Khắc phục tình trạng cấp trùng thẻ BHYT: Cần sự phối hợp đồng bộ

10:10, 21/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) từ ngân sách Nhà nước đã giúp cho hàng ngàn người dân nghèo tiếp cận với các dịch vụ y tế mỗi khi ốm đau, bệnh tật. Tuy nhiên, do chưa có sự phối hợp, quản lý chặt chẽ nên trong thời gian qua các ngành chức năng của tỉnh đã cấp trùng nhiều thẻ BHYT gây lãng phí hàng tỷ đồng tiền ngân sách.

TIN LIÊN QUAN

Lãng phí tiền tỷ

Thời gian qua, công tác rà soát, lập danh sách, in, cấp thẻ và phát hành thẻ BHYT đến đối tượng được cấp thẻ BHYT ngày càng kịp thời hơn. Tuy nhiên, việc phân thành quá nhiều nhóm đối tượng dẫn đến nhiều khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện, vì có quá nhiều đầu mối quản lý, dẫn đến chồng chéo. Có những trường hợp thuộc quá nhiều đối tượng, mỗi đối tượng lại do một đầu mối quản lý khác nhau, tất cả các đơn vị đầu mối quản lý đều lập danh sách cấp thẻ BHYT cho đối tượng, dẫn tới tình trạng 1 người nhưng có 2 đến 3 thẻ BHYT.

 

Trẻ em là đối tượng bị cấp trùng thẻ BHYT nhiều nhất.
Trẻ em là đối tượng bị cấp trùng thẻ BHYT nhiều nhất.


Điều đáng nói là, đối tượng cấp trùng thẻ hầu hết đều do ngân sách nhà nước mua thẻ hoặc hỗ trợ một phần kinh phí mua thẻ. Qua rà soát trong hai năm 2011 và 2012, Sở LĐ-TB&XH và BHXH tỉnh đã phát hiện có 9.682 thẻ BHYT bị cấp trùng, trị giá hơn 4,4 tỷ đồng. Đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi bị cấp trùng gần 2.300 thẻ, người nghèo trên 1.900 thẻ. Các địa phương có số lượng thẻ BHYT bị cấp trùng nhiều nhất là: Sơn Tịnh 1.873 thẻ, Bình Sơn 1.352 thẻ, Mộ Đức 1.289 thẻ và Sơn Hà có 1.067 thẻ.

Cần thiết có phần mềm quản lý

Tình trạng cấp trùng thẻ BHYT xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có cả những nguyên nhân thuộc về cơ chế chính sách và công tác phối hợp trong quá trình tổ chức thực hiện. Theo quy định, một người có thể thuộc nhiều nhóm khác nhau được ngân sách nhà nước mua BHYT và thuộc nhiều cơ quan khác nhau chịu trách nhiệm lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc rà soát, đối chiếu danh sách không được phân định rõ, khó tránh việc cấp trùng thẻ BHYT. Bởi lẽ, hiện nay có nhiều đơn vị cùng tham gia thống kê đối tượng được cấp. Mặt khác, có nhiều đối tượng cùng được hưởng nhiều chính sách khác nhau, có đối tượng vừa là trẻ em vừa là con hộ nghèo; có đối tượng người cao tuổi đồng thời là diện chính sách, bảo trợ xã hội…

 “Ở đây, trách nhiệm chính trong việc cấp trùng thẻ là từ cơ sở. Bởi đối tượng là do địa phương quản lý và lập danh sách, Phòng LĐ-TBXH các huyện, thành phố rà soát, xem xét trước khi đề nghị. BHXH tỉnh dựa trên danh sách đề nghị để cấp thẻ. Mặc dù, đã có rà soát trước khi cấp nhưng do đối tượng rất nhiều nên không thể rà soát hết được. Trong khi đó, phần mềm chương trình quản lý in thẻ của máy tính đang sử dụng hiện nay chưa đủ “thông minh” để phát hiện ra các trường hợp trùng đối tượng (như cùng tên, ngày sinh và địa chỉ) nên chủ yếu phải rà soát thủ công”, ông Tiêu Sinh- Phó Giám đốc BHXH tỉnh lý giải.

Nhằm khắc phục tình trạng này, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Tài chính và các địa phương tiến hành rà soát lại, đồng thời yêu cầu BHXH các huyện, thành phố tiếp tục kiểm tra danh sách đối tượng đang quản lý năm 2013. Nếu phát hiện cấp trùng thì kịp thời điều chỉnh giảm thẻ BHYT. Đối với những thẻ bị trùng, BHXH sẽ phối hợp với các ngành liên quan tiến hành thu hồi các thẻ trùng, xoá số người trùng ra khỏi dữ liệu quản lý cấp thẻ của BHXH tỉnh. Về lâu dài, ngành BHXH sẽ xây dựng một phần mềm chuyên dụng để lọc dữ liệu, kiểm soát những thông tin trùng trong danh sách đối tượng được cấp thẻ. “Số thẻ trùng đã được thống kê đầy đủ, cơ quan BHXH sẽ tiến hành thu hồi và hoàn trả tiền cho ngân sách nhà nước”, ông Sinh cho biết thêm.

Ông Trương Đình Đức- Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh cho biết: Việc hàng nghìn thẻ BHYT bị cấp trùng, gây thất thoát hàng tỷ đồng ngân sách nhà nước, ngành lao động thương binh xã hội cũng có trách nhiệm lớn trong việc kiểm tra, giám sát. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo phòng LĐTB&XH các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, rà soát kỹ danh sách đối tượng trước khi chuyển cho BHXH cấp thẻ.


       Bài, ảnh: KN
 


.