Sơn Hà: Chấn chỉnh việc cấp thẻ bảo hiểm y tế

08:01, 05/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2013, HĐND huyện Sơn Hà đã tổ chức giám sát công tác cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn. Qua đó, nhiều tồn tại, bất cập được chỉ ra, để có hướng  khắc phục.

TIN LIÊN QUAN

Trùng, sai và sót

Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn huyện Sơn Hà có 71.884 thẻ BHYT phát hành còn giá trị sử dụng. Trong khi đó, nhân khẩu của Sơn Hà chỉ 70.812 người. Như vậy số thẻ phát hành “vượt” so với dân số là 1.072 thẻ. Sơ bộ tính toán, việc cấp vượt thẻ BHYT này đã gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 600 triệu đồng (1.072 thẻ x 567.000 đồng = 607,824 triệu đồng). Trong khi cấp thừa thẻ BHYT nhiều như thế, nhưng ở Sơn Hà vẫn có không ít trường hợp lại bị… sót tên, không được cấp thẻ. Đơn cử như thương binh Đinh Văn Tiên, ở thôn Làng Riềng (Sơn Kỳ); ông Đinh Văn Trom, Đinh Văn Đề, Đinh Văn Gia thôn Làng Mùng, xã Sơn Bao là hộ nghèo nhưng cũng bị “sót” nên chưa được cấp thẻ…

Ngoài ra, tại huyện Sơn Hà, năm 2013 còn phát hiện 1.877 thẻ BHYT cấp cho dân bị sai lệch thông tin cá nhân. Đến nay mới chỉ có 551 thẻ được điều chỉnh; còn 1.326 thẻ vẫn chưa rà soát, điều chỉnh, cấp lại. Việc thông tin cá nhân ghi trên thẻ BHYT bị sai, chưa điều chỉnh đã gây nhiều khó khăn cho người được cấp thẻ khi khám chữa bệnh. Theo Bảo hiểm xã hội huyện Sơn Hà và Phòng Lao động – Thương binh - Xã hội huyện, phải mất nhiều tháng nữa mới khắc phục xong những sai sót này.

 

Khám chữa bệnh BHYT cho trẻ em ở Sơn Hà.
Khám chữa bệnh BHYT cho trẻ em ở Sơn Hà.


Bài học quý

Nguyên nhân cấp trùng thẻ BHYT được cơ quan chức năng huyện Sơn Hà lý giải là do việc rà soát, chốt danh sách ở xã, thị trấn thiếu chính xác, không đúng hướng dẫn của Trung ương về “loại trừ” các đối tượng theo nhóm ưu tiên. Từ đó dẫn đến trường hợp trùng như: Đối tượng bảo trợ xã hội trùng với dân tộc thiểu số; người có công trùng với người nghèo hoặc dân tộc thiểu số; thân nhân của sĩ quan quân đội, công an trùng với dân tộc thiểu số hoặc người nghèo; trẻ em dưới 6 tuổi mất thẻ BHYT không báo để in cấp lại mà lập danh sách cấp mới.
 

Từ năm 2011 đến 9.2013, ngân sách tỉnh đã chi gần 400 tỷ đồng mua và cấp thẻ BHYT cho hơn 750.000 người nghèo. Tuy nhiên, đã phát hiện có 9.500 thẻ BHYT cấp trùng, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 5 tỷ đồng. Hiện ngành chức năng đã và đang phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, thu hồi, báo giảm, nhằm chuẩn hóa danh sách đối tượng được cấp thẻ BHYT trong năm 2014 và những năm tiếp theo.

Hiện nay, UBND các xã và Phòng Lao động – Thương binh - Xã hội huyện đang khẩn trương thu hồi số thẻ cấp trùng nhưng mới chỉ được 348 thẻ. Còn lại gần 1.000 thẻ khác vẫn đang “tự nhiên trôi” vô ích theo ngày tháng, gây lãng phí lớn cho ngân sách. Ông Nguyễn Thái – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Sơn Hà cho rằng: “Sai sót trong cấp thẻ BHYT trên địa bàn là nghiêm trọng. Tuy nhiên, phát hiện được, phân tích rõ nguyên nhân, bàn bạc đưa ra giải pháp khắc phục lại là một bài học quý cho công tác cấp thẻ BHYT sau này”.

Tại kỳ họp cuối năm 2013, HĐND huyện Sơn Hà đã yêu cầu UBND huyện, Phòng Lao động – Thương binh - Xã hội, UBND các xã phải đặc biệt quan tâm đến công tác này. Trước mắt rà soát, thu hồi số thẻ cấp trùng; sửa chữa thông tin in sai trên thẻ, nhằm bảo vệ quyền lợi cho nhân dân. Riêng Bảo hiểm xã hội huyện phải khẩn trương chuẩn hóa danh sách cấp thẻ; khi cấp thẻ phải cấp trực tiếp đến tay dân, không giao cho cán bộ thôn làm thay, sẽ dễ dẫn đến chậm trễ hoặc “ngâm” thẻ không cấp cho dân.
       

  Bài, ảnh: THANH NHỊ


.