Xét nghiệm sớm ung thư cổ tử cung bằng... giấm ăn

08:06, 07/06/2013
.

 Đây là kết luận các nhà khoa học Ấn Độ đưa ra ngày 2/6 tại Hội nghị về điều trị ung thư tại Chicago, Mỹ.
 

Các bác sỹ hướng dẫn người dẫn phương pháp phát hiện sớm ung thư cổ tử cung. (Nguồn: washingtonpost.com)
Các bác sỹ hướng dẫn người dẫn phương pháp phát hiện sớm ung thư cổ tử cung. (Nguồn: washingtonpost.com)

Phương pháp xét nghiệm ung thư cổ tử cung sớm, đơn giản bằng ... giấm ăn, sau đó kiểm tra bằng mắt thường có thể giúp giảm 1/3 tỷ lệ tử vong do ung thư cổ tử cung ở phụ nữ Ấn Độ và ngăn chặn 73.000 ca tử vong trên khắp thế giới mỗi năm.

Đây là kết luận các nhà khoa học Ấn Độ đưa ra ngày 2/6 tại Hội nghị về điều trị ung thư tại Chicago, Mỹ.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sỹ Surendra Shastri, có khoảng 150.000 phụ nữ ở Ấn Độ, độ tuổi từ 35-64, không có tiền sử bị ung thư tham gia cuộc nghiên cứu kéo dài 15 năm này.

Các nhà khoa học đã chọn ngẫu nhiên một nửa trong số người này để huấn luyện họ cách tự xét nghiệm bằng giấm ăn và kiểm tra tìm các tế bào tiền ung thư.

Kết quả cho thấy, tỷ lệ tử vong do ung thư cổ tử cung giảm tới 31% ở nhóm phụ nữ được đào tạo về phương pháp này.

Trái ngược với phương pháp xét nghiệm Pap (xét nghiệm tế bào học để tìm những tế bào bất thường trong lớp mô của cổ tử cung đang được sử dụng ở các nước đang phát triển hiện nay), phương pháp xét nghiệm bằng giấm ăn rất thích hợp ở các nước đang phát triển do chi phí rẻ, kỹ thuật đơn giản và dễ thực hiện.

Quá trình xét nghiệm rất đơn giản với việc bôi giấm lên cổ tử cung của phụ nữ bằng gạc, giấm sẽ biến những tế bào tiền ung thư chuyển sang màu trắng có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Các dấu hiệu ung thư sẽ được xử lý ngay sau đó.

Hiện Ấn Độ đã có những kế hoạch phổ cập phương pháp xét nghiệm này. Tiến sỹ Monique Spillman của trường Đại học Colorado cho biết những chương trình tương tự cũng đang được thử nghiệm ở châu Phi.

Mỗi năm có hơn 250.000 phụ nữ trên thế giới tử vong vì căn bệnh ung thư cổ tử cung, trong đó 85% là ở những nước nghèo hoặc cận nghèo. Người dân ở những quốc gia này thường không đủ khả năng để chi trả cho những phòng xét nghiệm Pap, do vậy những giải pháp ít tốn kém sẽ rất hiệu quả để phát hiện ung thư ở các khu vực này./.

 


Theo Vietnam+


.