Quảng Ngãi: Cứu sống sản phụ có nhóm máu hiếm trong tình trạng nguy kịch

08:02, 10/02/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Khoa sản- Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi vừa phẫu thuật thành công trường hợp của sản phụ Phạm Thị Thu ngụ ở xã Ba Vì, huyện Ba Tơ. Đây là ca hiếm gặp khi sản phụ nhập viện trong tình trạng vô cùng nguy hiểm đến tính mạng.
Vào lúc 0 giờ 15 phút sáng 9.2, sản phụ Phạm Thị Thu (sn 1981)  được chuyển đến Khoa sản- Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi trong tình trạng tiền sản giật nặng (huyết áp cao), nhau bong non, băng huyết dẫn đến choáng, thiếu máu nặng. Khi tiếp nhận sản phụ Thu, lãnh đạo Khoa sản đã quyết định mổ ngay để cứu cả mẹ lẫn con. Tuy nhiên, đây là ca phẫu thuật có tính rủi ro cao do sản phụ có nhóm máu hiếm AB, tình trạng sức khỏe không hề ổn định. Trong khi đó, kho máu của bệnh viện đã không còn đủ máu AB dự trữ để phẫu thuật.

 

Sản phụ Thu tuy nhập viện trong tình trạng nguy kịch đã được phẫu thuật cứu sống kịp thời
Sản phụ Thu tuy nhập viện trong tình trạng nguy kịch đã được phẫu thuật cứu sống kịp thời
 
Để cứu sống được sản phụ Thu, khoa huyết học của bệnh viện đã điều động khẩn cấp ngân hàng máu sống để truyền đủ 6 đơn vị máu (1,5 lít máu) cho sản phụ. Cùng với sự nỗ lực và chuẩn bị khá tốt của kíp mổ thuộc Khoa sản, sản phụ và con đã được cứu sống trong gang tấc.
 
Trước đó, vào ngày 7.2, Khoa sản cũng vừa cứu sống thành công sản phụ Đinh Thị The (sn 1993) ngụ ở thôn Làng Đèo, xã Sơn Trung (Sơn Hà). Sản phụ The nhập viện trong tình trạng ra máu âm đạo, nhau tiền đạo trung tâm, thai chết, bệnh nhân choáng nặng do mất máu. Sau khi  được truyền 6 đơn vị máu và nhờ vào xử lý tình huống kịp thời của đội ngũ y bác sĩ, sản phụ The cũng được cứu sống.
 
Hiện cả hai trường hợp sản phụ Thu và The đang trong tình trạng sức khỏe khá tốt, chờ hồi phục hoàn toàn để xuất viện.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.