bố sách hướng dẫn điều trị viêm gan C, trong đó đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả và an toàn hơn cho các bệnh nhân mắc căn bệnh truyền nhiễm mạn tính này.

Sách hướng dẫn được công bố trước thềm Hội nghị quốc tế về gan năm 2014 tổ chức tại thủ đô London, Anh. Sách gồm 9 điểm nhằm giúp các chính phủ cải thiện hiệu quả điều trị và chăm sóc các bệnh nhân viêm gan, qua đó giảm tỷ lệ tử vong liên quan đến ung thư gan và xơ gan.

Cụ thể, WHO khuyến cáo giới chức y tế các nước phát động chiến dịch tuyên truyền vận động người dân đi xét nghiệm chẩn đoán viêm gan C và làm các xét nghiệm tiếp theo nếu có kết quả dương tính với căn bệnh này. WHO cũng khuyến cáo các cán bộ y tế nghiên cứu đưa ra các xét nghiệm phù hợp đánh giá mức độ suy gan ở các bệnh nhân, thực hiện phác đồ điều trị hợp lý và chế độ dinh dưỡng thích hợp nhất cho bệnh nhân. Ngoài ra, tài liệu của WHO cũng khuyên các bệnh nhân mắc viêm gan C hạn chế đồ uống có cồn.

Đối với phương pháp điều trị viêm gan C, WHO khuyến khích sử dụng phác đồ điều trị hiện nay là tiêm Interferon để giúp hệ miễn dịch ngăn chặn virus phát triển và chỉ sử dụng các loại thuốc uống. WHO cũng cho biết sẽ thường xuyên công bố các hướng dẫn về thuốc điều trị viêm gan C nếu có thêm các loại thuốc mới được đăng ký trên thị trường.

Theo WHO, trên thế giới hiện có khoảng 140 triệu người mắc bệnh viêm gan C, gây tử vong cho khoảng 350-500.000 người mỗi năm. Nhiều nước có tỷ lệ mắc bệnh viêm gan C cao bất thường do tái sử dụng kim tiêm hoặc bỏ qua khâu xét nghiệm máu.

 

Theo Chinhphu.vn


.