Tận tâm với công tác phòng, chống HIV

07:10, 03/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đã 3 năm nay, bác sĩ Nguyễn Thành Được- Trưởng Trạm Y tế xã Phổ Văn (Đức Phổ) đã vận động các doanh nghiệp trên địa bàn xã hỗ trợ kinh phí để làm hơn 2.340 tập tài liệu hỗ trợ kiến thức dựa vào tiêu chí “Gia đình sức khỏe”, trong đó có tiêu chí phòng, chống HIV góp phần nâng cao ý thức phòng, chống HIV cho người dân trên địa bàn xã.

TIN LIÊN QUAN

Sau khi tốt nghiệp Trường trung cấp Y Quảng Ngãi năm 1995, anh Được tiếp tục được đi học tại Trường ĐH Y Huế để nâng cao trình độ chuyên môn. Sau khi tốt nghiệp, anh về công tác tại Trạm Y tế xã Phổ Văn (Đức Phổ). Với những nỗ lực trong công tác, chỉ sau 1 năm, anh đã được cử giữ vị trí trạm trưởng đến nay.

 

Anh Được kiểm tra sức khỏe cho người dân trên địa bàn xã.
Anh Được kiểm tra sức khỏe cho người dân trên địa bàn xã.


Không chỉ giỏi chuyên môn, mà với vai trò cán bộ chuyên trách truyền thông phòng, chống HIV trên địa bàn xã, anh Được đã có những đóng góp đáng kể trong việc hạn chế số người nhiễm HIV mới, đặc biệt tư vấn truyền thông tránh sự kỳ thị của gia đình và cộng đồng đối với người nhiễm HIV. Theo thống kê, đến năm 2013 toàn xã lũy tích 8 ca nhiễm HIV, trong đó có 4 ca đã tử vong. Hầu hết các ca nhiễm HIV lây truyền qua đường tình dục.

Trước thực trạng đó, anh Được đã đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống HIV để người dân trên địa bàn xã nắm rõ về căn bệnh và đường lây truyền của căn bệnh thế kỷ này. Anh Được còn phối hợp với nhà trường và Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ xã truyền thông về công tác phòng, chống HIV cho thanh thiếu niên, học sinh. Chính vì vậy, khi phát hiện người thân bị nhiễm HIV, gia đình những bệnh nhân này đã ân cần chăm sóc mà không một chút e ngại hay kỳ thị.

Điều đáng nói là, những người hàng xóm vẫn gần gũi qua lại, không sợ bị lây nhiễm như nhiều người suy nghĩ. Năm 2013, Trạm đã tham mưu UBND xã tổ chức cuộc thi phòng, chống HIV với sự tham gia của Ban dân chính 5 thôn trong xã. “Cuộc thi đã có hiệu quả tích cực trong việc tuyên truyền, cung cấp kiến thức cơ bản về HIV, nhất là tránh sự kỳ thị giữa người nhiễm HIV và cộng đồng để họ gần nhau hơn”, anh Được nói.

Nhằm đảm bảo truyền thông cho người dân hiểu kiến thức cơ bản trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu, năm 2011, anh Được đã vận động Công ty TNHH MTV Hà Nam đóng trên địa bàn xã hỗ trợ kinh phí làm tập tài liệu hỗ trợ kiến thức dựa vào tiêu chí “Gia đình sức khỏe”. Trong đó có tiêu chí phòng, chống HIV. Từ năm 2011 đến nay, các hộ gia đình trên địa bàn xã đều có tập tài liệu này trong nhà. Đây cũng là cách truyền thông về phòng, chống HIV hiệu quả của xã Phổ Văn. Chính vì vậy, khi “sơ ý” để lây nhiễm HIV, các bệnh nhân thường chủ động đến Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS để xét nghiệm và điều trị bằng thuốc ARV.

Trung tâm thông tin về Trạm y tế xã những trường hợp trên. Từ đó, anh Được đến nhà của từng bệnh nhân để tiếp cận và hỗ trợ họ trong công tác điều trị. Hầu hết những bệnh nhân do anh hỗ trợ đều uống thuốc đều đặn đã giúp họ kéo dài sự sống và sống có ích hơn cho gia đình và xã hội. “Điều đáng mừng là, khi đến tiếp cận với người bị nhiễm HIV và gia đình đều ân cần tiếp đón và trao đổi thông tin chứ không có phản ứng như nhiều nơi khác”, anh Được tâm sự.

Theo anh Được, để giảm thiểu số ca bị nhiễm HIV mới cần phải nâng cao ý thức cho người dân để họ nắm được kiến thức cơ bản phòng, chống HIV để tránh lây nhiễm HIV cho bản thân và gia đình cũng như cộng đồng. Điều đó đòi hỏi công tác truyền thông phải được chú trọng.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.