Cần tiêm phòng cho gà

04:03, 01/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong khi việc tiêm phòng vắc xin cúm A/H5N1 đang được ngành thú y và chính quyền các địa phương ráo riết thực hiện trên đối tượng chính là vịt, thì nhiều hộ chăn nuôi gà cũng sốt ruột và thấp thỏm bảo: “Tôi muốn tiêm phòng cho gà”.

Mặc dù chưa có gà, vịt ở địa phương chết do nhiễm vi rút cúm A/H5N1, nhưng sáng  20.2, chị Nguyễn Thị Thùy Trang - chủ nhân của 400 con gà ở thôn Tân Định, xã Đức Thắng (Mộ Đức) vẫn đến UBND xã hỏi xin… thuốc sát trùng và vắcxin.  Tuy nhiên, đáp lại sự sốt sắng của chị Trang là cái lắc đầu của Phó Chủ tịch UBND xã Đức Thắng Nguyễn Tấn Việt. Nguyên nhân là bởi hiện giờ trên địa bàn huyện Mộ Đức chưa bị dịch cúm A/H5N1 nên theo quy định của ngành thú y, việc tiêm vắcxin phòng bệnh chỉ ưu tiên cho vịt; còn gà thì chưa. Nghe thế, chị Trang vừa thất vọng, vừa lo lắng vì trước đó một tuần, bầy gà đã có biểu hiện biếng ăn.

Dù nằm ngoài vùng dịch nhưng vì gà chưa được tiêm vắcxin phòng bệnh cúm A/H5N1 khiến người chăn nuôi lo lắng.
Dù nằm ngoài vùng dịch nhưng vì gà chưa được tiêm vắcxin phòng bệnh cúm A/H5N1 khiến người chăn nuôi lo lắng.


Cùng tâm trạng với chị Trang, anh Lê Vũ Hoàng Linh, 30 tuổi, ngụ thôn Dương Quang, xã Đức Thắng chủ trại gà hơn 2.000 con cũng đứng ngồi không yên khi nghe tin cúm A/H5N1 quật chết không ít gà của người dân ở một số địa phương trong tỉnh. Thế nên dù tọa lạc trên quả đồi hoang vắng, tách biệt với khu dân cư nhưng hiện giờ, xung quanh khu vực nuôi gà đã được anh Linh rải vôi trắng xóa, rồi dùng bạt bịt kín chuồng để “vừa tránh gió lạnh, vừa né gió bệnh”. Dẫu thế, nhưng anh Linh vẫn lo khi đàn gà của mình chưa được tiêm vắcxin phòng bệnh cúm. Vì thế, anh cũng đã đến UBND xã năn nỉ xin cho đàn gà được tiêm phòng dù có phải “trả tiền thuốc lẫn tiền công”.

Đồng tình với nguyện vọng này của người chăn nuôi, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Thắng Nguyễn Tấn Việt đã đề xuất UBND huyện Mộ Đức nghiên cứu, xem xét cho phép tiêm phòng  vắcxin cúm cho gà. Nhất là hiện giờ, người dân Đức Thắng-chủ yếu là những hộ chăn nuôi gà tập trung đang ráo riết tái đàn với hơn 6.000 con.  

Không riêng gì Đức Thắng mà ở huyện Tư Nghĩa-địa phương có gần 380 nghìn con gà, chính quyền lẫn người chăn nuôi cũng đang thấp thỏm với dịch bệnh, nên chỉ mong “gà sớm được tiêm phòng”. Bởi theo họ, giá trị kinh tế của gà không nhỏ nên nếu bị mắc cúm A/H5N1, thiệt hại sẽ rất lớn. Và dù được Nhà nước hỗ trợ 35.000 đồng/con, người nuôi gà cũng khốn đốn vì lỗ; chưa kể họ phải “treo chuồng” một thời gian để cắt dịch.

Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Tư Nghĩa Lương Văn Mùi cũng cho rằng, tiêm vắc xin phòng bệnh cúm cho gà là cần thiết, dù khả năng mang trùng và tốc độ lây lan bệnh của nó kém vịt (100 con vịt đã có 6 con mang virút). Lý do, gà dễ mẫn cảm với sự thay đổi của thời tiết, cộng với cách thức chăn nuôi nông hộ, nhỏ lẻ nên việc bị virút cúm tấn công sẽ không có gì lạ. Điều này thể hiện qua con số gần 2.200 con gà bị chết, tiêu hủy do mắc cúm A/H5N1 (từ ngày 3.1 - 18.2 ở 8 xã của các huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Đức Phổ và Nghĩa Hành) và hơn 3.000 con gà bệnh, chết không rõ nguyên nhân, được người dân tự tiêu hủy.  

Còn theo báo cáo của Chi cục Thú y thì hiện giờ, đàn gia cầm toàn tỉnh có hơn 3,5 triệu con nhưng gà đã chiếm 2,6 triệu con. Và đến thời điểm này, chỉ có hơn 68.200 con gà nằm trong vùng dịch và khu vực có nguy cơ cao cùng 184.720 con vịt ở 7 huyện đồng bằng, thành phố được tiêm vắcxin phòng bệnh cúm.

Mặc dù biết quy định của ngành thú y là không được tiêm vắc xin phòng cúm A/H5N1 đại trà cho gà nhưng nói như ông Nguyễn Đình Tuấn - Chi cục trưởng Chi cục Thú y thì: “Nếu gặp điều kiện thuận lợi, virút cúm A/H5N1 sẽ vẫn tấn công mạnh vào vịt lẫn gà. Mà nếu H5N1 "tìm" đến gà, thiệt hại kinh tế sẽ vô cùng lớn”. Vì lý do này nên trong cuộc họp bàn và triển khai thực hiện các biện pháp ứng phó với dịch cúm A/H5N1, ông Tuấn kiến nghị UBND tỉnh xem xét, sớm cho phép Chi cục Thú y dùng vắcxin còn thừa của vịt để tiêm cho gà. Đây cũng là điều mà người nuôi gà trong tỉnh đang chờ đợi.

Bài, ảnh: MỸ HOA

 


.