Tăng cường chức năng gan

01:10, 30/10/2013
.

Gan thực hiện nhiều chức năng thiết yếu như nuôi dưỡng tế bào, thanh lọc độc tố, dự trữ năng lượng… Vì lẽ đó, tăng cường chức năng gan là điều quan trọng nếu muốn cơ thể khỏe mạnh.
 

 Nước chanh tăng cường khả năng giải độc của gan - Ảnh: Shutterstock
Nước chanh tăng cường khả năng giải độc của gan - Ảnh: Shutterstock


Uống nhiều nước. Uống từ 6-8 ly nước lọc mỗi ngày là cách hữu hiệu giúp gan thải hết các độc tố ra ngoài. Xen kẽ nước lọc, có thể dùng 1, 2 ly nước chanh bởi chanh có khả năng tăng cường chức năng giải độc của gan. Axit citric trong nước chanh kích thích gan sản xuất mật để giúp làm sạch chất dư thừa còn lại trong gan.

Tiêu thụ rau. Rau lá xanh, củ cải đường, cà rốt, bắp cải, cải xoăn, tỏi... được khuyến cáo cần được tăng cường trong khẩu phần ăn bởi chúng là những trợ thủ đắc lực giúp giải độc cho gan.

Mát xa. Tranh thủ những lúc nghỉ ngơi, dùng tay xoa bóp nhẹ nhàng túi mật và gan (nằm dọc theo xương sườn ở vị trí thấp hơn về phía bên phải của cơ thể) có thể cải thiện lượng máu lưu thông đến gan.

Giảm tải cho gan. Thuốc lá, rượu bia, thuốc ngủ là kẻ thù của gan bởi gan sẽ lãnh đủ những trận "hành hạ" của những chất kích thích ấy. Thực tế đã chứng minh tỷ lệ những người mắc bệnh về gan do uống rượu bia cao gấp 4-5 lần so với những người bình thường.

Thực phẩm hỗ trợ. Bột nghệ, bồ công anh đóng vai trò tích cực trong việc làm sạch và bảo vệ gan. Nghệ chứa curcumin có tác dụng thông mật và tinh dầu (gồm curcumen và paratolylmetyl carbinol) có tác dụng kích thích sự bài tiết mật. Trong khi đó, bồ công anh giúp kiểm soát lượng mỡ vào cơ thể và tăng cường chức năng giải độc cho gan.

Khoáng chất. Khoáng chất rất cần thiết cho quá trình giải độc gan, do đó hãy chắc chắn rằng bạn đang ăn nhiều thức ăn giàu khoáng chất hoặc uống thuốc bổ sung khoáng chất. Khoáng chất quan trọng cho việc giải độc gan gồm: magiê, canxi, kali, đồng, natri, sắt, kẽm, selen, mangan...
 

Theo Ngọc Khuê/Thanh Niên Online

 


.