Trung Quốc báo cáo ca H7N9 nghi lây từ người sang người

05:08, 07/08/2013
.

Sáng nay 7-8, các nhà khoa học Trung Quốc đã báo cáo trường hợp đầu tiên nhiễm virút cúm H7N9 nghi lây từ người sang người.
 

Gia cầm đến nay vẫn được xem là nguồn lây chính của dịch H7N9 hiện nay - Ảnh: AFP
Gia cầm đến nay vẫn được xem là nguồn lây chính của dịch H7N9 hiện nay - Ảnh: AFP


Trường hợp được nhóm này nghiên cứu là hai cha con đến từ tỉnh Giang Tô. Người bố, 60 tuổi, bị nhiễm H7N9 đã qua đời trước đó tại bệnh viện. Không lâu sau đó con gái ông, 32 tuổi, cũng tử vong vì nhiễm H7N9 mặc dù điều tra dịch tễ cho thấy cô không hề tiếp xúc với gia cầm ở nhà - nguồn lây chủ yếu của H7N9. Cô chỉ tiếp xúc với người cha đang bệnh và ở lại chăm sóc ông tại bệnh viện trong suốt một tuần.

Ông Trương Quân Bảo thuộc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh Giang Tô nhấn mạnh “cô ấy chỉ tiếp xúc với dịch tiết hô hấp của người cha trong quá trình chăm sóc trước khi lâm bệnh”. Trong khi đó, người cha thường đến các chợ bán gia cầm sống.

Tuy nhiên đây vẫn mới là nghi vấn - ông Bảo nói với AFP - Vì hai nạn nhân đã chết nên không thể xác minh tường tận người con có vô tình tiếp xúc với gia cầm ở đâu không (trong thời gian ở bệnh viện chăm sóc bố).

Công bố vào tháng 5 trên tạp chí uy tín Science (Mỹ) cho biết H7N9 có thể lây truyền giữa các loài động vật có vú như chồn, và trong trường hợp nhất định có khả năng lây từ người sang người.

Từ khi bùng phát tại Trung Quốc vào tháng 3, H7N9 đã khiến 43 người tại nước này thiệt mạng với 132 người nhiễm.

Các nhà khoa học vẫn đang do dự trong việc xác nhận H7N9 có thể lây từ người sang người. Đó là để tránh gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng trước khi có những bằng chứng xác thực về khả năng truyền bệnh bằng đường này qua các ca bệnh.

Ngoài Trung Quốc, Thái Lan cũng vừa lên tiếng sẽ cung cấp “bằng chứng mạnh mẽ” khẳng định H7N9 có thể lây từ người sang người.



Theo ANH DUY/Báo Tuổi trẻ


.