Khi nào nên bổ sung can xi cho trẻ?

03:07, 08/07/2013
.

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng, cứ bổ sung canxi cho trẻ giúp trẻ không bị còi xương. Nhưng thực tế, điều này không hề đơn giản, bổ sung không đúng cách sẽ gây hại cho sức khỏe của trẻ. Vậy, bổsung canxi như thế nào để có hiệu quảcho cơ thể mới là điều quan trọng.

 

 Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Không thể tùy tiện bổ sung canxi cho trẻ.

Không phải cứ uống canxi, đưa canxi vào cơ thể thật nhiều là tốt. Thực tế cho thấy, thừa cái gì quá cũng không tốt. Cơ thể không hấp thu được.

Theo thạc sĩ Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng quốc gia, thiếu vitamin D và canxi trẻ sẽ bịcòi xương. Nếu trẻ rơi vào nhóm có nguy cơthiếu các vi chất này hoặc nghi ngờ chế độăn hằng ngày không cung cấp đủ thì việc bổ sung là cần thiết. Tuy nhiên, uống bổ sung như thế nào thì cần theo sự hướng dẫn của bác sĩ, không nên tự uống. Nếu cơ thể trẻ thừa canxi dẫn đến gây mệt mỏi, chán ăn, sỏi thận, tăng huyết áp..., xương cốt hoá sớm trẻ có thể bị thấp chiều cao. Trong khi đó, thừa vitamin D có thể làm cho trẻchán ăn, mệt mỏi, nôn, dày màng xương, có trường hợp có thể bị thiểu năng, giảm trí tuệ. Có trường hợp bổ sung Vitamin D quá nhiều có thể gây suy thận, tử vong.
 
Bổ sung canxi cho trẻ như thếnào?

Để cung cấp đủ canxi cho trẻ nhỏ, cha mẹ nên có chế độ ăn uống khoa học cho trẻ. Sữa và những chế phẩm từ sữa (phô mai, sữa chua…) là những nguồn thực phẩm chứa nhiều canxi nhất. Sữa nguyên kem và sữa tươi có hàm lượng canxi như nhau. Ngoài ra, các loại rau lá có màu xanh sậm, hải sản (tôm, cua, sò), cá, đậu… cũng là những nguồn cung cấp canxi tự nhiên cho cơthể.


Theo thạc sĩ Hải, từ tháng thứ6 bé có thể ăn được hải sản, trẻăn cá nào cũng được nếu ăn cá hồi thìlại càng tốt. Từ 7 tháng tuổi trẻ có thểăn được tất cả các loại thực phẩm giống người lớn, chỉ khác về số lượng vàcách chế biến. Tôm là thức ăn giàu đạm và canxi. Từ tháng thứ 7 trở đi có thể cho trẻ ăn tôm đồng, tôm biển. Cua đồng là thức ăn chứa hàm lượng canxi cao, vì vậy nên cho trẻ ăn thường xuyên để cung cấp canxi.

Ngoài chế độ ăn uống, các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý cho con mình thường xuyên được tắm nắng, vận động ngoài ánh nắng để tăng cường hấp thu vitamin D và canxi.
 
Nếu được chỉ định dùng thuốc canxi, các bậc cha mẹ nên cho trẻ uống tốt nhất vào buổi sáng, sau khi ăn một giờ.

Dấu hiệu nhận biết trẻ thiếu canxi

- Trẻ quấy khóc, ngủ không ngon giấc, khi ngủ hay giật mình. Mỗi lần như vậy, trẻ có những cơn khóc thét, co cứng toàn thân, đỏ và tím mặt, cơn khóc kéo dài và có thểnhiều giờ hoặc suốt đêm. Càng dỗ, càng ru, càng cho bú, trẻ càng khóc nhiều, có thể ngưng thở trong cơn khóc.

- Ra nhiều mồ hôi, nhất là khi ngủ.

- Tóc rụng thành đường hình vành khăn sau gáy.

- Hay có những cơn co thắt thanh quản gây khó thở, nấc cụt, ọc sữa…

Những trường hợp nặng có thểngưng thở và thở nhanh, có các cơn tăng nhịp tim và có thể gây suy tim. Trẻ bịcòi xương nặng do thiếu canxi thì thóp chậm liền, đầu bẹt, lồng ngực dô, chân vòng kiềng hoặc chữbát, chậm mọc răng, chậm phát triển kỹ năng vậnđộng.

Trẻ lớn hơn thường có những biểu hiện mệt mỏi, biếng ăn, gầy yếu, chóng mặt, đổ nhiều mồ hôi, ngủ không ngon giấc…

Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO) lượng canxi cần cho mọi lứa tuổi như sau:

- Dưới 6 tháng tuổi: 300 mg/ngày

- Từ 7 - 12 tháng tuổi: 400 mg/ngày

- Từ 1 - 3 tuổi: 500 mg/ngày

- Từ 4 - 6 tuổi: 600 mg/ngày

- Từ 7 - 9 tuổi: 700 mg/ngày

- Từ 10 tuổi: 1000 mg/ngày

- Từ 11- 24 tuổi: 1200 mg /ngày

- Từ 24 - 50 tuổi : 800mg - 1000mg /ngày

- Phụ nữ có thai, người cao tuổi: cần 1200mg - 1500mg /ngày.
 

Theo Phạm Minh/vnmedia.vn

 


.