Nguy cơ xảy ra đại dịch các bệnh mãn tính không lây

02:09, 27/09/2013
.

Hiện nay chúng ta đang phải đối mặt với nguy cơ của cơn đại dịch các bệnh mãn tính không lây do sự thay đổi về phương thức làm việc, lối sống sinh hoạt, phương thức tiêu dùng, môi trường, khẩu phần ăn thiếu hụt…  
 
Thông tin trên được PGS. TS. Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam khuyến cáo tại Ngày hội thực phẩm chức năng Quốc tế tại Việt Nam, do Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam phối hợp với Hiệp hội thực phẩm chức năng ASEAN, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ (Bộ Khoa học Công nghệ) và Công ty cổ phần Hội chợ và xúc tiến thương mại Á Châu tổ chức ngày 27/9/2013.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Theo PGS. TS. Trần Đáng, trong giai đoạn công nghiệp hóa, đô thị hóa hiện nay, bên cạnh những ưu điểm của cuộc cách mạng này đem lại cho toàn xã hội và con người chúng ta còn phải đối mặt với 4 vấn đề cơ bản. Đó là: sự thay đổi về phương thức làm việc, lối sống sinh hoạt, phương thức tiêu dùng và môi trường.

Cụ thể hiện nay chúng ta thường làm việc trong phòng kín và máy tính, lối sống thường tĩnh lặng, ít hoạt động. Việc tiêu dùng thì chuyển từ tự nhiên sang các sản phẩm đóng gói, bảo quản. Môi trường thì đang đối mặt với sự biến đổi khí hậu toàn cầu. Bên cạnh đó, khẩu phần ăn hàng ngày của con người thiếu hụt các vitamin và khoáng chất gây ra các gốc tự do trong cơ thể, gây nên sự rối loạn các cấu trúc sinh lý, rối loạn cân bằng nội môi cũng như các chức năng của cơ thể và suy giảm khả năng thích nghi của cơ thể. Từ đó dẫn đến các bệnh mãn tính không lây như: tăng huyết áp, tim mạch, đái tháo đường, ung thư, tăng cân, béo phì…
 
Cũng theo PGS. TS. Trần Đáng, để phòng tránh các dịch bệnh mãn tính không lây cần bổ sung các vi chất và các chất chống ôxy hóa và hình thức bổ sung tối ưu nhất chính là thực phẩm chức năng. Thực phẩm chức năng có thể ví như “vắcxin” dự phòng bệnh mãn tính không lây.
 
Khi cuộc sống hiện đại tạo ra quá nhiều áp lực và nguy cơ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và vẻ đẹp con người, thì nhu cầu sử dụng các sản phẩm, liệu pháp giúp chúng ta có thể khỏe hơn và đẹp hơn đã trở thành một nhu cầu tất yếu. Thực phẩm chức năng chính là một trong những liệu pháp và giải pháp giúp chúng ta cân bằng lại nhu cầu của bản thân và hỗ trợ chúng ta có một sức khỏe tốt hơn để làm việc hiệu quả hơn.

 

Theo Thuỳ Minh/VnMedia


.