Nỗi lo về thực phẩm Tết: Đến hẹn lại lên

08:01, 09/01/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Tết cổ truyền Giáp Ngọ 2014 đang cận kề. Thời gian này, người tiêu dùng đã rục rịch mua sắm chuẩn bị thực phẩm đầy đủ cho kỳ nghỉ dài ngày nhất trong năm. Đây cũng là lúc nhiều người lo không biết lựa thực phẩm nào đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình và gia đình.
Vẫn tràn lan thực phẩm không rõ nguồn gốc
 
Hiện tại, không khí mua sắm tại nhiều chợ đầu mối ở Quảng Ngãi đã bắt đầu nhộn nhịp. Các mặt hàng bánh kẹo, hạt dưa, thịt gia súc, gia cầm… trong những ngày gần đây được tiêu thụ mạnh để phục vụ các đám liên hoan, chạp giỗ cuối năm. Tuy mua thì vẫn mua, vì đó là nhu cầu, nhưng trong lòng nhiều người tiêu dùng vẫn rất lo lắng.
 
Vừa mua hơn 4 kg thịt heo để về làm Chạp tại gia đình, bà Nguyễn Thị Hóa- ngụ phường Nghĩa Chánh chia sẻ: Thịt bày bán nhiều quá, thấy màu sắc còn tươi ngon thì tôi chọn, chứ thực ra tôi rất băn khoăn về nguồn gốc của chúng. Bây giờ thịt ôi thiu còn có thể được hô biến thành thịt tươi được mà. Nên tôi cứ chọn hàng quen mà mua, ít gì mình cũng có thể tin tưởng và phần nào yên tâm.

 

Tại nhiều chợ, các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc vẫn được bày bán rất nhiều
Tại nhiều chợ, các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc vẫn được bày bán rất nhiều. Ảnh minh hoạ
 
Đó là suy nghĩ của hầu hết người tiêu dùng trước tình trạng thực phẩm không có dấu kiểm dịch, không rõ xuất xứ xuất hiện khắp nơi. Dạo quanh một vòng tại chợ tạm Quảng Ngãi, người tiêu dùng không khó để nhận ra các loại thịt, trứng hay lạp xưởng treo lủng lẳng tại các gian hàng nhưng không hề có bao bì nhãn mác.
 
“Một hàng bán thì có thể không mua, nhưng hàng nào cũng bán vậy thì phải chọn lấy một mà mua thôi, vì mình đang cần”- Câu trả lời tự nhiên bật ra khỏi miệng một người nội trợ thường xuyên đi chợ khi được hỏi về tình trạng hàng không nguồn gốc xuất hiện tràn lan. Họ vẫn mua, nhưng họ vẫn lo lắng liệu thực phẩm mình mua về có đảm bảo sức khỏe cho cả nhà.
 
Do đó, hơn lúc nào hết, người tiêu dùng rất cần cơ quan chức năng triệt để kiểm tra và xử lý từ đầu mối các nguồn hàng không rõ nguồn gốc, có nguy cơ gây hại đến sức khỏe. Trong khi đó, thời điểm cận Tết, nguồn thực phẩm từ khắp nơi đổ về khiến nhiều người có chút bối rối khi lựa chọn, phân biệt cái nào tốt, hoặc không tốt để mua sắm với số lượng lớn chuẩn bị cho Tết cổ truyền.
 
Chú trọng khâu chọn nguyên liệu thực phẩm
 
Trước mối lo của người tiêu dùng, đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết của Quảng Ngãi vẫn tổ chức đoàn đi thanh, kiểm tra liên tiếp những ngày qua. Nếu những năm trước, đoàn chỉ chú trọng đến các mặt hàng thực phẩm bán chạy trong dịp Tết như: Bánh, kẹo, lạp xưởng, mứt… thì năm nay, đoàn lại chú trọng đến nguồn gốc nguyên liệu làm nên các thực phẩm trên.

 

Đoàn kiểm tra liên ngành tích cực kiểm tra nguồn gốc của các nguyên liệu thực phẩm
Đoàn kiểm tra liên ngành tích cực kiểm tra nguồn gốc của các nguyên liệu thực phẩm
 
 
Các loại nguyên liệu như: Thịt, trứng, rau, củ, quả… được sử dụng hầu hết trong các loại sản phẩm phục vụ Tết. Nếu các mặt hàng này không đảm bảo về chất lượng, không có xuất xứ là nguyên nhân gây ra nhiều vụ ngộ độc.
 
Những ngày qua, hầu hết các cơ sở sản xuất, kinh doanh các loại thịt gia cầm, gia súc, trứng có xuất xứ ngoại nhập đều chưa có hồ sơ rõ ràng. Tại cơ sở kinh doanh thịt gia cầm đông lạnh Kim Anh hay Khải Hoàn, TP. Quảng Ngãi đều chỉ mới có giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật vận chuyển ra ngoài tỉnh. Các cơ sở này vẫn chưa thể chứng minh được nguồn gốc sản phẩm.

 

Nếu không chứng minh xuất sứ được nguồn gốc của thực phẩm, các chủ cơ sở sẽ bị xử phạt theo quy định
Nếu không chứng minh xuất xứ của thực phẩm, các chủ cơ sở sẽ bị xử phạt theo quy định
 
 
Ông Nguyễn Văn Oai- Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Quảng Ngãi cho biết: Chúng tôi chủ trương siết chặt kiểm tra từ gốc. Theo Nghị định 178 về an toàn thực phẩm, các cơ sở chế biến, sản xuất, kinh doanh thực phẩm nếu không chứng minh rõ nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm sẽ bị phát từ 30-50 triệu đồng. Mới đầu, chúng tôi sẽ nhắc nhở, hướng dẫn các cơ sở thực hiện đầy đủ theo Nghị định. Sau đó, nếu không thực hiện, chúng tôi sẽ xử phạt nghiêm theo quy định.
 
Từ nay đến sau Tết Nguyên đán, đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn tiếp tục kiểm tra ở nhiều cơ sở trên địa bàn tỉnh để kiểm soát tình trạng thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc tuồn vào thị trường Tết. Đây là vấn đề được ưu tiên hàng đầu, trước là để bảo vệ sức khỏe của nhân dân, sau là phần nào giúp người dân yên tâm chuẩn bị cho dịp Tết cổ truyền.
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.