Ngành y tế Quảng Ngãi: Sửa để lấy lại niềm tin

10:10, 16/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Y tế là một ngành đặc thù, liên quan trực tiếp đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân nên dễ phát sinh các vấn đề nhạy cảm. Do đó, nếu không thận trọng trong quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn rất dễ gây mất lòng tin trong dân.       

Công khai tồn tại, yếu kém…

Ông Nguyễn Tấn Đức- GĐ Sở Y tế thẳng thắn nhìn nhận: Tuy có nhiều cố gắng, nhưng thời gian qua ngành y tế Quảng Ngãi vẫn còn nhiều thiếu sót, khuyết điểm làm ảnh hưởng nhất định đến uy tín của ngành. Đó là tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân của một số y, bác sĩ chưa đúng chuẩn mực. Một số thủ tục hành chính còn phức tạp, gây phiền hà cho bệnh nhân.

 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh trang bị máy CT- Scan 64 lát cắt trị giá 23 tỷ đồng.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh trang bị máy CT- Scan 64 lát cắt trị giá 23 tỷ đồng.


Một số đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức nhận thức chưa đầy đủ vai trò, trách nhiệm đối với người bệnh, nên tinh thần thái độ phục vụ, giao tiếp với người bệnh, người nhà bệnh nhân chưa tốt, năng lực chuyên môn còn hạn chế đã ảnh hưởng nhất định đến công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Tình trạng nhận phong bì, quà biếu của người bệnh, người nhà người bệnh vẫn còn tồn tại trong ngành y tế thời gian qua. Một số cán bộ không đảm bảo giờ giấc làm việc theo quy định; có tình trạng “chân trong chân ngoài”, một số cán bộ chưa toàn tâm, toàn ý cho công việc.

Khuyết điểm và yếu kém nữa của ngành là, chậm phát triển dịch vụ y tế kỹ thuật cao từ tuyến tỉnh đến cơ sở, nên người dân có nhu cầu khám kỹ thuật cao thường phải đến các trung tâm lớn trong nước, gây tốn kém cho dân.  Công tác xã hội hoá trong lĩnh vực y tế hiệu quả còn thấp, dẫn đến nhiều cơ sở y tế tuyến huyện, tuyến xã, nhất là miền núi chưa đáp ứng yêu cầu khám, điều trị bệnh cho người dân... Chưa thu hút được nhiều bác sĩ có trình độ chuyên môn cao về làm việc, trong khi đó một số y, bác sĩ xin chuyển công tác đến một số tỉnh, thành có chế độ ưu đãi hấp dẫn hơn. Tình trạng thiếu bác sĩ công tác ở các trạm y tế vẫn chưa được khắc phục.
 

...Để người dân giám sát
 

“Đến nay, đa số các khuyết điểm, hạn chế đã và đang được các cấp ủy và đảng viên ngành y tế khắc phục, sửa chữa. Có những hạn chế, khuyết điểm đã sửa chữa, khắc phục xong, nhưng cũng có những vấn đề không thể khắc phục ngay được trong một sớm một chiều. Chúng tôi cũng nhận thấy rằng,  cần phải cố gắng hơn nữa nếu như muốn lấy lại niềm tin của người dân”, ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở Y tế, cho biết.

Việc công khai những tồn tại, yếu kém của ngành y tế là việc nên làm. Có như vậy người dân mới biết để theo dõi, giám sát và cùng chia sẻ những khó khăn của ngành. “Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở đã chỉ rõ nguyên nhân, trách nhiệm và đề ra giải pháp khắc phục những tồn tại, yếu kém nêu trên”, ông Đức cho biết. Từ đó, trong gần 1 năm qua, Sở đã  thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị trực thuộc thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Trong đó, đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc nâng cao y đức, tuyệt đối tuân thủ các quy định về giao tiếp, ứng xử, tác phong thái độ phục vụ bệnh nhân.

Tổ chức niêm yết các hướng dẫn về  thủ tục, bảng giá dịch vụ khám chữa bệnh; bố trí cán bộ tiếp đón, hướng dẫn bệnh nhân; tăng cường nhân lực cho phòng khám để giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Nhờ đó, thời gian chờ đợi khám chữa bệnh của người dân được rút ngắn. Cử nhiều lượt y, bác sĩ đi học nâng cao trình độ nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu công tác, đủ năng lực thực hiện được các kỹ thuật đòi hỏi chuyên môn cao. Lãnh đạo Sở Y tế đã chỉ đạo xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch hành động chuyên đề về nâng cao y đức, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh. Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra chuyên đề về kỷ cương, kỷ luật hành chính; quy chế thường trực, cấp cứu; đạo đức của người hành nghề y, dược tại các cơ sở y tế công lập... Tổ chức hòm thư để người dân góp ý, phản ánh thiếu sót của cán bộ y, bác sĩ.

Nhìn chung, việc khắc phục những tồn tại, yếu kém của ngành đã có bước chuyển biến tích cực; các sai sót về chuyên môn được hạn chế. Mới đây, Sở đã tiếp nhận 29 bác sĩ, dược sĩ tốt nghiệp chính quy Trường Đại học Y dược Huế và Y dược TP. Hồ Chí Minh về công tác nên đã giải quyết được một phần tình trạng “khát” nguồn nhân lực của ngành y tế hiện nay.


Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.