Chị Năm y tế

09:10, 12/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là cái tên gần gũi, thân thương mà người dân ở thôn Gò Rinh, xã Sơn Thành (Sơn Hà) thường dùng để gọi nữ y tế thôn Hồ Thị Phê.

Từ khi còn học tiểu học, trở thành một y tế thôn là ước mơ hằng ấp ủ của cô bé Hồ Thị Phê. Cô bảo, hồi đó thấy anh trai theo học ngành y tế nên mình cũng ước ao được như anh. Thế nhưng vì hoàn cảnh gia đình nghèo khó, mấy anh em trong gia đình đều thoát ly đi kháng chiến, không ai chăm sóc mẹ già nên mình đành gác lại ước mơ làm y tế thôn để ở nhà chăm sóc mẹ già. Nhưng rồi ước mơ ấy vẫn cứ mãi thôi thúc. Đến năm 2009, mặc dù đã bước qua tuổi tứ tuần, nhưng khi hay tin có chương trình đào tạo đội ngũ y tế thôn,  chị Phê quyết định không bỏ lỡ cơ hội lần nữa. Và cuối cùng sự đam mê nghề nghiệp cũng mỉm cười với chị. Chị đã được chọn vào đội ngũ y tế thôn.

 

Chị Phê hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe sinh sản  cho chị em trong thôn.
Chị Phê hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em trong thôn.


Năm 2001, chị tham gia  khóa học 3 tháng về y tế thôn  được tổ chức tại huyện Sơn Hà. Mặc dù thời gian học không nhiều, nhưng với lòng nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm, chị Phê luôn vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chị luôn quan niệm “Không làm thì thôi, còn đã làm việc gì thì phải làm đến nơi đến chốn. Nói về trình độ thì mình còn thấp, nhưng tinh thần lúc nào cũng cao”. Chính sự nhiệt tình, hết lòng vì công việc mà chị luôn được dân làng tin yêu.

Từ ngày về nhận công tác ở thôn Gò Rinh, chị đã phối hợp với trưởng thôn, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên cùng lồng ghép các chương trình về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe bà mẹ trẻ em vào các cuộc họp thôn. Chị đến từng nhà hướng dẫn bà mẹ cách chăm sóc em bé, cách phục hồi chế độ dinh dưỡng cho trẻ…

Mỗi khi trong thôn có người ốm đau, tai nạn, chị Phê luôn có mặt kịp thời để sơ cứu ban đầu, hướng dẫn người nhà cách chăm sóc người bệnh, hoặc cùng đưa người bệnh đến trạm y tế, bệnh viện. Hình ảnh chị Phê luôn cuốc bộ với đôi dép nhựa đã trở nên quá quen thuộc đối với người dân ở thôn Gò Rinh. Anh Đinh Văn Xanh ở xóm Cà Long, thôn Gò Rinh chia sẻ: “Bà con ở đây ai cũng quý mến chị Năm y tế. Chị ấy thường đến đây để hướng dẫn chị em sinh đẻ có kế hoạch, cách chăm sóc thai nhi, thông báo kịp thời cho bà con biết ngày đến trạm y tế tiêm phòng… Bây giờ thì ai cũng ý thức được rồi”.

Cũng từ ngày có cô y tá Hồ Thị Phê về thôn, mỗi lúc ốm đau, bà con lại có thêm niềm tin để vượt qua bệnh tật. Chị Phê đã tích cực triển khai các hoạt động truyền thông phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Qua đó góp phần thay đổi nhận thức của người dân. Vận động mọi người thực hiện nếp sống văn minh như: Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, thực hiện ăn chín, uống sôi…

Nói về cô y tế thôn Hồ Thị Phê, ông Nguyễn Tấn Đào – Trưởng Phòng y tế huyện Sơn Hà nhận xét: “Nếu ai cũng nhiệt tình, năng nổ và tâm huyết với nghề như chị Phê thì công tác y tế ở cơ sở sẽ thuận lợi hơn rất nhiều”.         

             
                                             P.V

 


.