Quảng Ngãi: Chủ động ngừng tiêm vắcxin viêm gan siêu vi B cho trẻ sơ sinh

05:07, 23/07/2013
.

(QNĐT)- Ngay sau khi có sự cố vắcxin viêm gan siêu vi B gây tử vong cho 3 trẻ sơ sinh ở Quảng Trị, sáng 22/7, tất cả các cơ sở y tế của Quảng Ngãi được chỉ đạo ngừng tiêm phòng loại vắc xin này. Hiện trong kho tuyến huyện, tỉnh còn tồn 6.323 liều chưa sử dụng.

TIN LIÊN QUAN
Đến 17 giờ chiều 22/7, Cục Quản lý dược- Bộ Y tế có công văn yêu cầu các Sở Y tế ngừng sử dụng 2 lô vắc xin viêm gan siêu vi B nghi gây tai biến cho 3 trẻ sơ sinh ở Quảng Trị. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe và tính mạng cho trẻ, sáng 22/7, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh đã chỉ đạo trực tiếp các Trung tâm y tế tuyến huyện, trạm y tế xã, phường, thị trấn và 2 bệnh viện sử dụng là Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi, Bệnh viện Dầu khí Dung Quất ngừng ngay việc tiêm phòng vắcxin viêm gan siêu vi B.


Bác sĩ Võ Văn Phú- Phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Đến nay, Quảng Ngãi vẫn chưa xảy ra trường hợp tai biến nào do vắcxin này gây ra. Tuy nhiên, tỉnh vẫn chủ động dừng vì số lô nhập về trùng với số lô tiêm cho 3 trẻ đã tử vong ở tỉnh Quảng Trị.

 

Tỉnh Quảng Ngãi chủ động ngừng tiêm vacxin viêm gan siêu vi B và giữ lại 6.323 liều
Tỉnh Quảng Ngãi chủ động ngừng tiêm vắcxin viêm gan siêu vi B cho trẻ sơ sinh và giữ lại 6.323 liều


Được biết, hai lô vắcxin viêm gan siêu vi B Quảng Ngãi sử dụng từ đầu năm đến nay là V-GB 020812E và 030812E có hạn sử dụng đến tháng 7/2015. Tổng số liều vắcxin nhập về là 9.000 liều, trong đó đã sử dụng hơn 2.677 liều. Hiện còn tồn tại 2 tuyến huyện, tỉnh là  6.323 liều.

Việc tiêm phòng loại vacxin này rất có lợi cho trẻ sơ sinh, có tác dụng ngăn ngừa 95,5% lây truyền viêm gan siêu vi B từ mẹ sang con trong vòng 24 giờ sau sinh. Nếu tiêm sau 1 tuần sẽ không còn tác dụng. Việc ngừng tiêm vắcxin viêm gan siêu vi B cho trẻ sơ sinh trong 24 giờ đầu đồng nghĩa với việc trẻ sinh ra sẽ không được tiêm loại vắcxin này. Tuy nhiên, do gặp sự cố nên việc tiêm vắcxin phải tạm dừng, hiện không có vắcxin thay thế và chờ chỉ đạo của Bộ Y tế.

Bộ Y tế đang truy tìm nguyên nhân gây tử vong cho 3 trẻ ở Quảng Trị sau khi được tiêm vắcxin ngừa viêm gan siêu vi B. Hiện, toàn quốc có tổng cộng 600 nghìn liều thuộc 2 lô vắcxin gây tử vong cho trẻ sơ sinh. Vắcxin do Công ty vắcxin và sinh phẩm Y tế số 1 sản xuất. Viện kiểm định Quốc gia vắcxin và sinh phẩm y tế cấp giấy giấy xuất xưởng.

 

Tin, ảnh: Thanh Phương
   

 


.