10 bí quyết ngừa bệnh tiểu đường

09:11, 19/11/2013
.

 


Tiểu đường là căn bệnh nguy hiểm, gây nhiều biến chứng và ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, nếu áp dụng các biện pháp duy trì lối sống lành mạnh dưới đây, bạn có thể tránh được nguy cơ mắc bệnh này.
 

Ảnh minh họa: internet
Ảnh minh họa: internet



1. Tầm soát thể trọng

Béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu gây bệnh tiểu đường týp 2. Các nhà khoa học ước tính, cứ tăng mỗi 20% trọng lượng so với mức thể trọng khỏe mạnh, nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường sẽ tăng gấp đôi. Vì vậy, bạn nên cố gắng duy trì thể trọng ở mức khỏe mạnh và ổn định để ngừa bệnh tiểu đường.

2. Thường xuyên vận động cơ thể

Lối sống thiếu vận động làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường. Trái lại, vận động có thể giúp các tế bào tăng cường sử dụng hormone insulin và hấp thu đường một cách hiệu quả. Hơn nữa, việc thường xuyên vận động sẽ giúp bạn giảm cân và giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

3. Tập thể dục

Một nghiên cứu ở Phần Lan chỉ ra rằng, những người tập thể dục khoảng 35 phút mỗi ngày có thể giảm 80% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường so với những người không tập thể dục. Nguyên do là khi tập thể dục sẽ giúp các tế bào tăng cường tiêu thụ insulin và hấp thu đường. Một nghiên cứu khác cho biết, những phụ nữ tập thể dục nhiều hơn một lần mỗi tuần, có thể kéo giảm 30% nguy cơ bị bệnh tiểu đường.

4. Tiêu thụ ít carbohydrate

Những người mắc bệnh tiểu đường cần hạn chế tiêu thụ chất carbohydrate (gồm tinh bột, đường và chất xơ). Các nhà nghiên cứu cho biết, việc tiêu thụ nhiều tinh bột có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường. Vì thế, để ngăn chặn sự phát triển của bệnh tiểu đường, bạn nên kiểm soát lượng thực phẩm có chứa carbohydrate trong chế độ ăn hàng ngày một cách hợp lý.

5. Hạn chế thức ăn nhanh

Theo các chuyên gia, các loại thức ăn nhanh có chứa tinh bột tinh chế, đường, muối và chất béo. Một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học Minnesota (Mỹ), đã tiến hành khảo sát chế độ ăn của 3.000 người có thể trọng bình thường, độ tuổi từ 18-30. Kết quả cho thấy, những người ăn thức ăn nhanh nhiều hơn hai lần mỗi tuần, tăng hai lần khả năng cơ thể kháng insulin và tăng 4,5kg so với những người ăn thức ăn nhanh ít hơn một lần mỗi tuần.

6. Ăn nhiều chất xơ

Để bảo đảm sức khỏe, bạn cần làm giàu chế độ ăn uống với các loại thực phẩm giàu chất xơ. Khi bạn thường xuyên tiêu thụ các loại thực phẩm giàu chất xơ (đặc biệt là các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật) và các loại ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường týp 2.

7. Tránh thịt đỏ và thịt chế biến sẵn

Thịt đỏ như thịt bò chứa mức cao cholesterol có thể khiến bạn tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu cho rằng, những phụ nữ ăn thịt đỏ mỗi ngày tăng 29% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường hơn so với những phụ nữ ăn ít hơn mỗi tuần. Tương tự như vậy, thường xuyên ăn thực phẩm chế biến như hotdog làm tăng 43% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Vì vậy, bạn không nên lạm dụng thịt đỏ.

8. Sử dụng bột quế

Các nhà nghiên cứu tin rằng, các hợp chất chứa trong quế có thể kích hoạt các enzyme kích thích sự hấp thụ insulin và đường trong cơ thể. Bên cạnh đó, quế còn có tác dụng giúp giảm cholesterol, triglyceride và các chất béo có hại trong máu, nhờ thế giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

9. Uống cà phê

Uống khoảng 4-5 tách cà phê/ngày có thể giúp giảm 29% nguy cơ bệnh tiểu đường. Kết quả này đã được rút ra sau khi các nhà nghiên cứu tại Trường ĐH Harvard (Mỹ) kiểm tra 126.210 phụ nữ uống cà phê. Các nhà khoa học tin rằng, chất cafein có thể giúp tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể, do vậy có thể giúp ngừa hiệu quả bệnh tiểu đường.

10. Tránh căng thẳng

Căng thẳng có thể làm tăng mức đường huyết bởi vì nó làm tăng nhịp tim và nhịp hô hấp của cơ thể. Vì vậy, bạn nên tận dụng thời gian thư giãn vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Bạn có thể áp dụng một số kỹ thuật tầm soát căng thẳng như tập yoga hay thiền khi bắt đầu một ngày mới. Hãy hít thở sâu bất cứ khi nào bạn cảm thấy căng thẳng. Khi bạn áp dụng các phương pháp trên thành thói quen hàng ngày, có thể giúp ngăn chặn sự xuất hiện của bệnh tiểu đường.

Lưu ý: Để ngăn ngừa hiệu quả bệnh tiểu đường, tất cả những người trên 45 tuổi, những người trẻ tuổi có tiền sử gia đình bị bệnh tiểu đường nên tiến hành kiểm tra mức đường huyết hai năm một lần. Bằng cách này, bạn có thể phát hiện sớm nguy cơ tiền tiểu đường để có biện pháp điều trị kịp thời.
 

Theo Nguyễn Niệm/PNO

 


.