Bệnh glôcôm khiến 25.000 người Việt bị mù

01:03, 12/03/2014
.

Hiện nay, cả nước có 3 triệu người mù 1 mắt, 500.000 người mù cả 2 mắt. Trong đó có khoảng 25.000 người mù do bệnh glôcôm. Một vấn đề đáng báo động hiện nay là tình trạng người dân tự ý sử dụng và lạm dụng thuốc nhỏ mắt có chứa chất Corticoid dẫn đến nguy cơ mắc bệnh glôcôm.

Đó là thông tin được đề cập tại Lễ mít tinh hưởng ứng tuần lễ kiểm soát bệnh glôcôm thế giới do Bệnh viện Mắt Trung ương tổ chức chiều 11/3, tại Hà Nội.

Bác sỹ Đỗ Hoàng Hà, khoa glôcôm, Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết: “Glôcôm là bệnh gây mù lòa hàng đầu trên thế giới và việc giảm thị lực do bệnh này là không thể hồi phục được; do vậy biện pháp tốt nhất là phát hiện sớm và điều trị sớm để ngăn chặn giảm thị lực dẫn đến mù lòa. Muốn phát hiện sớm bệnh nhân cần được khám mắt định kỳ, đặc biệt đối với những người có nguy cơ cao, người thân của bệnh nhân glôcôm, người cận thị nặng và người trên 40 tuổi”.

Theo các nghiên cứu mang tính dự báo trong khu vực và trên thế giới, số lượng bệnh nhân glôcôm sẽ tăng lên đáng kể trong những năm tới. Ước tính khoảng 80 triệu người mắc bệnh glôcôm vào năm 2020, chiếm tỷ lệ 2,86% số dân số trên 40 tuổi.

Các bác sỹ của Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết nhiều người mắc bệnh glôcôm nhập viện trong tình trạng muộn, thị lực rất thấp, nguy cơ mù lòa cao. Cũng có nhiều bệnh nhân đến điều trị nhưng không tuân thủ hướng dẫn của thầy thuốc và phác đồ điều trị nên nguy cơ tái phát rất cao.

Qua quá trình theo dõi bệnh nhân glôcôm điều trị tại khoa, có tới 43% bệnh nhân có bệnh tiến triển nặng thêm. Một vấn đề đáng báo động là việc người dân lạm dụng và tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt, không theo chỉ định của thầy thuốc khiến mắt có thể bị glôcôm do tra corticoid kéo dài.

Bên cạnh đó, bệnh glôcôm còn có yếu tố di truyền nên người bệnh và người thân cần có kiến thức để phát hiện bệnh sớm. Khi phát hiện bệnh cần phải đến ngay cơ sở chuyên khoa mắt để có phương pháp điều trị kịp thời.

Những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh glôcôm là những người trên 35 tuổi (tuổi càng cao, khả năng bị glôcôm càng lớn); những người ruột thịt của bệnh nhân glôcôm; bệnh nhân có tiền sử dùng corticoid kéo dài (tra mắt hoặc toàn thân); những bệnh nhân có bệnh toàn thân như đái tháo đường, cao huyết áp.
 

 Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.


Biểu hiện bệnh glôcôm

“Glôcôm” (dân gian thường gọi là bệnh thiên đầu thống) là một bệnh lý của đầu dây thần kinh thị giác, tiến triển cấp và mãn tính. Bệnh có những đặc điểm chung là nhãn áp tăng quá mức chịu đựng của mắt bình thường, lõm, teo đĩa thị thần kinh. Glôcôm là một bệnh nguy hiểm, thường gây đau nhức, mất thị lực, có thể gây mù vĩnh viễn. Nguyên nhân, cơ chế bệnh sinh vẫn còn nhiều điểm chưa rõ ràng nên rất khó phòng bệnh.

Bệnh glôcôm đứng thứ hai trong các nguyên nhân gây mù lòa không phục hồi ở hầu hết các khu vực trên thế giới, thường chỉ đứng sau đục thủy tinh thể. Bệnh không có thuốc điều trị, phẫu thuật cũng không thể phục hồi được những tổn thương do glôcôm gây ra.

Bệnh glôcôm thường khởi phát đột ngột vào buổi chiều tối, khi bệnh nhân đang cúi xuống đọc sách hoặc sau những sang chấn tinh thần mạnh.

Biểu hiện của bệnh là mắt đột ngột đau nhức dữ dội từng cơn, lan lên nửa đầu cùng bên, bệnh nhân nhìn đèn thấy có quầng xanh đỏ như cầu vồng, thường buồn nôn hoặc nôn, đau bụng, vã mồ hôi, mắt đỏ lên và nhìn mờ ở nhiều mức độ, có thể chỉ mờ như nhìn qua màn sương nhưng cũng có thể giảm thị lực trầm trọng; sờ tay vào mắt thấy nhãn cầu căng cứng như hòn bi; đôi khi bệnh nhân thấy sợ ánh sáng, chảy nước mắt nhưng không tiết rử mắt, giác mạc phù nề mờ đục. Khi có những triệu chứng như trên người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám mắt, đo nhãn áp và xử trí kịp thời.

Hưởng ứng "Tuần lễ glôcôm thế giới," Bệnh viện Mắt Trung ương tổ chức khám, tư vấn thuốc miễn phí cho tất cả những bệnh nhân glôcôm đã và đang được điều trị; khám sàng lọc và điều trị miễn phí cho người nghèo, đối tượng chính sách, thương bệnh binh, người khuyết tật.



Minh Hải/VnMedia


.