Tăng cường quản lý nhà nước về hành nghề y dược ngoài công lập

10:11, 04/11/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 4.11, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành trong cả nước nhằm tăng cường quản lý nhà nước về hành nghề y dược ngoài công lập. Tại đầu cầu Quảng Ngãi, lãnh đạo Sở Y tế và Ban Tuyên giáo tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
 
 
Hiện cả nước có 157 bệnh viện ngoài công lập, hơn 30 nghìn phòng khám tư nhân với gần 250 nghìn người hành nghề y. Ngoài hệ thống y tế công lập, hoạt động của mạng lưới y, dược ngoài công lập đã góp phần tích cực giải quyết một phần nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.
 
Tại hội nghị trực tuyến, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định, hệ thống y tế ngoài công lập đã ứng dụng kỹ thuật cao, giúp người dân dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ y tế và phần nào giảm tải số lượng bệnh nhân ở các phòng bệnh công lập. Tuy nhiên, nhiều cơ sở y tế ngoài công lập đã có hành vi vi phạm pháp luật về y tế như: Hành nghề quá chuyên môn cho phép, quảng cáo quá mức, quá coi trọng lợi nhuận, lợi dụng lòng tin của người dân. Điển hình như phòng khám Maria, hay thẩm mỹ viện Cát Tường gây xôn xao dư luận trong thời gian qua…

 

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại đầu cầu Quảng Ngãi
Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại đầu cầu Quảng Ngãi
 
 
Riêng tại Quảng Ngãi, toàn tỉnh hiện có 1.100 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập đang được Sở Y tế quản lý. Trong năm 2012 và 9 tháng năm 2013, Thanh tra Sở Y tế phối hợp với phòng Nghiệp vụ Y và phòng Quản lý dược đã tham mưu lãnh đạo thành lập đoàn thanh, kiểm tra tại 197 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân. Trong đó phát hiện 26 cơ sở vi phạm với các nội dung: Hành nghề không có chứng chỉ, sử dụng thuốc chưa được phép lưu hành, quảng cáo sai quy định, quá phạm vi chuyên môn, niêm yết giá thuốc chưa đầy đủ, bán lẻ thuốc phải kê đơn…
 
Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra tại hội nghị này là cần phải rà soát lại văn bản pháp lý về hệ thống y tế ngoài công lập để kịp thời đề xuất, bổ sung; vấn đề quản lý đội ngũ cán bộ y tế đang làm việc tại cơ sở y tế công lập và hành nghề y bên ngoài; tiền kiểm nội dung quảng cáo của các bệnh viện tư nhân, thẩm mỹ viên, thực phẩm chức năng; đề xuất ý kiến nâng mức phạt đối với các hành vi vi phạm pháp luật của các cơ sở y tế ngoài công lập.
 
Bên cạnh đó, cần phải xem xét nâng cao vai trò quản lý của chính quyền địa phương đối với các cơ sở tư nhân hành nghề y trên địa bàn; tăng cường số lượng và chất lượng đối với đội ngũ thanh tra y tế để kịp thời phát hiện các sai phạm. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định sẽ xây dựng 2 đường dây nóng đặt tại khoa khám, điều trị bệnh và giám đốc bệnh viện để người bệnh có thể phản ánh bức xúc về thái độ ứng xử của đội ngũ y tế nếu không hài lòng. Đây là động thái nhằm chấn chỉnh thái độ ứng xử đối với bệnh nhân đã gây dư luận không tốt về ngành y trong thời gian qua.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận những đóng góp của hệ thống y tế ngoài công lập. Phó Thủ tướng yêu cầu để hệ thống y tế hoạt động hiệu quả thì phải rà soát, kiểm soát, tăng cường mức phạt đối với các sai phạm của hệ thống y tế ngoài công lập. Chỉ đạo ban hành đánh giá, xếp loại cơ sở y tế ngoài công lực, đúng với năng lực của từng cơ sở; công khai mục tiêu hoạt động của từng cơ sở và công khai nguồn nhân lực một cách rõ ràng, cũng như niêm yết giá cả cho tất cả các dịch vụ.
 
Phó Thủ tướng cho rằng, phải công khai minh bạch mọi chi tiết cụ thể để người dân dễ dàng giám sát đối với các cơ sở y tế ngoài công lập. Bên cạnh đó, cần phải thúc đẩy việc cấp các chứng chỉ hành nghề, cấp giấy phép hoạt động và tăng cường thanh, kiểm tra phát hiện, xử lý nghiêm theo pháp luật...
 
 
Tin, ảnh: Thanh Phương
 
 

.