Chạy đua tiêm vacxin phòng dịch sởi

04:04, 26/04/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Với tâm lý lo lắng về sức khỏe của trẻ khi tiêm vacxin phòng sởi, nhiều phụ huynh không cho con đi tiêm. Tuy nhiên, khi diễn biến dịch sởi ngày càng phức tạp, hệ thống y tế dự phòng Quảng Ngãi đang khẩn trương vận động tất cả trẻ đi tiêm vacxin đủ liều.
Tại buổi tiêm vét vacxin phòng sởi của phường Trần Phú, TP.Quảng Ngãi, hàng chục phụ huynh đang bế bồng con nhỏ đến ngồi chờ tới lượt tiêm phòng bệnh sởi. Tâm trạng lo lắng khi dịch sởi đang hoành hành hiện rõ trên khuôn mặt nhiều người.
 
Theo quy định, vacxin sởi mũi 1 được tiêm khi trẻ 9 tháng tuổi, mũi 2 được tiêm khi trẻ tròn 18 tháng. Nhưng hầu hết các cháu nhỏ có mặt tại buổi tiêm vét đều đã quá tuổi so với thời gian quy định tiêm phòng. “Nghe dịch sởi ngoài Hà Nội tôi sợ quá. Rồi cũng nghe nói sởi đã xuất hiện ở Quảng Ngãi nên bận mấy tôi cũng phải dẫn con đi tiêm”- đó là lời chia sẻ của anh Phạm Sơn Vinh có con gái 17 tháng tuổi nhưng chưa tiêm mũi 1.

 

Các phụ huynh tranh thủ cho con đi tiêm phòng vacxin sởi trong đợt này
Các phụ huynh tranh thủ cho con đi tiêm phòng vacxin sởi trong đợt này
 
Anh Vinh cho hay, cứ mỗi lần đến đợt tiêm phòng thì con gái anh lại ho, cảm nên gia đình cứ chần chừ không cho đi tiêm. Phần nữa vì bận bịu công việc nên đã quên chuyện phải tiêm phòng cho con. “Nhưng trong đợt cao điểm phòng dịch sởi này, nghe báo đài nói hoài. Cán bộ trạm y tế cũng tới tận nhà phát giấy tiêm phòng nên phải đi thôi”- Anh Vinh bộc bạch.
 
Rất nhiều trường hợp trẻ đến tuổi nhưng chưa được tiêm phòng, nay lại được các phụ huynh sốt sắng đưa  đi tiêm vacxin trong những buổi tiêm vét ở các trạm y tế phường. Chị Phan Thị Hải Hiệp ngụ ở tổ 2 phường Trần Phú cho hay: Con gái tôi chưa tiêm mũi vacxin sởi nào. Do mỗi lần tiêm phòng về là cháu bỏ ăn, sốt cao sụt đến vài ký. Tôi nghĩ bệnh sởi chắc không đe dọa gì nên định không tiêm.
 
Nhưng đến khi nghe con số trẻ tử vong vì sởi lên đến hơn 120 cháu thì phụ huynh nào cũng lo lắng không yên. Nên khi được thông báo cho con đi tiêm phòng thì ai cũng làm theo. Với cách làm triệt để trong chiến dịch tiêm vét, các trạm y tế rà soát danh sách những trẻ trong độ tuổi chưa được tiêm vacxin sởi.

 

Nhân viên y tế đến tận nhà các trẻ chưa được tiêm phòng để vận động tham gia các đợt tiêm vét tại địa phương
Nhân viên y tế đến tận nhà các trẻ chưa được tiêm phòng để vận động tham gia các đợt tiêm vét tại địa phương.
 
Nhân viên y tế đến tận các gia đình để động viên phụ huynh đưa trẻ đi tiêm phòng. Y sĩ Nguyễn Thị Thanh Thanh- Phó Trưởng trạm y tế phường Trần Phú, TP.Quảng Ngãi cho biết: Hiện phường Trần Phú đã tiêm vacxin phòng sởi cho gần 100 cháu. Nhưng vẫn còn khoảng 70 cháu quá tuổi nhưng vẫn chưa được tiêm. Với các trường hợp này, chúng tôi phải đến tận nhà để vận động.
 
Với mục tiêu toàn bộ trên 9.000 trẻ em Quảng Ngãi được tiêm phòng sởi trước khi kết thúc tháng 4.2014, hệ thống y tế dự phòng đang dốc toàn lực để thực hiện tiêm phòng bệnh sởi đầy đủ cho các trẻ. Ông Hồ Minh Nên- Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh cho biết: Chúng tôi đã họp và chỉ đạo các huyện bằng mọi cách phải tổ chức các chiến dịch tiêm vét.
 
“Với bệnh truyền nhiễm do virut như sởi, hãy bảo vệ trẻ trước dịch bệnh bằng cách tiêm đầy đủ các loại vacxin phòng bệnh. Sau đợt tiêm vét cho trẻ từ 9 đến 18 tháng tuổi, ngành y tế dự phòng sẽ có kế hoạch rà soát và triển khai chiến dịch tiêm vacxin phòng ngừa bệnh sởi cho tất cả trẻ từ 5 đến 15 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh”- Ông Nên khẳng định.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

.