Việt Nam: 70.000 người tử vong vì thuốc lá vào năm 2030

08:01, 06/01/2014
.

 


Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy, tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá. Theo dự báo, đến năm 2030, con số này có thể tăng lên đến 70.000 người mỗi năm.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Theo nghiên cứu, tỷ lệ hút thuốc lá cao và thói quen hút thuốc trong nhà là nguyên nhân dẫn đến việc phơi nhiễm với khói thuốc thụ động khá cao. Các chuyên gia về y tế cho hay, trong thuốc lá có chứa đến 7.000 chất độc hóa học, trong đó có khoảng 70 chất gây ung thư.

Không chỉ gây bệnh ung thư phổi, thuốc lá còn là nguyên nhân gây tử vong lớn nhất đối với những người mắc bệnh mãn tính như bệnh tim, huyết áp, đột quỵ...

Theo các số liệu thống kê mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thuốc lá là thủ phạm giết chết khoảng 6 triệu người mỗi năm trên thế giới và nếu không có các biện pháp hiệu quả để hạn chế tỷ lệ người hút thuốc, số người chết do các bệnh liên quan đến thuốc lá có thể sẽ tăng lên trên 8 triệu người vào năm 2030.

Theo ước tính, trên thế giới có khoảng 1,3 tỷ người hút thuốc, phần lớn sống tại các nước nghèo, nơi các chính phủ chưa có luật cấm hút thuốc lá./.


Để hạn chế số lượng người hút thuốc lá, từ giữa năm 2013, Việt Nam đã ban hành Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá.

Theo những quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/5/2013, tại những nơi như bệnh viện, trường học là điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và phạm vi khuôn viên; những địa điểm công cộng như nhà ga, bến xe, nơi làm việc... thì cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà. Tuy nhiên, tình trạng người dân vi phạm, hút thuốc tại những nơi công cộng tại các bến xe, nhà ga, thậm chí ngay cả ở các bệnh viện vẫn diễn ra phổ biến.

Vì vậy, để thực thi Luật phòng chống tác hại của thuốc lá, theo các chuyên gia, bên cạnh công tác tuyên truyển nâng cao nhận thức của người dân, nên chăng, tại các địa điểm công cộng không cấm hút thuốc hoàn toàn, các cơ quan chức năng nên sớm có những quy định, quy hoạch có phòng dành riêng cho người hút thuốc để dần họ thay đổi hành vi và hút thuốc đúng nơi quy định.

* Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Anh đăng trên tạp chí Y học ngày 2/1, việc tăng gấp ba thuế thuốc lá trên toàn cầu có thể sẽ giảm được 1/3 số người hút thuốc, đặc biệt có thể ngăn chặn được 200 triệu trường hợp chết sớm do mắc các bệnh liên quan đến thuốc lá trong thế kỷ này.
 

Theo Minh Hải (VnMedia)


.