Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi: Sẵn sàng làm việc xuyên Tết

03:01, 24/01/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Gần đến kỳ nghỉ dài ngày của Tết Giáp Ngọ 2014 thì đội ngũ y, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi lại càng bận rộn. Bệnh viện đang tăng cường chuẩn bị chu đáo cho công tác khám, chữa bệnh trong những ngày mà hầu hết mọi cơ quan, đơn vị đều được nghỉ ngơi vui Tết.
Những ngày cuối năm, lượng người bệnh đến Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi không hề giảm. Điều này đồng nghĩa với việc, đội ngũ y bác sĩ vẫn phải miệt mài với công tác cứu người. Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng đã chuẩn bị mọi nguồn lực để phục vụ người bệnh trong những ngày nghỉ Tết.
 
Năm nào cũng vậy, cứ đến những kỳ nghỉ dài như dịp Tết Nguyên đán thì đội ngũ y bác sĩ ở nhiều khoa, phòng như: Khoa cấp cứu, Ngoại chấn thương- chỉnh hình- bỏng, Khoa phẫu thuật hồi sức cấp cứu… vẫn vất vả vì những ca bệnh liên tiếp được đưa vào nhập viện. Đến hẹn lại lên, năm nay, Bệnh viện đã chuẩn bị rất chu đáo về số lượng thuốc, máu dữ trữ, các trang thiết bị và nhân lực làm việc xuyên Tết.

 

Nhiều Khoa, phòng của Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi vẫn phải hoạt động xuyên Tết
Nhiều khoa, phòng của Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi vẫn phải hoạt động xuyên Tết
 
 
Bác sĩ Phạm Ngọc Lân- Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cho biết: Chúng tôi chú trọng nhất là dự trữ thuốc và ngân hàng máu. Đối với các khoa thường xuyên đón nhận ca bệnh thì lãnh đạo Bệnh viện đã phân kíp trực 24/24. Đường dây nóng của Bệnh viện và Sở Y tế vẫn hoạt động liên tục để kịp thời đón nhận những ý kiến đóng góp của người nhà bệnh nhân trong dịp Tết.
 
Năm nay, kỳ nghỉ Tết kéo dài đến 9 ngày. Đó là niềm vui của nhân dân ở nhiều nơi. Nhưng đằng sau, vẫn ẩn hiện nỗi lo của những người làm ngành y. “Thường thì khoảng mồng 3, 4 Tết thì sẽ có nhiều ca cấp cứu. Thời gian này mọi người hay đi chúc Tết và có rượu, bia vào người dễ xảy ra tai nạn giao thông. Như năm ngoái ngày cao điểm, chúng tôi phải tiếp nhận hơn 240 ca, các điều dưỡng và bác sĩ dù không phải là kíp trực của mình nhưng vẫn phải tham gia giải quyết các ca bệnh. Ngoài đội ngũ trực cấp cứu tại viện, đội cấp cứu ngoại viện cũng được thành lập để xử lý các ca bệnh bên ngoài trước khi chuyển vào viện”- Bác sĩ Đặng Thị Phi Vân- Trưởng Khoa cấp cứu cho hay.
 
Sau Khoa cấp cứu, Khoa có nhiều bệnh nhân được chuyển đến nhất trong các kỳ nghỉ Tết là Khoa Ngoại chấn thương- chỉnh hình- bỏng. Hầu hết các ca tai nạn giao thông sau sơ cứu ban đầu, bệnh nhân được chuyển về đây. Do đó, công việc trong Tết của khoa nặng nề hơn nhiều lần so với những ngày trong năm.
 
Dù vậy, tinh thần của đội ngũ y, bác sĩ không hề nản. Bác sĩ Lê Văn Thiều- Trưởng Khoa Ngoại chấn thương- chỉnh hình- bỏng chia sẻ: Đến lúc này, chúng tôi đã thu xếp cho ra viện đối với những ca bệnh nhẹ. Hơn 50 giường của khoa cùng 7 bác sĩ và 19 điều dưỡng lúc nào cũng sẵn sàng phục vụ người bệnh trong Tết.

 

Các máy móc, trang thiết bị và lượng máu dự trữ đều được chuẩn bị chu đáo cho kỳ nghỉ Tết
Các máy móc, trang thiết bị và lượng máu dự trữ đều được chuẩn bị chu đáo cho kỳ nghỉ Tết
 
Ghé thăm Khoa phẫu thuật hồi sức cấp cứu, nhịp làm việc vẫn hết sức căng thẳng. Đây là khoa đón nhận bệnh nhân ở hầu hết các khoa khác có nhu cầu phẫu thuật. Do đó, càng gần Tết, hết ca phẫu thuật này đến ca khác, chiếm trọn thời gian của đội ngũ y, bác sĩ.
 
Đến hiện tại, nguồn máu dữ trữ của Bệnh viện lên đến khoảng 800 đơn vị máu. Ngoài ra ngân hàng máu sống với hơn 130 người luôn túc trực sẵn sàng cho máu khi thiếu. Một tin vui nữa đến với người bệnh là năm nay, Khoa huyết học của Bệnh viện đã trang bị thêm máy tách thành phần máu để cung cấp tiểu cầu khối cho các bệnh nhân thường xuyên phải cần đến.
 
Bác sĩ Huỳnh Thị Thuận cho hay: Những năm trước rất nhiều bệnh nhân muốn về quê ăn Tết nhưng lại không được vì Quảng Ngãi chưa có máy tách thành phần máu. Nhưng năm nay, với tinh thần sẵn sàng, Khoa huyết học sẽ hỗ trợ cung cấp tiểu cầu khối xuyên Tết cho các bệnh nhân.
 
Bệnh nhân những ngày cuối năm luôn muốn được ra viện về nhà. Còn những người làm nghề y cũng mong muốn sớm hoàn thành công việc khám chữa bệnh. Không phải là để được nghỉ ngơi, mà để tiếp tục đối phó với những tình huống bất ngờ có thể xảy ra trong kỳ nghỉ Tết. Thời gian này, bệnh viện đang tăng cường nhân lực, thuốc men và các trang thiết bị cần thiết cho các ca mổ tăng gấp 3 lần so với ngày thường.
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

.