Ung vú ở đàn ông nguy hiểm hơn bạn nghĩ

03:07, 21/07/2013
.

Nhiều người nghĩ rằng, ung thư vú chỉ là căn bệnh của phụ nữ. Nhưng hiện nay, tỷ lệ ung thư vú ở đàn ông ngày càng có xu ướng gia tăng và mức độ nguy hiểm cao hơn so với phụ nữ.

Ung thư vú ở đàn ông ngày càng tăng

Khi nói đến ung thư vú, hầu hết mọi người thường nghĩ rằng đó là bệnh chỉ có ở phụ nữ. Tuy nhiên, theo một báo cáo gần đây cho thấy tỉ lệ ung thư vú ở nam giới đã tăng 26% trong 25 năm qua và ngày càng có xu hướng gia tăng.

Ung thư vú ở đàn ông đôi khi có thể nhầm lẫn với một số bệnh của tuyến vú như nữ hóa tuyến vú, ápxe vú, tổn thương di căn đến vú và những bướu nguyên phát khác không phải ung thư vú.

Ung thư vú ở đàn ông ít gặp hơn ở nữ giới, thường ở độ tuổi 50-60, và thường nguy hiểm hơn phụ nữ. Bởi tuyến vú của đàn ông không phát triển nên tốc độ tế bào ung thư xâm lấn vào gan, phổi, xương diễn ra rất nhanh.
 

 Ảnh minh họa: Ung thư ở đàn ông nguy hiểm hơn phụ nữ.
Ảnh minh họa: Ung thư ở đàn ông nguy hiểm hơn phụ nữ.


Nguy hiểm hơn so với phụ nữ

Theo ghi nhận của các chuyên gia, ung thư vú ở đàn ông cũng tương tự như phụ nữ. Mặc dù ung thư vú xảy ra ở đàn ông ít hơn so với phụ nữ nhưng mức độ nguy hiểm cao hơn do tuyến vú của nam giới không phát triển nên khi có ung thư dễ gây xâm lấn thành ngực, gan, phổi, xương...

Mặt khác, đàn ông thường không quan tâm đến bộ phận này nên không phát hiện những bất thường ở giai đoạn sớm. Khi bệnh có những triệu chứng rõ ràng như đau nhức ở núm vú, lở loét, tiết dịch thì ung thư vú đã ở giai đoạn nặng.

Dấu hiệu ung thư vú ở đàn ông

Vú to: Mặc dù ung thư vú không phổ biến ở nam giới, nhưng khi vú bạn to lên bất thường, bạn cần đến khám bác sĩ ngay lập tức. Ngoài ra, các chuyên gia đã đưa ra một số dấu hiệu ở vú mà bạn nên chú ý, gồm:

- Da ở một vùng vú bị lõm hoặc nhăn


- Núm vú tụt vào trong


- Núm vú sưng đỏ hoặc đóng vảy ở đầu núm vú


- Chảy mủ ở núm vú

Khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào kể trên, bạn hãy đến khám bác sĩ càng sớm càng tốt. Tùy vào kết quả khám, bạn có thể được chụp hình vú, làm sinh thiết tế bào hoặc các xét nghiệm khác để chẩn đoán.

Nguyên nhân ung thư vú ở đàn ông

Phần lớn ung thư vú ở đàn ông không có yếu tố nguy cơ rõ ràng. Một vài trường hợp liên quan đến nội tiết tố, có tiền sử bệnh lý ở tinh hoàn, tiền sử gia đình có người bị ung thư vú, đã được xạ trị vào vùng ngực trước đó hay do những tai nạn của chất phóng xạ. Ngoài ra, những người hút thuốc, béo phì, đái tháo đường, lạm dụng rượu bia... cũng có nguy cơ mắc bệnh cao.

Nhưng bác sĩ cho rằng một trong sáu trường hợp mắc bệnh ung thư vú ở đàn ông là do di truyền, do vậy yếu tố về tiền sử gia đình là rất quan trọng trong việc phát hiện bệnh và điều trị bệnh ung thư vú.

Một lối sống khoa học cùng với việc khám sức khỏe định kỳ tầm soát ung thư vú ở nam giới là chìa khóa giúp phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm.

Theo các chuyên gia, hiệu quả điều trị ung thư vú ở ở đàn ông phụ thuộc rất nhiều vào việc phát hiện bệnh sớm hay muộn. Ở nữ giới, ung thư vú có thể được điều trị bảo tồn để giữ lại được tuyến vú, còn ở đàn ông, phải cắt bỏ toàn bộ tuyến vú và nạo vét hạch nách. Tùy từng trường hợp, bệnh nhân sẽ được chỉ định điều trị kết hợp hóa trị và xạ trị. Ngoài ra, có thể điều trị nội tiết cho đàn ông nếu như có đáp ứng tốt.
 


Phạm Minh/VnMedia


.