Giật mình với bánh Trung thu

10:09, 15/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tết Trung thu đang đến gần. Đây cũng là dịp các nhà sản xuất tung ra thị trường nhiều sản phẩm bánh kẹo để phục vụ người tiêu dùng. Bên cạnh những sản phẩm có chất lượng thì cũng có không ít cơ sở sản xuất chạy theo lợi nhuận, ít chú trọng đến sự an toàn cho người tiêu dùng.

Ngập tràn nguyên liệu hết “đát”

Có mặt tại Công ty TNHH Minh Tiến (TPQN), chuyên sản xuất bánh quy kem, chúng tôi không khỏi giật mình khi chứng kiến cảnh tượng nhếch nhác mất vệ sinh tại đây. Công ty có quy mô khá lớn nhưng hầu hết nhân viên không mặc đồ bảo hộ lao động, không có giấy khám sức khoẻ định kỳ. Bánh sản xuất ra được nhân viên trực tiếp “bốc” qua tay trần theo nhiều công đoạn đến khi đóng gói. Nơi nhào trộn bột, kem làm bánh ẩm ướt; thiết bị sản xuất rỉ sắt... Trên bao bì sản phẩm ghi hàng Việt Nam chất lượng cao, nhưng chủ cơ sở không xuất trình được giấy công nhận.

 

Nhân viên của một cơ sở sản xuất bánh Trung thu dùng tay trần làm bánh.
Nhân viên của một cơ sở sản xuất bánh Trung thu dùng tay trần làm bánh.


Trong kho nguyên liệu phục vụ sản xuất bánh, chúng tôi nhận thấy nhiều can hương liệu đã hết hạn sử dụng. Trong đó, có 3 hũ hương liệu màu tím môn; 3 hũ hương màu xanh và 3 hũ hương màu đỏ dâu (loại 1kg), có hạn sử dụng chỉ đến tháng 8.2013. Một hoá chất 5 lít không có nhãn phụ; 2 can 5 lít hương sôcôla hạn sử dụng tháng 10.2012. Không những thế, trong kho hàng của công ty còn có 4 bao bột nở có xuất xứ Trung Quốc, không có nhãn phụ.

Đại diện công ty, chị Lê Thị Thanh Thuỷ, biện minh: “Số hương liệu này được chiết ra từ can lớn còn hạn sử dụng chuyển qua can cũ để tiện sử dụng”. Tuy nhiên, khi chúng tôi yêu cầu chứng minh nguồn nguyên liệu này còn hạn sử dụng hay không thì chị Thủy không cung cấp được. “Trước những vi phạm của cơ sở Minh Tiến, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc, xử lý theo luật định và kiên quyết loại trừ những thực phẩm không đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng”, ông Trần Huy Thao- Phó Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết.

Đừng để đến hẹn lại lên

Để đảm bảo ATVSTP trong mùa Trung thu năm nay, Đoàn thanh tra liên ngành đã tiến hành thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo, phục vụ Tết Trung thu trên địa bàn tỉnh từ ngày 5- 20.9.  Qua kiểm tra 20 cơ sở tại các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Mộ Đức, Đức Phổ và TP Quảng Ngãi, Đoàn đã phát hiện nhiều cơ sở chưa đảm bảo điều kiện vệ sinh cơ sở; vi phạm về quy định công bố tiêu chuẩn thực phẩm; ghi nhãn, quảng cáo, thời hạn sử dụng...

Vấn đề đặt ra cho ngành chức năng hiện nay là, năm nào tỉnh cũng thành lập đoàn kiểm tra nhưng những lỗi nêu trên vẫn chưa được các chủ cơ sở sản xuất khắc phục triệt để. Phải chăng do chế tài chưa đủ mạnh hay là chúng ta làm theo kiểu “đến hẹn lại lên”, sau đó để cho các cơ sở sản xuất mặc nhiên tung hoành. Việc xử lý hậu kiểm tra cũng đang là một vấn đề đáng bàn. Mới đây, kiểm tra một cơ sở sản xuất bánh quy mô lớn trên địa bàn TP Quảng Ngãi, đoàn phát hiện cơ sở này sử dụng loại hương liệu không có nguồn gốc rõ ràng, chủ cơ sở không chứng minh được nguồn nguyên liệu này ngay lúc kiểm tra. Nhưng sau đó, chủ cơ sở này xin được chứng minh là số hoá chất này được chiết ra từ can lớn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo Hành động vì chất lượng VSATTP tỉnh, cho biết: Trong quá trình thanh, kiểm tra lần này chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý các vi phạm theo đúng quy định và công khai các cơ sở vi phạm trên phương tiện truyền thông để người dân biết.

Hy vọng sự kiên quyết trên sẽ thành hiện thực để các trẻ em có một mùa Trung thu an lành.


 

Bài: ảnh: KN
 


.