Quảng Ngãi: Tràn lan bột trắng không rõ nguồn gốc làm mềm thịt nhanh

08:10, 29/10/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Trong khi người dân ở các thành phố lớn đang hoang mang vì xuất hiện bột trắng làm mềm thịt, đậu nhanh thì ở các chợ Quảng Ngãi vẫn đang bày bán ngang nhiên sản phẩm này. Theo nhiều người, chất bột này được gọi là thuốc muối, chuyên dùng để nấu chè và hầm thịt.
 
 
Theo khảo sát của phóng viên, chất bột trắng mịn, không mùi được gọi là thuốc muối có thể được tìm thấy dễ dàng ở nhiều hàng khô tại hầu hết các chợ trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Vào vai người đi tìm mua bột làm mềm nhanh để về nấu bún kinh doanh, phóng viên đã tiếp xúc được với nhiều tiểu thương chuyên bán loại bột không rõ nguồn gốc này.
 
Khi được hỏi về chất bột làm mềm các loại thịt, đậu một cách nhanh nhất thì câu trả lời của các tiểu thương đều giống nhau. Họ nhanh chóng lấy ra nhiều bao đựng chất bột  trắng mịn không nhãn mác, thành phần, hạn sử dụng để tiếp thị cho người mua. Giá loại bột này rất rẻ, khoảng 4.000 đồng/1 lạng.

 

Thuốc muối được bày bán công khai ở hầu hết các chợ trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
Thuốc muối được bày bán công khai ở hầu hết các chợ trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
 
 
“Thuốc muối thì chỉ dùng để nấu rồi bán cho người ta ăn thôi chứ nếu nấu cho gia đình thì không được dùng đâu. Dùng nhiều là hại lắm đấy!”- Một tiểu thương cẩn thận trút chất bột màu trắng từ chiếc bao to không nhãn mác để cân bán cho khách, nhắc nhở. Đây là chất phụ gia được nhiều nhà hàng mua về để hầm xương, thịt và các loại đậu nhằm tiết kiệm thời gian và công sức nấu. Với 1 lạng bột thuốc muối, khoảng 50-60kg thịt giò, đậu các loại sẽ được làm mềm nhừ chỉ trong vòng 30 phút nấu.
 
Khi được hỏi về nguồn gốc và thành phần của chất bột trắng mịn, chị T.T.H- tiểu thương tại chợ tạm Quảng Ngãi vô tư nói: Bột này mua từ Sài Gòn về đấy. Ai cần biết nó làm từ gì chứ. Nhưng nếu em nấu một nồi bún to với cỡ 4-5kg giò thì chỉ cần nửa muỗng cà phê bột này là nó mềm nhừ trong vòng 30 phút, nước lèo vẫn trong, khoanh thịt giò mềm nở to mà lại không nát. Nếu nấu theo cách bình thường thì phải đến 3-4 tiếng đồng hồ, nước bún còn bị đục màu nữa.
 
Nghe theo những lời “tư vấn” như vậy, nhiều chủ hàng quán đã mua về sử dụng và bán cho khách hàng mà không hề nghĩ đến hệ lụy sức khỏe gây ra cho người tiêu dùng. Còn đối với các tiểu thương, bản thân họ cũng không biết chất này có nguồn gốc từ đâu. Họ bày bán đơn giản vì có nhiều người đến hỏi mua.
 
Theo các chuyên gia, tên khoa học của thuốc muối là Sodium Bicarbonate, hay còn gọi là baking soda. Đây là hóa chất thông dụng trong công nghiệp và dùng trong lĩnh vực y tế, thực phẩm. Nhưng dùng trong thực phẩm và y tế đòi hỏi chất này tinh khiết. Nếu còn lẫn các thành phần kim loại và acid của chúng, như natri, kali, nhôm, acid citric, acid tartaric... , thuốc muối về lâu dài có thể gây hại dạ dày, tăng huyết áp, loạn nhịp tim cho người sử dụng.

 

Nếu còn lẫn tạp chất, thuốc muối sẽ gây hại đến sức khỏe nếu sử dụng lâu dài
Nếu còn lẫn tạp chất, thuốc muối sẽ gây hại đến sức khỏe nếu sử dụng lâu dài.
 
 
Với sản phẩm thuốc muối đựng trong các bao bì không có nhãn mác như ở các chợ Quảng Ngãi, không ai dám đảm bảo chất này không lẫn các tạp chất kim loại. Trong khi đó, nhiều người vẫn mua về sử dụng để dùng trong chế biến thức ăn và bày bán.
 
Chị Trần Lệ T.- một người bán bún bò, giò hoảng hốt nói: Tôi mở hàng kinh doanh bún bò, giò đã gần 20 năm nay rồi. Từ ngày mới mở quán, tôi đã được mách về mẹo cho thuốc muối để làm thịt mềm nhanh nên đã mua và sử dụng cho đến giờ để tiết kiệm công sức và thời gian nấu. Biết chất này không tốt nhưng không nghĩ là nó có tác hại kinh khủng đến vậy.
 
Trước thông tin này, nhiều người tiêu dùng đã bày tỏ thái độ ngạc nhiên và trở nên e dè hơn với các loại thực phẩm được bày bán. Anh Trần Văn Cường- ngụ phường Trần Phú chia sẻ: Những ngày qua tôi theo dõi thông tin thì có biết đến chất làm mềm thịt nhanh và nghĩ ngay đấy chính là thuốc muối. Từ lúc tôi còn nhỏ đã từng nghe đến loại thuốc nguy hiểm này. Giờ nếu hàng quán nào cũng dùng thì chắc tôi phải hạn chế đi ăn ngoài để bảo vệ sức khỏe.
 
Trên thực tế, thuốc muối không rõ nguồn gốc dùng trong chế biến thực phẩm đã xuất hiện rất lâu trên thị trường Quảng Ngãi. Trước sự lo lắng của người tiêu dùng, ngành chức năng cần có động thái ngăn chặn hóa chất không rõ nguồn gốc này gây hại đến sức khỏe của họ.
 
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.