Chất lạ trong bình nước Trung Quốc rất nguy hiểm

10:10, 07/10/2013
.

Kết quả kiểm tra, đánh giá cho thấy chất lạ chứa trong bình nước Trung Quốc rất nguy hiểm cho sức khỏe người dân nếu hít phải.


Chiều 7/10, ông Đặng Xuân Thanh, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường Quảng Nam, cho biết sau khi có kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (TP.Đà Nẵng) về chất lạ chứa trong bình nước Trung Quốc phát hiện tại xã Tiên Phong, huyện Tiên Phước, Sở Y tế Quảng Nam đã có kết luận chính thức.
 

Chất lạ trong bình nước Trung Quốc được kiểm nghiệm độc hại nếu hít phải.
Chất lạ trong bình nước Trung Quốc được kiểm nghiệm độc hại nếu hít phải.


Theo kết quả kiểm nghiệm, các chất lạ gồm oxit silic, cadimi, thủy ngân, chì, asen... Đây đều là những chất có thể gây hại cho sức khỏe con người nếu hít phải. Trong đó chất SiO2 (oxit silic) là thành phần chính trong cát, thủy tinh, đá granit, đá thạch anh… không độc hại lắm nếu tiếp nhận qua đường thực quản. Nhưng nếu hít phải bụi SiO­­­2 (còn gọi là bụi silic) qua đường hô hấp thì sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Do vậy, Sở Y tế Quảng Nam khuyến cáo người dân có các phích nước trên không mở gói cát, không ngửi, hít và không làm rơi vãi ra bên ngoài. Các gói cát đã tháo ra khỏi phích nước nên xử lý như xử lý với rác thải nguy hại.

Trước đó, đêm ngày 16/8, Bưu điện Trà Tiên của huyện Tiên Phước tổ chức Hội nghị giới thiệu bảo hiểm nhân thọ và tặng khách hàng phích nước loại 0,5 lít. Người dân đem về sử dụng thì phát hiện dưới đáy bình có một gói nylon chứa bột lạ nên nhờ các cơ quan nhà nước kiểm tra.
 


Theo Bàn Thạch/Tri Thức


.