Nặng lòng với trẻ khuyết tật

02:07, 26/07/2013
.

(QNg)- Cuộc sống khó khăn, không có điều kiện đưa con đi khám, chữa bệnh là tình cảnh chung của nhiều gia đình có con bị khuyết tật. Vì vậy, khi nghe tin Đoàn bác sĩ ở TP.Hồ Chí Minh về khám, phát thuốc, tặng quà và mổ miễn phí, nhiều gia đình ở huyện Ba Tơ và Đức Phổ đã đưa con đến từ rất sớm.

TIN LIÊN QUAN

Mỗi người một việc

Vừa đặt chân đến Trung tâm y tế huyện Ba Tơ, các y, bác sĩ trong Đoàn khám chữa bệnh từ thiện do Quỹ bảo trợ em tỉnh phối hợp với Hội cứu trợ trẻ em tàn tật TP.HCM tổ chức đã bắt tay ngay vào việc khám, chữa bệnh cho trẻ em khuyết tật. Mỗi người một việc, người thì khám bệnh, kê đơn, người cấp phát thuốc. Trong đó, hai bác sĩ Nguyễn Văn Phượng và Lê Đức Tố đảm nhận khám bệnh. Các nhân viên cấp phát thuốc chỉ dẫn các bậc cha mẹ cách dùng thuốc cho con uống rất chu đáo. Sau hơn 3 giờ, Đoàn đã khám, tặng quà (mỗi phần quà trị giá 200.000 đồng) cho gần 100 cháu, trong đó chỉ định 20 cháu đưa xuống Bệnh viện đa khoa Đặng Thùy Trâm để mổ.

 

Khám bệnh cho trẻ em khuyết tật.
Khám bệnh cho trẻ em khuyết tật.


Bé gái Phạm Thị Nhem sinh ra trong một gia đình nghèo ở xã Ba Bích bị khuyết tật bẩm sinh, cơ tay chân teo hết. Vì khó khăn nên gia đình chưa nghĩ đến việc chạy chữa cho Nhem. Vì thế, sau khi được các y, bác sĩ khám và quyết định cho phẫu thuật, chị Phạm Thị Liễu - mẹ của Nhem vô cùng xúc động: “Hy vọng con tôi sẽ có cơ hội đi lại được”. Còn bà Châu Tuấn Nữ ở xã Ba Dinh thì vui mừng khi được bác sĩ khám, tư vấn nguyên nhân dẫn đến con chị là cháu Võ Thanh Tường bị teo cơ tay dẫn đến dính 4 ngón tay và sẽ được chỉ định mổ.  

Tiếp thêm nghị lực...

Tại Bệnh viện Đặng Thùy Trâm, dù chưa đến giờ khám nhưng người chật trong, chật ngoài khiến Đoàn công tác từ thiện xúc động. Chị Lê Thị Trâm, xã Phổ Cường có con là Lê Đình Tuấn Lộc bị teo cơ dính các ngón tay nghẹn ngào, kể: Đang lúc gia đình rối bời không biết đưa con đi khám, chữa bệnh ở đâu, thì được bác sĩ về khám, phát thuốc, tặng quà và chỉ định mổ, cả nhà vui lắm. Với tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết, các y, bác sĩ đã khám chữa bệnh miễn phí cho gần 200 trẻ em nghèo khuyết tật ở Ba Tơ và Đức Phổ, trong đó chỉ định mổ cho 30 em.

Tổng kinh phí đợt khám này hơn 400 triệu đồng. Ông Phạm Hữu Hớn - Phó Chủ tịch Hội cứu trợ trẻ em tàn tật TP.HCM bày tỏ: Nhìn người dân đưa con đến khám bệnh chúng tôi rất xúc động, bởi đa phần họ đều nghèo, con cái bị bệnh, nhưng không có điều kiện đưa đi khám, chữa bệnh. Vì vậy, chương trình này nhằm giúp đỡ các em có điều kiện hoà nhập với cộng đồng. Chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức nhiều đợt khám, phát thuốc, tặng quà và mổ cho trẻ em khuyết tật ở Quảng Ngãi trong thời gian đến.

Ông Bùi Đức Thọ - Giám đốc Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết: Qua khảo sát, toàn tỉnh có hơn 9.000 trẻ em khuyết tật vận động cần được khám, phẫu thuật. Để giúp đỡ các em, Quỹ sẽ tiếp tục phối hợp với Hội cứu trợ trẻ em tàn tật TP.HCM, các bác sĩ Bệnh viện Phương Đông, Trung tâm chỉnh hình phục hồi chức năng TP.HCM, Bệnh viện Nhi đồng 1... tổ chức khám bệnh miễn phí, tặng quà cho trẻ em nghèo trong thời gian tới.


Bài, ảnh: Bá Sơn


.