Phòng bệnh Eczema ở trẻ

08:10, 24/10/2013
.

Eczema là bệnh về da ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới. Bất kể giới tính, tuổi tác, bệnh Eczema có thể xuất hiện ngay khi chúng ta còn nhỏ hay đã trưởng thành.


Theo các chuyên gia điều trị bệnh Eczema, dấu hiệu của bệnh này thường xuất hiện khi bé từ 3 – 4 tháng tuổi, hai má của bé bắt đầu đỏ rực lên, hơi sưng và không mịn màng như trước. Khi đó, trẻ bị ngứa nên thường dụi mặt vào ngực, vào vai mẹ hoặc gãi hai má. Sau vài ba hôm bắt đầu thấy mọc lên mụn nhỏ lấm tấm đỏ. Nếu không xử trí đúng, bệnh có thể lan xuống chân, mông, bụng... tạo thành nhiều đám mụn nước hoặc chảy nước vàng, rất ngứa ngáy và khó chịu.

Để phòng ngừa bệnh Eczema cho trẻ, phụ huynh nên thực hiện các bí quyết đơn giản dưới đây.

1. Giữ ẩm làn da

Bạn nên thường xuyên giữ ẩm cho làn da trẻ không bị khô rát và ngứa ngáy, đây là những nguyên nhân chính dẫn đến sự xuất hiện của bệnh Eczema. Bạn có thể tăng cường độ ẩm cho làn da của trẻ bằng cách thoa lên da của bé (2 lần/ngày) những loại lotion có chứa chất dưỡng ẩm cao, không màu, không mùi và chứa các hoạt chất thân thiện với làn da của trẻ.

2. Giữ tay chân trẻ luôn sạch sẽ

Các bé thường làm tổn thương làn da của chính mình trong quá trình vận động. Do vậy, thường xuyên cắt móng tay và giữ tay chân bé luôn sạch sẽ là biện pháp hữu hiệu để ngăn ngừa sự trầy xước có thể gây viêm da bé.
 

Ảnh minh họa -  Ảnh: flickr.com
Ảnh minh họa - Ảnh: flickr.com



3. Sử dụng các sản phẩm tẩy rửa dịu nhẹ

Làn da trẻ em rất mỏng manh, nhạy cảm và dễ kích ứng khi tiếp xúc với các chất hóa học gây hại có trong các sản phẩm tẩy rửa. Những chất hóa học này sẽ dễ dàng xâm nhập vào lỗ chân lông trên da củ bé, tác động bất lợi cho hệ thống miễn dịch và tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh Eczema phát triển. Vì vậy, phụ huynh nên chọn các sản phẩm tẩy rửa không chứa chất hóa học gây hại để bảo vệ sức khỏe cho làn da của trẻ.

4. Chế độ ăn uống hợp lý

Một chế độ ăn uống không hợp lý, không đủ chất dinh dưỡng có thể dẫn đến bệnh Eczema ở trẻ em. Hơn nữa, người mẹ mang thai không hấp thụ đủ chất dinh dưỡng cũng là yếu tố quyết định đến sự hình thành các vấn đề bất lợi cho làn da của trẻ. Do vậy, nên cho con trẻ ăn đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo sự phát triển thể chất tốt nhất cho bé.

5. Sử dụng trang phục chất liệu thiên nhiên

Để tránh gây kích ứng cho làn da của trẻ, bạn nên cho trẻ mặc các trang phục có chất liệu vải tự nhiên như cotton, không nên cho trẻ mặc các trang phục có nhiều chi tiết rườm rà, gây cọ xát vào da, làm trẻ ngứa ngáy.

Ngoài ra, bạn cũng nên chọn các loại mền, gối, khăn lót có chất liệu mềm mại, thoáng khí để hạn chế tác hại có thể xảy ra với làn da của trẻ.

6. Giữ phòng ngủ mát mẻ và thoáng khí

Nhiệt độ cũng là một trong những yếu tố góp phần gây nên bệnh Eczema. Do vậy, bạn nên chú ý giữ căn phòng của trẻ luôn sạch sẽ, mát mẻ và thoáng khí để trẻ cảm thấy thoải mái và dễ chịu. Nếu phòng ngủ quá nóng, sẽ làm trẻ đổ nhiều mồ hôi và khó thở, gây nên nhiều bất lợi cho sức khỏe.
 

Theo ĐÌNH HUỆ/PNO

 


.