Tiền Giang: Hàng loạt trẻ nhập viện sau tiêm vắc xin Quivaxem

01:10, 27/10/2013
.

 


Tại huyện Cai Lậy (Tiền Giang), sau khi tiến hành tiêm lại vắcxin Quinvaxem, đã có khoảng 10 trẻ trên địa bàn huyện nhập viện vì có những triệu chứng bất thường. Toàn tỉnh ghi nhận 19 trẻ nhập viện sau tiêm vắc xin này.


Ngày 26/10, theo ông Trần Thanh Thảo, Quyền Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cho biết sau khi trao đổi với Viện Pasteur TPHCM, Sở đã quyết định tạm ngưng tiêm vắcxin Quinvaxem tại huyện Cai Lậy vì từ khi thực hiện việc tiêm lại loại vắc xin này có khoảng 10 trẻ nhập viện vì sốt cao.


Ngoài ra, theo tổng kết của Sở Y tế Tiền Giang tính đến 26/10 Sở Y tế đã ghi nhận có 19 trẻ nhập viện sau khi tiêm vắc-xin Quinvaxem, trong đó huyện Cai Lậy 10 trẻ, Gò Công Tây 3 trẻ, Cái Bè 2 trẻ, còn các huyện Chợ Gạo, Tân Phước, Gò Công Đông và TP Mỹ Tho mỗi nơi có 1 trẻ.
 
Qua sàng lọc phát hiện có 1 trẻ ở huyện Cai Lậy sốt do bệnh viêm phế quản trước khi tiêm chủng. Sau khi nhập viện, các trẻ này được cho uống thuốc hạ sốt, lau mát, theo dõi sát. Đa số đã xuất viện tối 25/6, tuy niên vẫn còn 6 trẻ đang được theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy.
 

 Theo thông tin từ chương trình tiêm chủng quốc gia, sau khi tiêm chủng trẻ có thể có một số các phản ứng thông thường như sốt nhẹ (< 38,50C), đau hoặc sưng tấy nhẹ tại chỗ tiêm, quấy khóc... Tuy nhiên, các phản ứng này sẽ tự khỏi trong vòng 1 ngày.

Một số phản ứng có thể gặp khi sử dụng vắc-xin Quinvaxem cũng giống như sử dụng vắc-xin DPT có thành phần ho gà toàn tế bào như:
 
+ Khóc thét dai dẳng trên 3 giờ trong vòng 48 giờ sau tiêm vắc-xin với tỷ lệ là <1/100 liều sử dụng.

+ Co giật có kèm theo sốt hoặc không sốt trong vòng 3 ngày sau tiêm vắc-xin với tỷ lệ là <1/100 liều sử dụng.

+ Giảm trương lực cơ, giảm đáp ứng xảy ra trong vòng 48 giờ với tỷ lệ là 1-2/1 triệu liều.

+ Sốc phản vệ có thể xảy ra với tỷ lệ 20/1 triệu liều.
 

 

Theo Nguyễn Hành/Dân Trí

 


.