Người cận nghèo chưa tích cực tham gia BHYT

10:09, 30/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn 4 năm thực hiện Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến, đa số người dân đã nhận thức được quyền lợi cũng như trách nhiệm trong việc tham gia BHYT cho bản thân và gia đình.

TIN LIÊN QUAN


Theo số liệu thống kê của BHXH tỉnh, từ năm 2011 đến tháng 9.2013 có 24.636 người dân diện cận nghèo tham gia BHYT, chiếm 39,9% tổng số người nghèo được phê duyệt. Trong khi đó, Nhà nước đã nâng mức hỗ trợ hiện nay lên đến 70% mức phí khi mua thẻ BHYT, nghĩa là người cận nghèo chỉ đóng 186.300đ/người/năm và nếu hộ cận nghèo tham gia cả gia đình thì mức phí này sẽ giảm.

Mặt khác, khi tham gia BHYT người cận nghèo sẽ được hưởng các dịch vụ y tế như: Được thanh toán 80% chi phí khám, chữa bệnh (KCB) khi lần KCB cao hơn 15% mức lương tối thiểu. Trường hợp KCB ở tuyến xã thì không chi trả. Khi sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn thì được thanh toán 80% chi phí nhưng tối đa không quá 40 tháng lương tối thiểu cho 1 lần sử dụng dịch vụ. Ngoài ra bệnh nhân còn được thanh toán chi phí vận chuyển từ tuyến huyện trở lên trong trường hợp cấp cứu hoặc khi điều trị nội trú mà vượt khả năng chuyên môn của cơ sở y tế đó…

Lợi ích và ưu đãi của chính sách BHYT cho người cận nghèo được Nhà nước hết sức quan tâm, nhưng số người tham gia vẫn còn ít là điều đáng tiếc. Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy có nguyên nhân khách quan và chủ quan. Nhiều hộ cận nghèo có trong danh sách phê duyệt nhưng họ không biết mình là hộ cận nghèo nên không tham gia. Còn đối với những hộ quan tâm thì mong Nhà nước hỗ trợ 100% mệnh giá, vì hiện nay đa phần hộ cận nghèo có mức thu nhập khá thấp. Vì vậy, người nào thường ốm đau mới tham gia mua. Một nguyên nhân quan trọng nữa khiến tỷ lệ người cận nghèo tham gia BHYT thấp đó là, người nghèo và người cận nghèo chủ yếu KCB ở tuyến xã, phường nơi mà điều kiện phương tiện, thiết bị y tế còn nhiều thiếu thốn, không đáp ứng yêu cầu.

Các y, bác sĩ chưa tận tình trong việc khám, tư vấn cho người bệnh nên chưa tạo được lòng tin với người tham gia BHYT. Bên cạnh đó, cũng phải kể đến trách nhiệm của một số địa phương trong việc cung cấp danh sách hộ cận nghèo cho cơ quan BHXH hằng năm còn chậm trễ, thiếu sót, gây không ít bất lợi cho người cận nghèo khi đi KCB tại các cơ sở y tế.

Ông Trương Văn Nam – Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Thời gian đến, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức, để các chủ trương, chính sách, chế độ BHYT đến với đông đảo các tầng lớp dân cư. Cử cán bộ tham gia các buổi đối thoại về chính sách giảm nghèo với các sở, ban ngành để trực tiếp tư vấn, trả lời những vướng mắc cho người dân khi tham gia. Tăng cường phối hợp với các sở, ban ngành trong việc thực hiện BHXH, BHYT; kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp lạm dụng quỹ BHXH, BHYT để phục vụ đối tượng ngày một tốt hơn.

Với những nỗ lực đó sẽ phần nào làm chuyển biến nhận thức của một bộ phận người dân nói chung và người cận nghèo nói riêng về ý nghĩa, tính chia sẻ cộng đồng của chính sách BHYT mang lại. Và để chính sách BHYT thật sự đi vào đời sống, tăng diện bao phủ BHYT trên địa bàn, thiết nghĩ chính quyền các cấp cần có trách nhiệm trong việc thống kê, rà soát danh sách hộ cận nghèo tại địa phương và cung cấp cho cơ quan BHXH chính xác, đầy đủ, đúng đối tượng. Mặt khác cũng cần có chính sách hỗ trợ cho người cận nghèo từ ngân sách địa phương trong tổng số 30% mệnh giá thẻ còn lại. Có vậy người cận nghèo mới có đủ điều kiện tiếp cận được với các dịch vụ y tế.


  Thanh Hiếu
 


.