Những loại ung thư thường gặp

02:12, 19/12/2013
.

Theo khảo sát về tình trạng ung thư ở TP.HCM trong 5 năm trở lại đây, với nam gặp nhiều nhất là ung thư phổi, gan...; với nữ nhiều nhất là ung thư vú, cổ tử cung...
 

Một khâu trong điều trị bệnh ung thư - Ảnh: Thanh Tùng
Một khâu trong điều trị bệnh ung thư - Ảnh: Thanh Tùng


Báo cáo tại hội thảo về phòng chống ung thư vào trung tuần tháng 12 vừa qua của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho thấy: Qua khảo sát về xuất độ ung thư trên địa bàn TP trong 5 năm trở lại đây trên 33.126 bệnh nhân ung thư, kết quả ghi nhận 5 loại ung thư gặp hàng đầu ở nam giới là phổi, gan, đại trực tràng, dạ dày, vòm hầu. Còn 5 loại ung thư gặp nhiều nhất ở nữ gồm vú, cổ tử cung, đại trực tràng, phổi, tuyến giáp. Đồng thời khảo sát cũng ghi nhận ở cả nam và nữ các bệnh ung thư tăng nhanh từ tuổi 40 trở đi.

Các bác sĩ trong nhóm khảo sát - nghiên cứu của bệnh viện trên cho rằng về cơ bản đã nhận diện được những loại ung thư hàng đầu ở cư dân TP. Tuy nhiên, với một TP lớn và có nhiều biến động về dân số và môi trường như TP.HCM, thì việc ghi nhận ung thư vẫn phải tiến hành liên tục nhằm cập nhật về những thay đổi ở xuất độ ung thư.

Trong số 15.232 trường hợp ung thư ở nam giới được khảo sát cho thấy, chỉ với 5 loại ung thư gặp nhiều nói trên đã chiếm hơn 57% trong tất cả các vị trí ung thư trên cơ thể nam. Còn trong số 17.894 trường hợp ung thư ở phái nữ, thì 5 loại ung thư gặp nhiều nói trên đã chiếm gần 62% trong tổng số các vị trí ung thư mà giới nữ mắc phải.

Khảo sát còn ghi nhận, ở nhóm tuổi từ 25 - 34, ung thư tuyến giáp là một trong những loại gặp nhiều ở cả hai giới. Cũng trong nhóm tuổi này, ung thư đại trực tràng, ung thư gan bắt đầu xuất hiện ở nam; còn ở nữ là ung thư vú. Từ 35 đến dưới 65 tuổi, thì định hình rõ những bệnh ung thư thường gặp nhất ở cả hai giới như nói trên. Trong đó ung thư vú tăng nhanh từ sau tuổi 35 và đạt mức cao nhất ở nhóm tuổi 55 - 59, sau đó giảm dần. Ung thư cổ tử cung cũng tăng nhanh từ tuổi 35, và đạt mức cao nhất từ 60 - 64 tuổi, sau đó giảm dần. Còn đại trực tràng, phổi, dạ dày, gan (ở cả hai giới) thì thường tăng nhanh từ tuổi 40.

Cũng như các bệnh khác, các bác sĩ thường nói “ung thư biết sớm chữa lành” - ý nói nếu phát hiện và chữa trị sớm, chữa trị đúng thì tỷ lệ lành bệnh rất cao, lên đến 80 - 90%.



Thanh Tùng/Báo Thanh niên


.