Thực phẩm tăng năng lượng cho thai phụ

10:06, 25/06/2013
.

Hầu hết phụ nữ thường than phiền bị mệt mỏi, yếu ớt và thiếu năng lượng trong thời gian mang thai. Đặc biệt, tình trạng này thường xảy ra trong quý đầu tiên và quý thứ ba của thai kỳ. Trong khi theo các chuyên gia, để đảm bảo sức khỏe thai nhi, các thai phụ cần phải duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

Theo trích dẫn của trang web sức khỏe Boldsky.com, để chống lại tình trạng mệt mỏi, thiếu năng lượng và bảo đảm sức khỏe trong thời gian mang thai, các thai phụ cần thường xuyên tiêu thụ các loại thực phẩm lành mạnh dưới đây:

1. Hải sản:

Hải sản là nguồn giàu các loại axít béo omega-3 và chất chống oxy hóa, có tác dụng vô cùng quan trọng và cần thiết trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, thai phụ chỉ nên tiêu thụ hải sản với mức vừa phải, bởi vì những loại thực phẩm này rất giàu thủy ngân, nên có thể gây hại cho sức khỏe thai nhi.

2. Sữa chua:

Sữa chua được đánh giá là nguồn giàu canxi và vitamin. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này còn chứa các loại vi khuẩn có ích, có tác dụng chống lại tình trạng mệt mỏi cũng như làm sạch hệ tiêu hóa.

3. Cải bó xôi:

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cải bó xôi là nguồn phong phú các loại vitamin, khoáng chất và protein cần thiết cho sức khỏe thai phụ. Ngoài ra, loại rau này còn rất giàu axít folic và sắt có thể giúp chị em chống lại tình trạng mệt mỏi khi mang thai.

4. Chuối:

Chuối có chứa axít folic được xem là một loại vitamin thiết yếu cho cơ thể thai phụ trước khi sinh. Bên cạnh đó, chuối còn rất giàu axít folic, có tác dụng giúp làm tăng hồng cầu, giảm đau nhức cơ thể và ngăn ngừa nguy cơ bị dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

5. Hạnh nhân:

Đây là loại hạt được đánh giá lành mạnh vì nó có chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin, có tác dụng giúp tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể, kiểm soát sự ngon miệng đồng thời cũng rất có ích cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi.

6. Cam:

Các loại trái cây thuộc họ cam quýt đều là nguồn giàu vitamin C và axít folic.Vì vậy, để chống lại sự mệt mỏi, các thai phụ nên thường xuyên tiêu thụ nước cam.

7. Đậu đỏ:

Hầu hết thai phụ thường bị thiếu máu do thiếu sắt trong thai kỳ. Để tăng lượng hồng cầu, các thai phụ nên thường xuyên tiêu thụ đậu đỏ trong thực đơn hàng ngày. Vì loại thực phẩm này được đánh giá là nguồn giàu chất sắt.

8. Cà rốt:

Cà rốt có chứa nhiều vitamin A và axít folic rất tốt cho phụ nữ mang thai. Các thai phụ có thể ăn ăn sống hoặc uống nước ép cà rốt đều mang lại lợi ích tương tự trong việc chống lại tình trạng mệt mỏi.

9. Củ cải:

Việc thiếu hụt canxi có thể gây ra các vấn đề sức khỏe cũng như tình trạng mệt mỏi của chị em trong thai kỳ. Để duy trì tình trạng khỏe mạnh của cơ thể, các thai phụ nên thường xuyên ăn củ cải, vì loại thực phẩm này là nguồn giàu canxi.

10. Trái lựu:

Ngoài vị ngon ngọt, trái lựu còn có tác dụng làm tăng quá trình lưu thông máu, nhờ thế có thể giúp thai phụ chống lại tình trạng mệt mỏi và tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể.

11. Bông cải xanh:

Bông cải xanh là nguồn phong phú các loại vitamin và protein, rất có ích và hiệu quả trong việc chống lại tình trạng mệt mỏi cho chị em khi mang thai.
 

Theo Nguyễn Niệm/phunuonline.com.vn

 


.