Ẩn họa từ mỹ phẩm làm trắng da cấp tốc

10:11, 01/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Làm gì có loại mỹ phẩm nào có thể làm da trắng sáng chỉ trong 5 - 7 ngày. Đó thực ra là chất lột da, tẩy da  làm lộ ra lớp da non khiến nhiều người lầm tưởng là da đã trắng hơn”- BS Phạm Thị Tiết, Q. Giám đốc Trung tâm Phong- Da liễu Quảng Ngãi cảnh báo.


Dị ứng, bỏng da vì mỹ phẩm

Đầu tháng 10, em N.T.P.T (17 tuổi) đến Trung tâm Phong - Da Liễu Quảng Ngãi trong tình trạng mặt bị dị ứng,  mẩn đỏ, xuất hiện nhiều mụn nhỏ li ti, sau khi sử dụng kem trộn để trị mụn và làm trắng da.  Không riêng gì em P.T mà hàng năm, Trung tâm Phong - Da Liễu Quảng Ngãi tiếp nhận từ 200 - 300 ca dị ứng do thuốc và mỹ phẩm. Trong đó, đại đa số các trường hợp có cảm giác bỏng rát, ngứa, nổi mẩn đỏ, bong tróc da sau khi sử dụng các loại mỹ phẩm làm trắng da không rõ nguồn gốc.

 

Những mỹ phẩm trắng da cấp tốc sau 5-7 ngày được bày bán tràn lan.
Những mỹ phẩm trắng da cấp tốc sau 5-7 ngày được bày bán tràn lan.


Mong muốn có được làn da trắng sáng chỉ trong một thời gian ngắn, nên nhiều người bất chấp nguy hại về sức khỏe để sử dụng các sản phẩm trắng da ngắn ngày. Để rồi hệ lụy từ việc sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc bệnh nhân phải điều trị tốn kém, ảnh hưởng đến sức khỏe và thẩm mỹ, có khi gây những biến chứng nặng nề không thể khắc phục được như teo da, sạm da, lão hóa da...

Theo Bác sĩ Phạm Thị Tiết, phần lớn các ca bị biến chứng đều là học sinh, sinh viên do sử dụng các sản phẩm trị mụn, làm trắng da trôi nổi trên thị trường. Phần vì muốn trắng da cấp tốc, phần vì các sản phẩm không rõ nguồn gốc thường có giá khá rẻ, phù hợp với túi tiền nên được các em ưa chuộng và vô tư rủ nhau sử dụng. Hầu hết các sản phẩm trắng da cấp tốc đều chứa thành phần chủ yếu là Alpha Hydroxy acid  và corticoide có tác dụng lột bỏ tế bào già cỗi, nên sau một thời gian ngắn, người sử dụng đều rất hài lòng bởi làn da trắng lên trông thấy. Tuy nhiên, nếu sử dụng lâu dài sẽ gây mụn trứng cá, viêm da dị ứng và nhạy cảm quá mức với ánh nắng mặt trời kiến da sạm đen nhanh chóng và thậm chí đen hơn trước khi dùng mỹ phẩm.

Bán tràn lan

Mặc dù độc hại, nhưng các loại mỹ phẩm làm trắng da "siêu tốc" vẫn được bày bán tràn lan kèm theo lời quảng cáo hấp dẫn “trắng da chỉ sau 5 ngày, 7 ngày sử dụng”. Hiện nay, trên thị trường còn xuất hiện loại sữa tắm trắng có tác dụng làm trắng da chỉ sau một lần sử dụng. Chị Đ.T.T.T ở thị trấn Ba Tơ cho hay: “Gói tắm trắng chỉ có giá 60 ngàn đồng nhưng người bán tư vấn sẽ làm da trắng lên 50 % nên tôi mua về dùng thử.  Gói tắm trắng gồm có 1 túi nhỏ đựng chất mịn màu trắng và 1 túi đựng chất lỏng. Khi hòa vào nhau thì xộc lên mùi rất hắc. Khi tôi thoa thử vào tay thì thấy tay đỏ ửng và cảm giác như bị kim châm rất khó chịu”.

Không chỉ bán các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hạn sử dụng mà nhiều loại mỹ phẩm uy tín trên thị trường còn bị làm nhái. Ghé vào một cửa hàng bán mỹ phẩm trong chợ Quảng Ngãi, sau khi hỏi mua loại mỹ phẩm Essance, chủ cửa hàng niềm nở đưa ra hai hộp mỹ phẩm giống hệt nhau nhưng lại nói: “Loại tốt là 120 nghìn, còn loại dỏm hơn là 50 nghìn”. Trong khi giá niêm yết trên thị trường của loại mỹ phẩm này chỉ có một giá là 120 nghìn.

Trước tình trạng người tiêu dùng vô tư sử dụng các loại mỹ phẩm trắng da không rõ nguồn gốc, Bác sĩ Phạm Thị Tiết khuyến cáo: “ Da mặt là da dễ bị thương tổn và nhạy cảm nhất. Vì vậy trước khi sử dụng các loại mỹ phẩm, người dùng nên thận trọng và cần sự tư vấn của các chuyên gia chăm sóc da và bác sĩ chuyên khoa da liễu. Để có thể dưỡng da và giúp da trắng dần lên, người tiêu dùng cần phải kiên nhẫn và sử dụng các loại mỹ phẩm có uy tín. Đừng vì nóng vội và ham rẻ mà mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc để làm đẹp cấp tốc. Không có bất kì sản phẩm trắng da nào có thể làm trắng da sau 5 - 7 ngày mà không nguy hại đến sức khỏe,  thậm chí có thể dẫn đến nguy cơ ung thư da”.


     Bài, ảnh: Ý THU
 


.