Thực đơn tốt cho người sa dạ dày

01:10, 06/10/2013
.

Sa dạ dày thường gặp ở người suy nhược cơ thể và mất sức. Cơ dạ dày giãn ra, dạ dày sa xuống, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa. Người bệnh thường có triệu chứng kém ăn, đầy bụng, đau vùng bụng trên, tiêu hóa kém... Một số người còn bị chóng mặt, hoa mắt, mất sức, rối loạn thần kinh thực vật (dẫn đến ra mồ hôi tay chân). Dưới đây là một số món ăn có tác dụng dưỡng vị hỗ trợ điều trị cho người bệnh sa dạ dày.

Bài 1: Dạ dày bò 200g, chỉ xác (sao) 10-20g, sa nhân 2g. Cách làm: Dạ dày bò sau khi rửa sạch cắt sợi, cùng chỉ xác và sa nhân cho vào nồi đất đun lửa to cho sôi sôi, sau đó hạ lửa nhỏ tiếp tục nấu đến chín, nêm nếm gia vị. Ăn liền tục trong 5 ngày.

Hoặc dạ dày bò 1 cái, đương quy 180g, một ít rượu, gia vị. Cách làm: Dạ dày bò rửa thật sạch, cắt thành lát nhỏ, cùng đương quy cho vào nồi đất, thêm nước lượng vừa, sau khi đun to lửa cho sôi, thêm rượu, hạ lửa nhỏ tiếp tục nấu cho đến khi canh đậm thịt nhừ, nêm nếm gia vị. Món ăn này thích hợp cho người bệnh sa dạ dày có triệu chứng đau.
 

 Canh gà mái tơ, gừng khô tốt cho người bệnh sa dạ dày. Ảnh: MH
Canh gà mái tơ, gừng khô tốt cho người bệnh sa dạ dày. Ảnh: MH


Bài 2: Dạ dày lợn 1 cái, hoàng kỳ 200g, trần bì (vỏ quýt) 30g. Cách làm: Dạ dày lợn rửa sạch cắt sợi, sau đó cho thêm hoàng kỳ và vỏ quýt, thêm nước lượng vừa để nấu cho đến khi chín nhừ thì tắt lửa. Chia 2 lần dùng hết trong ngày, 10 ngày là một liệu trình.

Hoặc dạ dày lợn 1 cái, hoàng kỳ 20 - 30g, tiêu sọ 15g. Cách làm: Dạ dày lợn rửa sạch cắt lát, sau đó cùng hoàng kỳ, tiêu sọ cho vào nồi nước nấu chín, chia 2 hay 3 lần dùng trong ngày, 10 ngày là một liệu trình, bài thuốc này có tác dụng dưỡng vị bổ khí.

Bài 3: Sơn tra 15g, chỉ xác 15g. Sơn tra sau khi rửa sạch cùng chỉ xác cho vào nồi nấu, sau khi sôi hạ lửa nhỏ nấu tiếp sau đó bỏ bã lấy nước. Cách dùng: Mỗi ngày 1 chén, chia 2 lần dùng. Dùng trong 3 - 5 ngày.

Bài 4: Nhân sâm, sinh khương (gừng tươi), phục linh, trần bì (vỏ quýt) mỗi thứ 3g, thương truật 9g, chỉ thực 1,5g. Tất cả nguyên liệu trên cùng cho vào nồi đất, dùng nước lượng vừa để nấu, sau khi đun lửa to cho sôi thì hạ lửa vừa tiếp tục nấu đến khi chín mềm. Chia làm 3 lần dùng trong ngày, dùng liên tục trong 5 ngày.

Bài 5: Gà tơ 1 con, can khương (gừng khô), công đinh hương, sa nhân (mỗi thứ 3g). Gà tơ làm sạch. Can khương, công đinh hương, sa nhân cho vào túi vải buộc lại, rồi cho túi thuốc này và gà tơ vào nồi tiềm cách thủy, chia 2 lần ăn hết trong ngày, có tác dụng dưỡng vị ích khí.


Hoặc gà mái tơ 1 con, chích hoàng kỳ 100g, gừng, hành, rượu trắng, tiêu lượng vừa đủ. Gà mái rửa sạch bỏ nội tạng và đầu móng, đưa hoàng kỳ nhét vào bụng gà, dùng chỉ khâu lại, cho vào chiếc thố, cho nước dùng, gừng, hành, rượu, gia vị, đun lửa to chưng cách thủy trong 2 giờ, sau cùng rắc một ít bột tiêu. Có tác dụng trị sa dạ dày và triệu chứng đau dạ dày do lạnh.
 

Theo Bác sĩ Lê Nam/Sức khoẻ&Đời sống


 


.