Thực hiện Nghị quyết số 123/CP:
Tạo điều kiện khám, chữa bệnh thuận lợi cho người dân

06:03, 27/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở Y tế đối với các đơn vị y tế tại huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa và TP.Quảng Ngãi trong quá trình thực hiện Nghị quyết 123 của Chính phủ.

TIN LIÊN QUAN


Trung tuần tháng ba, chúng tôi có mặt tại Trạm Y tế thị trấn Sơn Tịnh, hoạt động khám, chữa bệnh tại đây vẫn diễn ra bình thường. Ngày 1.4 tới, đơn vị y tế này sẽ chính thức hoạt động với tên gọi mới là Trạm Y tế phường Trương Quang Trọng, TP. Quảng Ngãi. Hiện công tác chuẩn bị từ nhân sự, cơ sở vật chất, các trang thiết bị y tế đều được thực hiện hoàn tất. Người dân trên địa bàn thị trấn rất yên tâm vì việc bàn giao không ảnh hưởng đến công tác khám, điều trị ban đầu của họ.

 

Ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở Y tế cho biết: Hiện mọi công tác bàn giao các trạm y tế đã được hoàn tất. Ưu tiên nhất của chúng tôi vẫn là đảm bảo công tác khám, chữa bệnh cho người dân. Các chế độ, quyền lợi của người dân vẫn đảm bảo và ngành cũng tạo mọi điều kiện để người dân có được nơi khám, điều trị tốt nhất. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để cán bộ, nhân dân biết và phối hợp thực hiện.

Ông Phạm Văn Sơn, bệnh nhân đang điều trị tại đây nói: Được trở thành công dân thành phố là niềm tự hào. Được khám, chữa bệnh ban đầu ở đây tôi rất yên tâm vì ở gần nhà, giảm đi lại tốn kém. Các y, bác sĩ cũng đón tiếp chu đáo, nhiệt tình. Họ đã giải thích đầy đủ các quyền lợi khám chữa bệnh nên tôi biết rõ đến đúng tuyến khám bệnh”.

Phòng khám khu vực Tịnh Khê là đơn vị trung tâm có nhiệm vụ khám, điều trị bệnh cho người dân 6 xã khu Đông trên địa bàn huyện Sơn Tịnh. Bác sĩ Trần Văn Hải cho biết: “Số lượng bệnh nhân khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại đây rất đông. Chúng tôi vẫn tiếp tục nỗ lực hoàn thiện công tác khám chữa bệnh, đảm bảo chăm sóc sức khỏe người dân trong vùng. Đối với những bệnh nhân chuyển tuyến khi bệnh nặng, chúng tôi cũng sẽ hướng dẫn chuyển đến đúng tuyến tại Bệnh viện Đa khoa Sơn Tịnh theo chỉ đạo của Sở Y tế để họ được hưởng đầy đủ chi phí hỗ trợ từ BHYT”. Bệnh nhân Đỗ Văn Hùng, ở thôn Tư Cung xã Tịnh Khê bị bệnh tim và tăng huyết áp thường xuyên đến cơ sở để thăm khám, điều trị bệnh, tâm sự: “Tôi cứ nghĩ đầu tháng 4 tới là công dân thành phố sẽ được đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa thành phố. Nhưng giờ nghe cán bộ y tế giải thích tôi biết đi đúng tuyến để được hưởng quyền lợi BHYT”.

Chăm sóc sức khỏe người bệnh luôn là nhiệm vụ cao cả của các thầy thuốc.                  Ảnh: TL
Chăm sóc sức khỏe người bệnh luôn là nhiệm vụ cao cả của các thầy thuốc. Ảnh: TL


Căn cứ vào tình hình thực tế, 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Sơn Tịnh được sáp nhập vào TP.Quảng Ngãi, bước đầu sẽ được Bệnh viện Đa khoa Sơn Tịnh và Phòng khám khu vực Tịnh Khê  thực hiện nhiệm vụ khám, điều trị bệnh cho người dân đăng ký khám chữa bệnh ban đầu bình thường như trước đây. Tuy nhiên, đối với người dân 3 xã của huyện Tư Nghĩa gồm Nghĩa Hà, Nghĩa Phú và Nghĩa An thì trong ngày 1.4 tới sẽ được khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Quảng Ngãi.  

Ông Phan Minh Đan- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tư Nghĩa cho biết: “Thực hiện theo chỉ đạo của Sở Y tế, chúng tôi đã tập trung hướng dẫn bệnh nhân hiểu quyền lợi của mình khi khám, chữa bệnh sau khi sáp nhập vào TP.Quảng Ngãi”.

Hiện tại 3 xã của huyện Tư Nghĩa được sáp nhập vào TP.Quảng Ngãi có khoảng gần 17 nghìn thẻ BHYT. Người dân có thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế nếu chuyển tuyến sẽ được đưa lên Bệnh viện Đa khoa thành phố để tiếp tục điều trị. Còn đối với trường hợp người dân đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện Đa khoa huyện vẫn được khám chữa bệnh tại đơn vị trong khi chờ các thay đổi tiếp theo. Riêng đối với nhóm đối tượng ưu tiên BHYT không bắt buộc có giấy chuyển tuyến thì được khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tư Nghĩa và cả Bệnh viện Đa khoa TP.Quảng Ngãi.

Từ ngày 1.4, Bệnh viện Đa khoa TP. Quảng Ngãi sẽ tiếp nhận bệnh nhân tại 3 xã của huyện Tư Nghĩa đến khám điều trị bệnh.
Từ ngày 1.4, Bệnh viện Đa khoa TP. Quảng Ngãi sẽ tiếp nhận bệnh nhân tại 3 xã của huyện Tư Nghĩa đến khám điều trị bệnh.


Bác sĩ Nguyễn Anh- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thành phố cho hay: Hiện bệnh viện đang tăng cường tiếp nhận thêm 2 bác sĩ và sắp sửa đón thêm 2 bác sĩ đang được đào tạo, nâng tổng số bác sĩ gần 20 người. Bệnh viện cũng đã đẩy mạnh cải cách hành chính, với việc cử một số bộ phận tiếp nhận thủ tục khám chữa bệnh cho bệnh nhân sớm hơn nửa tiếng để giảm thời gian chờ đợi vào các buổi sáng cho người dân.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã tăng cường thuốc, vật tư; tách một số khoa, phòng để thuận lợi cho công tác điều trị. Đồng thời đề nghị Sở Y tế tăng thêm giường bệnh để phục vụ bệnh nhân. “Dù sắp tới lượng bệnh nhân sẽ tăng lên khá đông, tuy nhiên, với công tác chuẩn bị chu đáo, chúng tôi sẽ không lúng túng, đảm bảo đáp ứng phục vụ tốt nhất cho quyền lợi mọi người dân trên địa bàn”, ông Anh cho hay.


 Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.