Nguy cơ ngộ độc từ thức ăn hè phố

08:04, 20/04/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Trong Tháng cao điểm về an toàn vệ sinh thực phẩm, đoàn kiểm tra liên ngành lên kế hoạch đi kiểm tra, xử lý nhiều cơ sở chế biến, kinh doanh thức ăn hè phố. Nhưng với gần 6.000 điểm kinh doanh hè phố hiện có tại Quảng Ngãi thì việc kiểm soát hoàn toàn dường như là không thể.
Nhiều hàng quán không đảm bảo vệ sinh
 
Ngày 17.4, theo chân đoàn kiểm tra liên ngành, chúng tôi được “mục sở thị” nơi chế biến, giết mổ thực phẩm ở một số quán nhậu, quán ăn trong khu vực TP.Quảng Ngãi. Hầu hết các cơ sở kinh doanh theo kiểu thức ăn hè phố này đều không có giấy phép kinh doanh, nơi chế biến, nấu ăn sai quy định, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhân viên chế biến thức ăn không có găng tay, tạp dề bảo hộ lao động, sử dụng đá cây- vốn dùng bảo quản thực phẩm để làm đá uống nước cho người tiêu dùng…

 

Nơi giết mổ, chế biến thực phẩm không hợp vệ sinh của một quán nhậu bình dân
Nơi giết mổ, chế biến thực phẩm không hợp vệ sinh của một quán nhậu bình dân
 
Trong đó, quán nhậu bình dân Gió trên đường Tô Hiến Thành đã có nhiều lỗi sai cơ bản về chế biến thức ăn. Chứng kiến cảnh giết mổ thực phẩm của quán này ở ngay cạnh nhà vệ sinh, ai cũng rùng mình. Bên cạnh đó, bếp nấu, bồn rửa chén bát cũng đều rất sơ sài, không hợp vệ sinh.
 
Khi hỏi vì sao không có giấy phép đăng ký kinh doanh hay bất cứ giấy tờ nào chứng minh cơ sở kinh doanh của mình đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chủ quán nhậu Gió là ông Nguyễn Đức Hạnh phân trần: “Quán nhậu của tôi nhỏ xíu mà làm thủ tục giấy tờ rườm rà làm gì. Nhìn vậy chứ quán tôi chế biến đảm bảo lắm”. Nhưng vị khách quen nào đến quán vào đúng lúc giết mổ, chế biến thức ăn thì sẽ không còn nghĩ quán này hợp vệ sinh như lời chủ quán.
 
Ngoài ra, hầu hết các quán nhậu bình dân khác trên địa bàn TP. Quảng Ngãi cũng đều có chung thực trạng này. Nhiều chủ quán còn tỏ ra rất ngạc nhiên khi có đoàn kiểm tra liên ngành đến thực hiện nhiệm vụ. Họ cho rằng, quán làm ăn nhỏ thì có ảnh hưởng gì đến ai. Thế nhưng, họ lại không nghĩ rằng, nếu có vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm thì hàng chục, thậm chí hàng trăm vị khách đến ăn tại quán sẽ là nạn nhân của những vụ ngộ độc.
 
Một số quán ăn sử dụng đá cây- vốn chỉ dùng trong bảo quản thực phẩm để làm đá uống nước
Một số quán ăn sử dụng đá cây- vốn chỉ dùng trong bảo quản thực phẩm để làm đá uống nước
 
Tràn lan thực phẩm “3 không”
 
Những sản phẩm bánh kẹo, đồ ăn vặt không nhãn mác, không xuất xứ và hạn sử dụng luôn xuất hiện ở khắp mọi nơi, nhất là trước cổng trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian qua.
 
Ưu điểm của những mặt hàng này là giá rẻ, phù hợp với túi tiền của học sinh. Do vậy, vào giờ ra chơi, các hàng quán di động trước cổng trường luôn thu hút sự quan tâm của các vị khách nhí. Chỉ cần bỏ ra 1.000-2.000 đồng, bất cứ em học sinh nào cũng nhận về được các gói bánh kẹo sặc sỡ đủ màu và ngon miệng. Chất lượng, thành phần những gói bánh, gói kẹo ấy ra sao lại không phải là điều các em quan tâm.
 
Nguy hiểm hơn, những sản phẩm này có xuất xứ từ Trung Quốc, kèm theo dụng học tập hay đồ chơi trẻ em lại càng hấp dẫn hơn với các em học sinh nhỏ tuổi. Thậm chí, người lớn nhiều lúc cũng bị đánh lừa bởi bao bì ghi tiếng Việt, nhưng xuất xứ thì vẫn là từ Trung Quốc. Bằng chứng là đoàn kiểm tra liên ngành đã tịch thu hàng trăm sản phẩm bánh kẹo ngoài bao bì ghi chữ tiếng việt nhưng có mã vạch xuất xứ là 69 (Trung Quốc).
 
Chị Trần Thị Linh- người bán hàng trước cổng trường tiểu học Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) thật thà nói: Tôi cũng tránh mua đồ Trung Quốc độc hại để bán lại cho học sinh. Thấy chữ tiếng Việt thì tưởng xuất xứ từ Việt Nam. Nhập hàng về bán thử một lần mà học sinh hay mua ăn, bán chạy thì tôi lại nhập về bán tiếp. Ai để ý làm gì đến mã vạch của sản phẩm đâu.
 
Các hàng quán di động trước cổng trước bán công khai nhiều sản phẩm
Các hàng quán di động trước cổng trước bán công khai nhiều sản phẩm "3 không"
 
 
Chính quan điểm chỉ cần mặt hàng nào bán chạy, các em học sinh ưa thích thì sẽ tiếp tục bán mà không để ý đến xuất xứ, chất lượng sản phẩm lại làm tăng nguy cơ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của các em. Trong đợt kiểm tra dài ngày lần này, đoàn kiểm tra liên ngành đã mạnh tay xử lý các trường hợp vi phạm trong kinh doanh thức ăn hè phố ở các quán ăn, nhậu và hàng quán trước cổng trường.
 
Ông Nguyễn Văn Oai- Chi cục trưởng chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: Trong đợt này, chúng tôi sẽ kiến nghị với Sở Công thương kiểm soát tất cả các nguồn hàng, những cơ sở bán sỉ những mặt hàng từ Trung Quốc trở về và sẽ xử lý ngay từ khâu cung cấp để tránh những mặt hàng “3 không” tuồn về cơ sở. Bên cạnh đó, các quán ăn, quán nhậu bình dân cũng được hướng dẫn nghiêm túc về các quy định đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
 
Việc quản lý, xử phạt đối với gần 6.000 cơ sở  kinh doanh thức ăn hè phố vốn gặp nhiều khó khăn do sự hoạt động mang tính tự phát, manh mún và nhỏ lẻ. Nói là khó nhưng vẫn không thể bỏ ngỏ, vì chính sự mất an toàn vệ sinh từ những thức ăn hè phố này sẽ là nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của nhiều người dân.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.