Thôn 17 năm liền không sinh con thứ 3 trở lên

02:08, 16/08/2013
.

(QNg)- Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền về dân số-kế hoạch hóa gia đình, thôn Thanh Mâu, xã Thanh An,  trở thành điểm sáng của huyện Minh Long với “kỳ tích” 17 năm liền không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên.

Toàn thôn có 57 hộ, 215 khẩu, 100% là người dân tộc Hrê, người dân trong thôn phần lớn là làm nông nghiệp. Trước đây, đời sống kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn. Tình trạng sinh đẻ thiếu kế hoạch cùng với tư tưởng muốn sinh nhiều con, “có nếp, có tẻ”, đông con cho vui nhà vui cửa... là những lý do khiến cho tình trạng sinh con thứ 3 ở địa phương tăng cao.

 

 Chị em phụ nữ thôn Thanh Mâu thực hiện KHHGĐ tại Trung tâm DS - KHHGĐ huyện.                                                                                                   Ảnh:  ĐÌNH TOÀN
Chị em phụ nữ thôn Thanh Mâu thực hiện KHHGĐ tại Trung tâm DS - KHHGĐ huyện. Ảnh: ĐÌNH TOÀN


Trước thực tế đó, trong những năm qua, đặc biệt từ khi có Nghị quyết số 47 (ngày 23.2.2005) của Ban chấp hành Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách dân số và kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGĐ), Chi bộ, ban tự quản thôn Thanh Mâu đã đề ra chủ trương ổn định mức sinh, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc. Để nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện tốt chính sách DS- KHHGĐ, ngoài vai trò cộng tác viên (CTV) dân số, các chi hội cựu chiến binh, nông dân, phụ nữ, thanh niên cũng đã vào cuộc quyết liệt. CTV thôn thường xuyên phối hợp với các chi hội trong thôn để tuyên truyền, vận động,  phân tích lợi ích của việc thực hiện DS-KHHGĐ.

Các cán bộ ở thôn thường xuyên trực tiếp đến từng hộ gia đình, với phương châm “mưa dầm thấm lâu” kể cả lúc đi rừng, đi rẫy, ban đêm để trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, vận động họ thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại. Nhiều hộ gia đình được tạo điều kiện để phát triển kinh tế từ vốn vay ưu đãi chăn nuôi bò, giúp đỡ lúa giống, hoa màu để sản xuất thâm canh tăng vụ, hỗ trợ phân bón chăn nuôi, góp phần tăng gia sản xuất ổn định đời sống.

 Anh Đinh Văn Xây- CTV dân số thôn Thanh Mâu cho biết:  Hiện nay, trong các buổi sinh hoạt nhóm nội dung sinh đẻ có kế hoạch, chăm sóc sức khỏe sinh sản, sàng lọc trước sinh và sơ sinh; giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh luôn được bà con quan tâm. Hơn nữa chúng tôi chú trọng tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng xây dựng mô hình gia đình hạnh phúc, làm kinh tế giỏi để mọi người có kinh nghiệm làm ăn, giữ gìn hạnh phúc.

 “Để duy trì được kết quả 17 năm, thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên là điều không dễ. Kết quả này ngoài sự đóng góp lớn của cấp ủy, chính quyền địa phương, cán bộ dân số thì yếu tố nhận thức của người dân là quan trọng nhất. Nếu không có sự đồng lòng, quyết tâm của các gia đình thì chắc chắn việc duy trì thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên sẽ gặp rất nhiều khó khăn”, anh Đinh Văn Hú- Trưởng thôn Thanh Mâu cho biết. Và cũng nhờ thực hiện tốt DS-KHHGĐ nên đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong thời gian qua được nâng lên rõ rệt. Đa số người dân trong thôn đều có phương tiện nghe nhìn, xe máy. Phụ nữ và trẻ em được chăm sóc y tế đầy đủ, trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường…

Với thành tích đạt được, nhiều năm liền thôn Thanh Mâu được Sở Y tế, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Minh Long, cấp ủy đảng, chính quyền xã Thanh An tuyên dương trong việc thực hiện công tác DS - KHHGĐ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.


                                    KIM TOÀN 


.