Người Việt đối mặt đại dịch viêm gan virus

10:09, 29/09/2013
.

Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị Gan mật toàn quốc lần thứ VIII do Hội Gan mật Việt Nam tổ chức ngày 28/9.
 

 Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thế giới có khoảng 2 tỷ người nhiễm virus viêm gan B và 200 triệu người nhiễm virus viêm gan C. Mỗi năm các loại virus viêm gan là nguyên nhân khiến hơn 1 triệu người tử vong; như vậy, mỗi ngày trên toàn thế giới có khoảng 3.000 người chết vì nhiễm virus này. Hiện có 5 loại virus viêm gan, đó là virus A, B, C, D và E; trong đó virus viêm gan B và C là nguy hiểm nhất.

Ở Việt Nam, ước tính có từ 10-20% dân số (khoảng từ 12-16 triệu người) nhiễm virus viêm gan B, trong đó có khoảng 5 triệu người trong tình trạng viêm gan mãn tính, xơ gan hoặc ung thư gan. Việt Nam là 1 trong 9 quốc gia vùng Tây Thái Bình Dương đang phải đối mặt với đại dịch viêm gan virus với tỷ lệ người nhiễm virus cao.

Riêng đối với viêm gan C, hiện chưa có vắcxin tiêm phòng nên tình trạng lây nhiễm có nguy cơ ngày càng tăng. Việt Nam hiện có khoảng 4,5 triệu người nhiễm virus viêm gan C, trong đó có khoảng 3 triệu người trong tình trạng viêm gan, xơ gan hoặc ung thư gan.

Tiến sỹ Đinh Quý Lan, Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam cho biết cách dự phòng bệnh có hiệu quả nhất là tiêm phòng bằng vắcxin viêm gan B cho trẻ sơ sinh và những người có yếu tố nguy cơ cao như nhân viên y tế, nhân viên trong trại cai nghiện hoặc trại phục hồi nhân phẩm.

Năm 2012, Hội Gan Mật Việt Nam lầm đầu tiên đã phát động phong trào toàn dân chung tay "đánh gục" virus viêm gan trong cả nước. Sau 1 năm phát động, phong trào đã bước đầu đạt được một số kết quả như: khám và xét nghiệm cho hơn 3 triệu người; phát hiện gần 148.000 người nhiễm virus viêm gan B, hơn 19.000 người nhiễm virus viêm gan C và 3.507 người bị ung thư gan.

Ngoài ra, Hội đã xây dựng hướng dẫn điều trị cho người nhiễm virus viêm gan B và C; tuyên truyền vận động người dân đi khám và xét nghiệm viêm gan tại các cơ sở y tế; đồng thời tiến hành sàng lọc phát hiện những người đang bị viêm gan virus, xơ gan hoặc ung thư gan để được hướng dẫn điều trị, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong...



Theo Minh Hải/Vnmedia


.