Sơn Tịnh hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân

11:11, 05/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 4 năm thực hiện Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), đến nay huyện Sơn Tịnh có 72% người dân tham gia BHYT và huyện đang hướng đến mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 có 90% người dân tham gia BHYT.

TIN LIÊN QUAN


Thực hiện chính sách BHYT, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương ở Sơn Tịnh đã quan tâm và chỉ đạo triển khai thực hiện tương đối có hiệu quả. Nhận thức của người dân có nhiều thay đổi, công tác khám chữa bệnh (KCB) BHYT được cải thiện, số người tham gia cũng tăng lên. Việc tham gia BHYT đã giúp người dân giảm chi phí rất lớn trong quá trình khám chữa bệnh.

 

Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Sơn Tịnh đang chăm sóc bệnh nhân cao tuổi.
Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Sơn Tịnh đang chăm sóc bệnh nhân cao tuổi.

Ông Bùi Khánh Giang ở xã Tịnh Đông, chẳng may bị tai nạn gãy xương đùi. Ông điều trị dài ngày ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chi phí khám, chữa bệnh tiêu tốn hàng chục triệu đồng. Nhưng nhờ tham gia BHYT, nên ông được BHXH huyện thanh toán 43 triệu đồng chi phí. “Nếu không có thẻ BHYT, gia đình tôi không biết xoay sở đâu ra số tiền lớn để trả”, ông Giang tâm sự. Nhiều gia đình chẳng may có con bị bệnh hiểm nghèo cũng “thở phào” khi có được trợ lực từ thẻ BHYT. Em Phạm Hoàng Kha- lớp 1B, TrườngTiểu học số 2 Tịnh Hà và Nguyễn Thị Như Quỳnh, lớp 12C3 Trường THPT Sơn Mỹ là hai trong rất nhiều trường hợp ấy. Theo thống kê của BHXH huyện Sơn Tịnh, trong 9 tháng năm 2013, tổng số tiền mà BHXH huyện thanh toán BHYT cho các đối tượng lên đến hơn 34 tỷ đồng.

 Huyện Sơn Tịnh đề ra mục tiêu đến năm 2020 có 90% dân số tham gia BHYT. Đây là khó khăn, thách thức lớn nhưng đồng thời cũng là động lực để các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cùng chung tay với ngành BHXH thực hiện tốt mục tiêu đề ra. Ông Nguyễn Văn Lâm- Giám đốc BHXH huyện Sơn Tịnh cho biết: Những năm gần đây, số người tham gia BHYT tự nguyện trên địa bàn huyện không ngừng tăng lên. Đến nay, toàn huyện có tổng cộng 130/190 nghìn người dân tham gia BHYT, chiếm 72%.

 Tuy nhiên, một khó khăn hiện nay trong tiến trình tiến đến BHYT toàn dân đó là, tỉ lệ hộ cận nghèo tham gia mua BHYT còn khá thấp. Mặc dù Nhà nước đã hỗ trợ 70% chi phí mua thẻ, nhưng đến nay chỉ có gần 50% số hộ cận nghèo có thẻ BHYT. Ngoài ra, một số các doanh nghiệp cố tình trốn tránh việc đóng BHXH, BHYT cho người lao động. Trong chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT”, Ban Thường vụ Huyện uỷ Sơn Tịnh đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 có 100% doanh nghiệp tham gia đóng BHXH, BHYT. Theo ông Lâm, đây là mục tiêu khó, cần sự phối hợp của cả hệ thống chính trị. Tính đến nay, toàn huyện có tổng cộng 105 doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT với tổng số tiền hơn 7,5 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Lâm để đạt được mục tiêu tiến đến lộ trình thực hiện BHYT toàn dân đến năm 2020, thời gian tới, nhóm đối tượng mà BHXH huyện tập trung tuyên truyền gồm nông dân, người cận nghèo, học sinh, sinh viên, chủ sử dụng lao động, nhất là các doanh nghiệp tư nhân. Tạo được sự đồng thuận và ý thức trách nhiệm tham gia BHYT trong mỗi gia đình, cộng đồng dân cư là yếu tố cơ bản để thực hiện thành công lộ trình BHYT toàn dân.


            Bài, ảnh: KN
 


.