Đức Phổ: Tăng cường công tác phòng, chống HIV/AIDS

04:10, 18/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo thống kê của Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, đến tháng 9.2013, toàn tỉnh lũy tích 515 trường hợp nhiễm HIV, 328 trường hợp nhiễm AIDS. Trong 9 tháng năm 2013 có 35 trường hợp nhiễm mới HIV, 26 trường hợp nhiễm mới AIDS. Trong đó, Đức Phổ là huyện có số ca nhiễm HIV/AIDS đứng đầu tỉnh với lũy tích 99 ca, chết 47, sống 44 (không xác định 8).

TIN LIÊN QUAN

Riêng năm 2013, Đức Phổ có 11 ca nhiễm mới. Số bệnh nhân quản lý được 32, đang điều trị ARV 29. Số người nhiễm HIV đều có ở 13/15 xã, thị trấn. Phổ Cường là xã có nhiều người nhiễm HIV nhất với 14  bệnh nhân.


Nguyên nhân dẫn đến số ca nhiễm HIV của Đức Phổ tăng cao là do nhiều thanh niên ở các xã ven biển tham gia đi biển đánh bắt xa bờ ở các vùng biển phía nam và phía bắc; một số thanh thiếu niên khác đi làm ăn xa ở các thành phố lớn nên dễ bị lôi cuốn vào tệ nạn xã hội, trở thành đối tượng có nguy cơ cao bị lây nhiễm các bệnh xã hội và HIV/AIDS. Khi phát hiện bệnh, những thanh niên này thường không về quê, đến khi chuyển sang giai đoạn AIDS  mới quay về, gây khó khăn trong việc quản lý và điều trị.

Trước thực trạng trên, trong thời gian qua, hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS ở Đức Phổ đã được đẩy mạnh cả chiều rộng lẫn chiều sâu, đặc biệt hoạt động truyền thông thay đổi hành vi đã được triển khai với nhiều hình thức và nội dung phong phú, đối tượng được truyền thông đa dạng. Đặc biệt là, đẩy mạnh nội dung nói chuyện truyền thông trực tiếp dưới cộng đồng. Tổ chức thực hiện Tháng chiến dịch dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Tất cả các xã đều tổ chức thành công lễ mít tinh, diễu hành phòng, chống HIV/AIDS năm 2012. Tuyên truyền trực tiếp 10 lớp cho đoàn viên thanh niên (học sinh THPT, ĐH về sinh hoạt hè) tại 8 xã: Phổ Khánh, Phổ Hòa, Phổ Nhơn, Phổ Minh, Phổ Ninh, Phổ Thuận, Phổ Quang, Phổ An, với gần 600 người tham dự. Tổ chức buổi nói chuyện với 100 người về lợi ích của xét nghiệm HIV và tiếp cận điều trị. Tổ chức tập huấn phòng, chống HIV/AIDS cho cán bộ y tế xã với 30 người tham dự. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Y tế dự phòng huyện và Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm đã tư vấn xét nghiệm 3.232 người, trong đó có 5 ca dương tính. Đồng thời tiến hành điều trị các bệnh nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục tại địa phương. Cấp phát 3.415 bao cao su.

Trong thời gian tới, Trung tâm Y tế dự phòng huyện sẽ tăng cường độ bao phủ và chất lượng chương trình can thiệp giảm thiểu tác hại bao gồm chương trình trao đổi bơm kim tiêm sạch, chương trình phân phát và tiếp thị xã hội bao cao su… Các biện pháp triển khai phải phù hợp với tình hình thực tế  nhằm hạn chế tốc độ lây truyền HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư, làm chậm quá trình tiến triển của HIV thành AIDS, giảm các ảnh hưởng của HIV/AIDS đối với phát triển kinh tế xã hội.


TRỊNH PHƯƠNG
 


.