Dưỡng chất thiết yếu cho bà bầu

08:04, 04/04/2014
.

Dinh dưỡng đầy đủ trong suốt thời kỳ mang thai là điều vô cùng cần thiết đối với sức khỏe của bà mẹ, cũng như sự phát triển của thai nhi. Những dưỡng chất quan trọng sau đây sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ lẫn con.
 


• Vitamin nhóm B (hay axít folic) là dưỡng chất rất cần thiết trong quá trình kiến tạo và tăng trưởng tế bào mới. Việc bổ sung đầy đủ axít folic trước và trong suốt quá trình mang thai sẽ giúp ngăn ngừa khiếm khuyết ống thần kinh ở trẻ. Ngoài ra, axít folic còn giúp làm giảm nguy cơ thiếu máu ở người mẹ. Do axít folic trong thực phẩm dễ bị hao hụt qua quá trình chế biến, việc bổ sung axít folic nên được phối hợp giữa thức ăn tự nhiên với việc uống sữa dành cho phụ nữ mang thai có hàm lượng axít folic cao.

Một số thực phẩm giàu axít folic như cà chua, măng tây, bông cải xanh, quả bơ, bánh mỳ và ngũ cốc…

• Canxi cũng là dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển xương và răng của trẻ. Nếu thiếu canxi, thai phụ dễ bị vọp bẻ, đau nhức xương, riêng bé có thể bị còi xương từ trong bụng mẹ. Ngoài ra, canxi còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiền sản giật cho thai phụ. Việc bổ sung canxi có thể được thực hiện thông qua các loại thực phẩm như: tôm, cua, cá hồi, cải thìa, đậu nành, bông cải, sữa và các chế phẩm từ sữa…

• Axít docosahexaenoic (DHA) đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện chức năng của não, giúp hỗ trợ phát triển trí tuệ, thị giác và tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể. Ngoài ra, DHA cũng còn có vai trò sinh học trong cơ cấu và chức năng của não, võng mạc và hệ thần kinh. Bộ não của bé phát triển nhanh chóng trong ba tháng cuối thai kỳ và phụ thuộc vào lượng DHA hấp thụ của người mẹ.
Một số thực phẩm giàu DHA bao gồm trứng, thịt gà, tôm, gan gà, cua, cá hồi, gan bò, cá ngừ, cá hồi…

• Sắt. Nhu cầu về sắt ở phụ nữ bình thường là 15 mg/ngày nhưng với thai phụ, con số này tăng lên gấp đôi. Sắt giúp tạo ra nguồn máu để nuôi dưỡng thai nhi. Ngoài ra, nếu không cung cấp đủ lượng sắt cần thiết, thai phụ dễ bị mệt mỏi, chóng mặt. Chất sắt có nhiều trong thịt bò, thịt gia cầm, gan động vật, đậu nành, khoai tây…

• Probiotics là những lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tăng cường khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng và nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể. Phụ nữ mang thai cần bổ sung probiotics trong suốt thai kỳ để tăng khả năng hấp thu các dưỡng chất thiết yếu cho mẹ và bé thông qua các sản phẩm như sữa chua, sữa dành cho bà bầu.

• Các loại vitamin cũng là những dưỡng chất không thể thiếu trong thai kỳ. Vitamin A giúp bảo vệ bào thai, tăng cường thị lực và hệ miễn dịch cho trẻ; vitamin B6 giúp phát triển hệ thống thần kinh của trẻ, ngăn ngừa tình trạng ốm nghén ở bà bầu; vitamin C giúp phát triển hệ miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng ở mẹ và con …
 

Các bà mẹ mang thai và cho con bú nên chú ý đến các vấn đề sau:

• Ăn nhiều: ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì, cơm, nui, mì ống, trái cây và rau củ.

• Ăn vừa phải: thực phẩm giàu protein, cá, thịt gà, các loại đậu, các loại hạt, trứng, sản phẩm sữa và thịt.

• Ăn thỉnh thoảng: chất béo đơn không bão hòa như dầu ôliu, hạnh nhân, bơ đậu phộng.

• Ăn giới hạn: đường, muối, trà , bơ, chất béo không bão hòa đa như hạt hướng dương.

• Tránh: chất béo bão hòa như mỡ động vật, cà phê, rượu và thuốc lá.

• Ngoài ra, nên tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội hoặc yoga để tăng cường hệ miễn dịch, sức mạnh và thư giản tinh thần trong suốt thời kỳ mang thai.
 

 

Theo ĐÌNH HUỆ/PNO

 


.