Sách hướng dẫn lựa chọn giới tính thai nhi: Vẫn “lọt” vào nhà sách

10:11, 01/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ năm 2003, Pháp lệnh Dân số và một số quy định của pháp luật đã nghiêm cấm các hình thức tuyên truyền và thực hiện việc lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức. Thế nhưng, theo kết quả đợt kiểm tra đột xuất của đoàn Thanh tra liên ngành tỉnh tại các nhà sách  trên địa bàn tỉnh, đoàn vẫn phát hiện một số nhà sách bán công khai các ấn phẩm có nội dung hướng dẫn lựa chọn giới tính thai nhi.

Cấm vẫn bày bán

Vừa qua, đội kiểm tra liên ngành tỉnh gồm: Chi cục Dân số, Sở Thông tin và Truyền thông và Công an tỉnh đã tiến hành đợt kiểm tra đột xuất tại 25 đơn vị, bao gồm các cơ sở in, photocopy và các nhà sách lớn tại các địa phương trong tỉnh. Qua đối chiếu với danh mục 56 sách hướng dẫn lựa chọn giới tính khi sinh cấm lưu hành, xuất bản của Bộ Y tế đưa ra và thực tế kiểm tra các nhà sách, đoàn phát hiện 3 cơ sở phát hành sách có nội dung vi phạm Pháp lệnh Dân số kế hoạch hoá gia đình.

 

Khách hàng chọn mua sách tại Nhà sách FAHASA (Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi).
Khách hàng chọn mua sách tại Nhà sách FAHASA (Siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi).


Đầu tiên là Nhà sách FAHASA. Tại đây, đoàn kiểm tra đã phát hiện có bán 8 cuốn sách mang tên: “Sách cho bà mẹ mang thai lần đầu” của tác giả Bác sĩ Minh Ngọc- Lê Quân do Nhà xuất bản Thanh niên xuất bản năm 2011. Và 4 cuốn sách Cẩm nang “Phụ nữ mang thai cần biết” của tác giả bác sĩ Hải Hà do Nhà xuất bản Văn hoá- Thông tin xuất bản năm 2012. Hầu hết những sách này tên bề ngoài không có gì đáng nói, nhưng nội dung bên trong vi phạm quy định phổ biến phương pháp lựa chọn giới tính thai nhi.

Cùng thời điểm kiểm tra tại siêu thị Quảng Ngãi, thuộc Chi nhánh Nhà sách Thành Nghĩa, các thành viên đội kiểm tra cũng đã phát hiện 22 cuốn sách và 16 cuốn sách tại Nhà sách Trần Quốc Tuấn đã vi phạm quy định của Pháp lệnh Dân số. Những sách này trùng với nội dung sách đã kiểm tra tại Nhà sách FAHASA. Riêng tại Nhà sách Trần Quốc Tuấn, đội kiểm tra phát hiện 10 sách “Cẩm nang dành cho bà mẹ mang thai lần đầu”, do tác giả Trung Hiếu biên soạn.

Trong quá trình kiểm tra, hầu hết các chủ cửa hàng, nhà sách đều cho biết họ không nắm bắt được các quy định về lựa chọn giới tính thai nhi, các thông tin về nghiêm cấm tuyên truyền, phổ biến các loại sách báo, ấn phẩm lựa chọn giới tính thai nhi. Các chủ cửa hàng vi phạm đều tự nguyện giao nộp các ấn phẩm và ký biên bản, cam kết sẽ không lưu hành, bày bán các loại sách, ấn phẩm có nội dung lựa chọn giới tính thai nhi.

Sẽ tăng cường kiểm tra

 Ông Nguyễn Văn Quang- Chi cục Phó Chi cục Dân số tỉnh cho biết: Mục đích của đợt kiểm tra lần này nhằm thu hồi những đầu sách trong danh mục cấm của Bộ Y tế và phát hiện các đầu sách có nội dung liên quan đến việc hướng dẫn, lựa chọn giới tính thai nhi chưa có trong danh mục nhằm hạn chế tình trạng lựa chọn giới tính khi sinh hiện nay. Do kiểm tra lần đầu nên đoàn chủ yếu nhắc nhở các nhà sách chấp hành quy định, đồng thời cung cấp thông tin cấm bán các loại sách có nội dung liên quan đến việc hướng dẫn lựa chọn giới tính thai nhi để họ thực hiện đúng quy định của pháp luật.

 Tuy nhiên, cũng theo ông Quang, trong tình hình bùng nổ thông tin như hiện nay, chỉ riêng ngành dân số thì không thể ngăn chặn được những thông tin về hướng dẫn lựa chọn giới tính thai nhi. Bên cạnh đó, một số cơ sở siêu âm vẫn thông báo giới tính thai nhi dưới nhiều hình thức khác nhau, và rất khó  để kiểm tra, xử lý một cách triệt để.

 Hiện nay, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở nước ta đã đến mức báo động với 112 nam/100 nữ. Tại Quảng Ngãi, tỷ số chênh lệch giới tính khi sinh bắt đầu có dấu hiệu tăng từ 2009 đến nay. Do vậy, trong thời gian tới các ngành chức năng có liên quan không chỉ dừng lại ở việc phát hiện, thu hồi các ấn phẩm sách báo mà cần có giải pháp mạnh đối với các trang mạng Internet vi phạm quy định pháp luật về dân số. Đồng thời, phải xử lý nghiêm những cơ sở y tế có hành vi “tiếp tay” cho các cặp vợ chồng lựa chọn giới tính thai nhi. Đồng thời, tăng cường các hoạt động tuyên truyền cho các bạn trẻ hiểu về hậu quả của việc lựa chọn giới tính thai nhi.


                                         KN
 


.